Nhiều trạm y tế thiếu nước sạch

02:07, 07/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bước vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiều trạm y tế xã trên địa bàn tỉnh thiếu nước, không có nước sạch sử dụng, khiến công tác khám chữa bệnh gặp khó khăn. Ở một số trạm y tế, cán bộ, nhân viên phải đi lấy nước xa hàng chục cây số để về sử dụng.

TIN LIÊN QUAN

Chở nước về trạm

Giữa cái nắng gay gắt của mùa hè, để có nguồn nước dùng, nhân viên Trạm Y tế xã Ba Khâm (Ba Tơ) phải thay phiên nhau đi xin nước của người dân cách xa hàng chục cây số, để sinh hoạt và đáp ứng cho hoạt động khám chữa bệnh. Kế bên trạm y tế, bể nước xây dựng khá lớn để hứng nước mưa dự trữ, nay cũng trơ đáy.

Tình trạng thiếu nước của trạm diễn ra nhiều năm qua ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh tại đơn vị. Trưởng Trạm Y tế xã Ba Khâm, bác sĩ Phạm Văn Xôn cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần đóng giếng, nhưng gặp phải đá bàn nên không có nước. Ở đây vào mùa nắng, nước rất hiếm, xin của dân xung quanh cũng không đủ dùng”.

Nhân viên Trạm Y tế xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa) phải vất vả chở nước sạch ở xa để về sử dụng.
Nhân viên Trạm Y tế xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa) phải vất vả chở nước sạch ở xa để về sử dụng.


Còn tại Trạm Y tế xã Ba Chùa (Ba Tơ), bước vào mùa nắng, giếng nước của trạm cũng cạn dần. “Mùa khô trạm gặp tình trạng thiếu nước, có thời điểm phải đi xa hàng chục kilômét để xin nước ở các vùng lân cận”, Trưởng Trạm y tế xã Ba Chùa Đào Thị Hương cho hay. Trong tình cảnh tương tự, để có nguồn nước sử dụng, Trạm Y tế xã Ba Tô (Ba Tơ) phải đóng giếng sâu hàng chục mét mới có nước. Nhưng vào mùa nắng nóng, nguồn nước ở đây cũng rất khan hiếm, nên cũng phải đi "xin nước" của dân.

Có nước, nhưng không sạch

Không chỉ thiếu nước, các trạm y tế cũng gặp khó khăn khi thiếu nguồn nước sạch. Tại Trạm Y tế xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa), nhiều năm nay, cán bộ trạm rất vất vả đi gánh nước từ vùng lân cận để phục vụ khám chữa bệnh. Mới đây, UBND huyện Tư Nghĩa hỗ trợ kinh phí để trạm đóng giếng. Thế nhưng, nguồn nước ít và lại bị nhiễm phèn, có mùi hôi nên không thể sử dụng.

Bác sĩ Tạ Thị Nương, nhân viên Trạm Y tế xã Nghĩa Mỹ cho biết: “Ở trạm cần phải có nước sạch để vệ sinh dụng cụ y tế và phục vụ sơ cấp cứu ban đầu cho người bệnh. Những lúc bệnh nhân đông, hay vào đợt tiêm chủng, trạm gặp nhiều khó khăn vì thiếu nước sạch. Chúng tôi phải lọc nước thường xuyên mới có nước sạch để sử dụng”.

Tại vùng biển xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi), nhiều năm qua, không chỉ người dân địa phương đối diện với tình cảnh thiếu nước sạch, mà Trạm Y tế xã cũng lao đao. Thời gian tới, trạm có kế hoạch đấu nối với hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Tịnh Khê để đảm bảo có đủ nguồn nước sạch sử dụng.

Đối với các cơ sở y tế, nước sạch có vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều vùng đặc thù như vùng biển, miền núi, người dân nói chung và trạm y tế nói riêng vẫn còn thiếu nước sạch sử dụng. Trước thực tế trên, ngành y tế, chính quyền địa phương cần tăng cường nguồn lực đầu tư, hoàn thiện hệ thống cấp nước sạch cho các trạm y tế thiếu nước, không đảm bảo nước sạch sử dụng để nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thiếu kinh phí

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ Đinh Thị Mai Hương, để đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước cho các trạm y tế ở những nơi thường xuyên gặp khô hạn, cần kinh phí khá lớn, đơn vị không kham nổi. Vì vậy, trung tâm hiện rất mong cấp trên tăng cường đầu tư hệ thống cấp nước, giúp các trạm y tế có nguồn nước sạch để sử dụng và sinh hoạt.

 Bài, ảnh: TRÍ PHONG

 


.