Chợ tạm "lấn" chợ chính

10:06, 14/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thói quen của người dân khi đi đường thì tranh thủ tạt vào mua hàng hóa, thực phẩm, khiến cho chợ cóc, chợ tạm vẫn tồn tại, trong khi nhiều chợ xây mới hoạt động hết sức khó khăn, thậm chí bỏ hoang.
Chợ tạm… “đánh bật” chợ chính
 
Mặc dù đã được đưa vào sử dụng hơn 3 năm, nhưng chợ Nghĩa Phương (Tư Nghĩa) vẫn trong tình trạng “cửa đóng, then cài”. Thay vì vào chợ mới buôn bán, tiểu thương lại che lều buôn bán ở khu vực sát chợ. “Chợ thiết kế không hợp lý, ki-ốt một nơi, nhà lồng một ngả; giá thuê lại quá cao, trong khi đại đa số tiểu thương ở đây đều buôn bán nhỏ. Xây dựng chợ tiền tỷ, bỏ hoang cũng rất lãng phí, nhưng do bất cập nên tiểu thương không vào chợ buôn bán”, chị Lê Thị Hoa, một tiểu thương cho hay.  
 
Chợ tạm Quảng Ngãi, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) vẫn hoạt động đông đúc, chưa được xóa bỏ.
Chợ tạm Quảng Ngãi, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) vẫn hoạt động đông đúc, chưa được xóa bỏ.
Nhằm phát triển chợ theo hướng xã hội hóa, những năm qua, tỉnh liên tục kêu gọi đầu tư, xây dựng các chợ dân sinh quy mô lớn. Tuy nhiên, trong số đó có nhiều chợ hoạt động cầm chừng, kém hiệu quả, hoặc bỏ hoang. Điển hình như các chợ: Phổ Nhơn (thị xã Đức Phổ), Vạn Tường (Bình Sơn), Nghĩa Phương, Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa)...
 
Khó dẹp chợ tạm
 
Chợ tạm Quảng Ngãi, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) được đưa vào sử dụng làm khu buôn bán tạm trong quá trình xây dựng chợ Quảng Ngãi. Tuy nhiên, đến nay sau hơn 4 năm chợ Quảng Ngãi đi vào hoạt động nhưng chợ tạm này vẫn chưa xóa bỏ được.
 
Nhiều tiểu thương chợ Quảng Ngãi rất bức xúc khi bỏ tiền thuê ki-ốt, nhưng việc buôn bán ế ẩm, trong khi chợ tạm, chợ tự phát lại tấp nập kẻ bán người mua. “Chúng tôi nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng sớm loại bỏ chợ tạm, không được buôn bán ngoài lối vào chợ, để đảm bảo quyền lợi cho chị em tiểu thương buôn bán trong nhà lồng, nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để”, chị Ngô Thị Liên, tiểu thương chợ Quảng Ngãi cho hay.
 
Tương tự, trên tuyến quốc lộ 24B đoạn qua xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi), tình trạng người dân họp chợ tạm, buôn bán lấn chiếm vỉa hè vẫn tiếp diễn. Chủ tịch UBND xã Tịnh Ấn Tây Nguyễn Ngọc Thanh cho biết: “Địa phương đã nhiều lần ra quân tuyên truyền, nhưng đâu lại vào đó. Khó khăn lớn nhất hiện nay là công tác quản lý các hộ dân buôn bán và khó thay đổi thói quen mua sắm của người dân, trong khi lực lượng quản lý trật tự đô thị của xã đã giải thể”.
 
Trên thực tế, việc loại bỏ chợ tạm, chợ cóc rất khó khăn. Điều này đòi hỏi các cấp, ngành phải nghiên cứu, tính toán kỹ khi xây dựng, tạo sự đồng thuận giữa người dân và tiểu thương. Cùng với đó là phải xử lý nghiêm những người họp chợ sai quy định. Nếu không, những công trình chợ dân sinh xây dựng hàng tỷ đồng sẽ tiếp tục bỏ hoang.
 
Bài, ảnh: Mỹ Duyên
 
 
 

.