Nỗ lực cấp nước sạch cho nông thôn

09:06, 14/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước dự báo về tình hình hạn hán, xâm nhập mặn trong năm nay, ngành chức năng đã đề ra các giải pháp thiết thực để đối phó với tình trạng thiếu nước đang diễn ra ở nhiều nơi. Trong đó, việc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng một số công trình nước sạch giúp cho hàng nghìn hộ dân có được nguồn nước sạch sử dụng trong mùa nắng này.
Niềm vui có nước sạch
 
Gần một năm nay, hàng trăm hộ dân ở hai xã Tịnh Hà và Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) không còn cảnh thấp thỏm sợ giếng cạn nước, hay nước nhiễm phèn khi bước vào mùa nắng nóng. Nhờ được đấu nối hệ thống nước máy, mọi người đã có nước sạch để sử dụng. Ông Nguyễn Hữu Phiên, thôn Diên Niên, xã Tịnh Sơn, chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi sử dụng nước giếng, vào mùa hạn, nước thường bị phèn, nên gia đình phải đi mua nước ở ngoài về phục vụ ăn uống. Từ khi được lắp hệ thống nước máy của Trung tâm NS&VSMTNT, tôi không lo thiếu nước nữa, chất lượng nước lại tốt, nên rất an tâm”. 
 
Cán bộ kỹ thuật Trung tâm NS&VSMTNT đấu nối đường ống nước sạch cho người dân xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh).
Cán bộ kỹ thuật Trung tâm NS&VSMTNT đấu nối đường ống nước sạch cho người dân xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh).
Còn đối với ông Huỳnh Tấn Dân, xã Tịnh Sơn, việc "chạy nước" từng bữa mỗi khi đến mùa nắng đã trở thành nỗi ám ảnh đối với gia đình ông và người dân quanh vùng. Chính vì vậy, khi nghe có dự án nước sạch, ông đã vận động hơn 40 hộ dân trong xóm làm đơn gửi đến chính quyền địa phương và đơn vị thi công để xin đấu nối ống, kéo nước về nhà. “Xóm chúng tôi ở cách đường ống chính của dự án tới 750m, nhưng cả xóm vẫn đồng lòng bỏ ra 2 triệu đồng/hộ để mua ống đấu nối dẫn nước về. Đối với chúng tôi, không có niềm vui nào bằng có nước sạch sử dụng mỗi ngày”, ông Dân bộc bạch.
 
Chủ tịch UBND xã Tịnh Sơn Nguyễn Thanh Sơn cho hay: Nằm dọc theo sông Trà Khúc, nhưng cứ đến mùa nắng là nước giếng cạn kiệt. Để tìm mạch nước ngầm, người dân bỏ ra vài chục triệu đồng khoan giếng sâu 40 - 50m, nhưng lại bị nhiễm phèn. Do đó, công trình nước sạch này có ý nghĩa rất lớn với người dân.
 
Bên cạnh công trình cấp nước sạch cho người dân ở hai xã Tịnh Sơn và Tịnh Hà, năm 2019, Trung tâm NS&VSMTNT cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng  các công trình nước sạch khác, như công trình liên xã Hành Trung- Hành Đức (Nghĩa Hành), Tịnh Thiện (TP.Quảng Ngãi), với tổng quy mô cấp nước 1.830m3 ngày, đêm, đảm bảo cung cấp nước sạch cho hơn 3.200 hộ dân tại các vùng khó khăn về nguồn nước trong mùa khô hạn.
 
Đẩy nhanh tiến độ công trình
 
Từ đầu mùa nắng đến nay, nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân ở các vùng nông thôn tăng đột biến. Do đó, cán bộ kỹ thuật của Trung tâm NS&VSMTNT đã khắc phục khó khăn, sớm cung cấp nước sinh hoạt cho người dân. Những nơi cách xa đường ống chính, cán bộ kỹ thuật hướng dẫn người dân sử dụng đường ống phù hợp để đấu nối, vừa giảm được chi phí, vừa đảm bảo nguồn nước cung cấp.
 
Theo Trung tâm NS&VSMTNT, hiện đơn vị đang quản lý, vận hành 16 công trình, đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho 10 nghìn hộ dân nông thôn. Tuy nhiên, trước dự báo hạn hán và xâm nhập mặn trong năm nay, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp ứng phó. Theo đó, trước mắt, đối với những công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, Trung tâm sẽ tập trung đấu nối đường ống để cấp nước cho người dân. Riêng những công trình thực hiện trong năm 2020, đơn vị cũng sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm đưa vào sử dụng.
 
Giám đốc Trung tâm NS&VSMTNT Lê Văn Minh cho biết: Tùy vào điều kiện thực tế, đơn vị sẽ có các phương án cấp nước phù hợp cho người dân. Trong trường hợp không thể khoan giếng, khai thác mạch nước ngầm tại chỗ, Trung tâm sẽ triển khai chở nước từ nơi khác đến cấp cho người dân. Song, trong điều kiện nắng nóng ngày càng gay gắt, người dân cần sử dụng nước một cách tiết kiệm và hiệu quả.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 

.