Liên minh HTX tỉnh: Với phong trào phát triển kinh tế tập thể

02:12, 29/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiệm kỳ 2009 – 2014, Liên minh HTX tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình đối với phong trào phát triển kinh tế tập thể, được Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

TIN LIÊN QUAN

Thực hiện tốt công tác tham mưu và tư vấn  

Nhiệm kỳ qua, Liên minh HTX tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về kinh tế tập thể. Nổi bật là đã tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 26/2013/QĐ-HĐND ngày 10.12.2013 về việc thông qua Đề án củng cố, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức HTX đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 và được UBND tỉnh cụ thể hóa bằng Quyết định số 04/2014/QĐ-UBND ngày 13.1.2014 và các quy định về cơ chế, chính sách khuyến khích xây dựng và phát triển HTX dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ, xây dựng nông thôn mới...

Nhiều HTX trong tỉnh đã đầu tư mua máy gặt đập liên hợp phục vụ sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế. Trong ảnh: Thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp ở xã Đức Chánh - Mộ Đức.                      Ảnh: ĐĂNG LÂM
Nhiều HTX trong tỉnh đã đầu tư mua máy gặt đập liên hợp phục vụ sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế. Trong ảnh: Thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp ở xã Đức Chánh - Mộ Đức. Ảnh: ĐĂNG LÂM


 Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh đã tích cực hỗ trợ, tư vấn và cung cấp các dịch vụ cần thiết cho sự hình thành và phát triển HTX, như đã tư vấn cho các HTX xây dựng Điều lệ tổ chức và hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Qua đó, nhiều HTX đã tổ chức đại hội chuyển đổi và thông qua điều lệ mới... Trong nhiệm kỳ qua, Liên minh HTX tỉnh đã tích cực hỗ trợ, tư vấn cho các HTX xây dựng phương án phát triển gắn với quá trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015; tư vấn, hỗ trợ thành lập mới các HTX và quy trình, phương án hợp nhất, sáp nhập, giải thể HTX, như đã thành lập mới 6 HTX, trong đó có 1 HTX dịch vụ hậu cần nghề cá và hợp nhất 17 HTX thành 7 HTX...

Đẩy mạnh tuyên truyền về phát triển kinh tế tập thể

Trong giai đoạn 2009 - 2014, Liên minh HTX tỉnh luôn quan tâm đến các hoạt động phong trào, tuyên truyền và thi đua phát triển kinh tế tập thể.

  Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng của tỉnh và Trung ương tuyên truyền về phong trào kinh tế tập thể; tổ chức tuyên truyền các nghị quyết của Đảng về kinh tế tập thể, Luật HTX năm 2012, Đề án củng cố, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 bằng nhiều hình thức, cho nhiều đối tượng.

Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, Liên minh HTX đã mở được 28 lớp với 1.276 người tham gia. Về tuyên truyền phát triển thành viên, đã kết nạp 34 HTX và 1 doanh nghiệp gia nhập thành viên Liên minh HTX tỉnh, tạo điều kiện cho các đơn vị liên kết hợp tác kinh tế, hoạt động có hiệu quả.

Cán bộ Liên minh HTX tỉnh thường xuyên bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình hoạt động của các HTX và đơn vị thành viên. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện tốt các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển kinh tế tập thể, tập trung hỗ trợ vốn, xây dựng kết cấu hạ tầng, cánh đồng mẫu lớn, hỗ trợ đào tạo dài hạn đội ngũ cán bộ quản lý cho các HTX. Hỗ trợ khuyến khích các HTX phát triển thêm ngành nghề, các dịch vụ đa dạng, phục vụ tốt hơn cho nhu cầu đời sống của thành viên và người lao động; mở rộng liên kết giữa các HTX và giữa HTX với các doanh nghiệp.

  Công tác thi đua khen thưởng trong khối kinh tế tập thể cũng được đổi mới. Hằng năm Liên minh HTX tỉnh xây dựng và phát động phong trào thi đua đến các đơn vị HTX nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đặc biệt là triển khai hai phong trào thi đua do Liên minh HTX Việt Nam phát động, đó là: “Đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX và Liên hiệp HTX” và “HTX tiên phong trong xóa đói giảm nghèo - Xây dựng nông thôn mới”.

Tăng cường công tác kiểm tra và hoạt động đối ngoại

 Liên minh HTX tỉnh đã triển khai tốt nhiệm vụ kiểm tra thực hiện Luật HTX, Điều lệ Liên minh HTX, Nghị quyết Ban chấp hành… đối với các HTX thành viên. Liên minh HTX tỉnh đã hoàn thành chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các thành viên và từng bước phối hợp với các cấp, các ngành, các địa phương giải quyết được nhiều kiến nghị, thắc mắc, khiếu nại liên quan đến quyền lợi của các HTX.

 Hoạt động đối ngoại của Liên minh HTX được chú trọng, nhất là việc phát triển các hoạt động quan hệ hợp tác quốc tế để hỗ trợ HTX phát triển. Tiêu biểu như đã hợp tác với Hiệp hội Quản lý rừng Savotta (Phần Lan) về nâng cao năng lực quản lý và kỹ thuật lâm nghiệp cho HTX, xây dựng vườn ươm, chứng chỉ rừng, chăm sóc và khai thác hiệu quả rừng trồng; tham gia Dự án Việt-Thái-Đức về nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ HTX…

  Ghi nhận và biểu dương kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ 2009 – 2014 của Liên minh HTX Quảng Ngãi, Thủ tướng Chính phủ, Liên minh HTX Việt Nam, UBND tỉnh đã tặng nhiều bằng khen cho đơn vị. Đặc biệt là năm 2014, Liên minh HTX tỉnh được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.                                                                                
  

  N.K
 


.