HTX nông nghiệp Phổ Văn: Hoạt động có hiệu quả

01:06, 03/06/2014
.

HTX nông nghiệp Phổ Văn (Đức Phổ) được biết đến là một trong những HTX nông nghiệp điển hình của tỉnh trong nhiều năm qua. Thu hút gần 2.300 hộ xã viên, năm nào hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX này cũng có lãi.

TIN LIÊN QUAN

Phát triển  đa ngành, đa lĩnh vực

 Trong những năm qua, để duy trì và phát triển, HTX nông nghiệp Phổ Văn đã mở rộng dịch vụ theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực. Hoạt động trên các lĩnh vực thuỷ lợi, bảo vệ thực vật, sản xuất lúa giống, cung ứng vật tư nông nghiệp, tín dụng nội bộ, máy thu hoạch lúa chẳng những hỗ trợ cho xã viên phát triển được sản xuất mà HTX cũng có lãi tăng lên qua từng năm.
 

 

Dịch vụ thu hoạch lúa bằng máy của HTX Nông nghiệp Phổ Văn đạt hiệu quả cao.
Dịch vụ thu hoạch lúa bằng máy của HTX Nông nghiệp Phổ Văn đạt hiệu quả cao.

Mỗi năm hoạt động, HTX đều gặp những khó khăn riêng nhưng nhờ cùng đồng cam cộng khổ nên HTX luôn vượt khó để vươn lên. Năm 2009 bão lũ tàn phá nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh, nhưng HTX vẫn đạt tổng doanh thu hơn 4,2 tỷ đồng, lãi gần 360 triệu đồng, nộp ngân sách trên 35 triệu đồng. Hay như năm 2011, tuy gặp khó khăn về dịch vụ thuỷ lợi, tiền cấp bù thuỷ lợi phí không đủ chi trả tiền sử dụng điện buộc HTX phải bù lỗ cho dịch vụ này 30 triệu đồng, nhưng tổng doanh thu vẫn đạt  6,8 tỷ đồng, lãi gần 450 triệu đồng.

Còn năm 2012, việc bàn giao lưới điện cho Công ty cổ phần dịch vụ điện huyện Đức Phổ đã ảnh hưởng không ít đến hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX, doanh thu giảm xuống đáng kể. Để tháo gỡ khó khăn này, HTX đã đầu tư mua sắm máy thu hoạch lúa  và mở rộng dịch vụ vật tư nông nghiệp nhằm mục đích phục vụ xã viên tốt hơn. Bước đầu hoạt động đã phát huy hiệu quả, tổng doanh thu đạt gần 2,3 tỷ đồng, lãi hơn 74 triệu đồng.

Hiệu quả xã hội

Từ chỗ duy trì và phát triển được nhiều loại dịch vụ theo hướng đa ngành, HTX nông nghiệp Phổ Văn đã góp phần đáng kể vào việc hỗ trợ giúp xã viên phát triển kinh tế hộ ngày càng nhiều. Qua đó đời sống của xã viên được cải thiện và nâng cao.

Nếu như năm 2009, mức thu nhập bình quân của xã viên trong HTX đạt 14,5 triệu đồng/người/năm, đến năm 2012, dù không còn làm dịch vụ điện, tổng doanh thu của HTX bị tụt xuống nhưng thu nhập bình quân của xã viên vẫn đạt 20,8 triệu đồng/người/năm. Và năm 2013 đạt 23,7 triệu đồng, tăng 9,2 triệu đồng so với năm 2009.

Việc hỗ trợ giúp xã viên phát triển kinh tế hộ đã góp phần đáng kể vào nhiệm vụ xoá đói giảm nghèo nên tỷ lệ giảm được hộ nghèo trong HTX tăng lên qua từng năm. Đặc biệt là HTX đã cùng với địa phương thực hiện tốt Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra còn tham gia thực hiện công tác xã hội như đóng góp hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ khuyến học, quỹ vì người nghèo, Hội chữ thập đỏ, đóng góp hỗ trợ cho các vùng bị thiệt hại do thiên tai, bão lụt… với tổng số tiền hơn 64 triệu đồng.

 Ghi nhận thành tích đạt được, từ năm 2009 đến nay, HTX nông nghiệp Phổ Văn đã được Thủ tướng Chính phủ, Liên minh HTX Việt Nam, UBND tỉnh tặng Bằng khen và đạt danh hiệu thi đua “HTX điển hình tiên tiến” do Liên minh HTX tỉnh trao tặng.
 
Bài, ảnh: Nguyễn Khâm
 

.