"Quảng Ngãi - Giọt hồng sẻ chia"

09:06, 12/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chủ đề của Chương trình Hành trình Đỏ “Quảng Ngãi - Giọt hồng sẻ chia” và tôn vinh người hiến máu tiêu biểu tỉnh năm 2020, nhân Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu (14.6). Chương trình được phát động trên các phương tiện thông tin đại chúng từ ngày 10 - 20.6, nhằm huy động 1.000 người tham gia hiến máu tình nguyện.
Hiến máu cứu người
 
Những năm qua, nhu cầu máu của bệnh nhân điều trị ở các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện ngày càng tăng. Để đảm bảo nguồn máu, hằng năm các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với các cấp, ngành tích cực vận động cộng đồng tham gia hiến máu tình nguyện. 
 
Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp luôn được mọi người tôn vinh.           Ảnh: ĐVCC
Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp luôn được mọi người tôn vinh. Ảnh: ĐVCC
 
Anh Phạm Văn Vinh - Thành viên Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Facebook Quảng Ngãi, đến nay đã có 32 lần hiến máu cứu người. Ngoài những lần hiến máu định kỳ, khi Bệnh viện Đa khoa tỉnh gọi cần nhóm máu của anh để cứu người, anh không quản ngại mưa gió, đêm ngày để đến bệnh viện hiến máu. Hay anh Nguyễn Tấn Lực, ở xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) hiện cũng có 34 lần hiến máu, giúp nhiều người bệnh điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
 
Trưởng Khoa Huyết học - Truyền máu (Bệnh viện Đa Khoa tỉnh) Huỳnh Thị Thuận cho biết: Khi xảy ra dịch Covid-19, Chính phủ thực hiện cách ly xã hội, các trường học, cơ quan, đơn vị đóng cửa, nguồn huy động ít, nên lượng máu dự trữ giảm dần. Thế nhưng, lúc khó khăn ấy, chỉ thông qua những cuộc điện thoại mà nhiều người đã sẵn sàng hiến những giọt máu hồng quý giá. Ngoài các Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Facebook, cán bộ, công chức, chiến sĩ các đơn vị, lực lượng vũ trang và người dân nhiều địa phương cũng tích cực hiến máu.
 
Năm 2020, tuy tỉnh không giao chỉ tiêu cho ngành công an, nhưng vì thiếu máu trong đợt dịch Covid-19, các cán bộ, chiến sĩ đã hiến được 587 đơn vị máu, kịp thời bổ sung vào ngân hàng trữ máu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, góp phần đáng kể trong việc cứu sống người bệnh, nhất là những trường hợp tai biến sản khoa, tai nạn giao thông, sốt xuất huyết...
 
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
 
Phong trào hiến máu tình nguyện trong tỉnh ngày càng lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, coi việc “hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp”.  Nếu như năm 2012, Quảng Ngãi tiếp nhận được 6.529 đơn vị máu, đáp ứng được 93,7% nhu cầu máu cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thì năm 2014 - Năm đầu tiên Quảng Ngãi hưởng ứng Chương trình Hành trình Đỏ - đã tiếp nhận 8.814 đơn vị máu, đáp ứng 100% nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân. Đến năm 2019, Quảng Ngãi đã tiếp nhận 14.578 đơn vị máu, đạt 132,5% so với kế hoạch năm.
 
Nhân Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu (14.6), Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các ngành chức năng tổ chức Chương trình Hành trình Đỏ “Quảng Ngãi - Giọt hồng sẻ chia” và tôn vinh người hiến máu tiêu biểu năm 2020. Mục tiêu của chương trình là tuyên truyền và tư vấn cho 2.000 lượt người về hiến máu tình nguyện và về bệnh tan máu bẩm sinh; vận động 1.000 người đăng ký hiến máu tình nguyện, phấn đấu tiếp nhận ít nhất 800 đơn vị máu.
 
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết: Từ ngày 10 - 20.6.2020, Hội tập trung tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức, các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, nội dung chương trình “Hành trình đỏ” năm 2020 và sự cần thiết, ý nghĩa của công tác hiến máu tình nguyện. Dự kiến, ngày 19.6 sẽ diễu hành tuyên truyền; ngày 20.6 sẽ diễn ra Ngày hội hiến máu “Quảng Ngãi - Giọt hồng sẻ chia” và tôn vinh người hiến máu tiêu biểu tỉnh năm 2020.
 
Lượng máu dự trữ còn rất ít
 
Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng gần 6 tháng qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã huy động được 7.535 đơn vị máu. Tuy nhiên, hiện Khoa Huyết học - Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) còn khoảng 600 đơn vị máu, chỉ có thể cứu chữa người bệnh trong khoảng 1 tuần.

 

MAI HẠ
 
 
 
 

.