Đưa nước sạch về nông thôn

02:03, 21/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, các đơn vị cấp nước trên địa bàn tỉnh đã chủ động duy trì việc cấp nước ổn định, nhất là mùa khô hạn đang cận kề.
Đi vào hoạt động gần một năm nay, Nhà máy nước xã Tịnh Hà - Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) cung cấp nước sạch cho trên 300 hộ dân. Do nhu cầu nước sạch của người dân ngày càng tăng, nên nhân viên của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh tiếp tục khảo sát và lắp đường ống dẫn nước mới đến các hộ còn lại.
 
Gia đình sắp có nước sạch sử dụng, ông Trần Văn Luật, ở thôn Diên Niên, xã Tịnh Sơn chia sẻ: “Nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân trong thôn rất cao. Chúng tôi sẵn sàng góp kinh phí đầu tư đường ống để đưa nước sạch về tận nhà. Khi Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh khảo sát để đấu nối đường ống, đáp ứng nhu cầu nước sạch, ai cũng phấn khởi”. 
 
Công trình cấp nước sạch tại xã Hành Đức (Nghĩa Hành) đã cung cấp nước sạch cho người dân các xã Hành Đức và Hành Trung.
Công trình cấp nước sạch tại xã Hành Đức (Nghĩa Hành) đã cung cấp nước sạch cho người dân các xã Hành Đức và Hành Trung.
 
Trạm bơm nước Tịnh Hà - Tịnh Sơn được nâng cấp, sửa chữa hoàn chỉnh và đưa vào hoạt động từ tháng 9.2019, với kinh phí hơn 10 tỷ đồng. Trước đó, công trình này đã xuống cấp, hư hỏng nặng, không phát huy hiệu quả, khiến người dân không có nguồn nước sạch để dùng. Giờ đây, công trình sử dụng 5 máy bơm từ nguồn nước ngầm ven sông, sau đó qua hệ thống xử lý gồm bể lắng, lọc rồi đưa về bể chứa. Sau khi xử lý, nước sẽ được bơm đến từng hộ dân.
 
Quản lý trạm bơm nước Tịnh Hà - Tịnh Sơn Phạm Ngọc Lâm cho biết: “Thấy việc sử dụng nguồn nước sạch đảm bảo cho sinh hoạt, nên hiện nay, người dân đã đăng ký thêm rất nhiều. Chúng tôi đã khảo sát, lắp đặt đường ống, đảm bảo cung ứng đầy đủ nước cho người dân, nhất là trong mùa nắng này”.
 
Tháng 1 vừa qua, công trình cấp nước sinh hoạt xã Hành Đức (Nghĩa Hành) chính thức đưa vào vận hành, cấp nước sạch cho người dân ở hai xã Hành Đức và Hành Trung. Đây là công trình được đầu tư, sửa chữa, nâng cấp từ công trình cấp nước đã xuống cấp từ nhiều năm trước. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Hành Đức Nguyễn Sĩ Hải, công trình này đã cung cấp nước sạch "đạt chuẩn" cho người dân. Hiện địa phương đang vận động, tuyên truyền để nhiều người dân sử dụng nước sạch hơn nữa, nhằm đảm bảo vệ sinh và bảo vệ sức khỏe.
 
Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Lê Văn Minh cho biết: Năm 2019, trên địa bàn tỉnh có 5 công trình nước sạch được đầu tư, sửa chữa tại các xã Tịnh Hà, Tịnh Sơn (Sơn Tịnh); Hành Đức (Nghĩa Hành); Nghĩa Phú, Tịnh Thiện (TP.Quảng Ngãi); Đức Chánh (Mộ Đức), với tổng kinh phí lên đến 23 tỷ đồng. Đây là nguồn kinh phí được trích từ Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới của các địa phương. Năm 2020, việc đầu tư, sửa chữa các công trình nước sạch sẽ được thực hiện ở các xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh); Đức Lân (Mộ Đức); Phổ Phong (Đức Phổ), với kinh phí lên đến 20 tỷ đồng. 
 
Riêng công trình nước sạch ở xã Đức Hòa - Đức Thạnh (Mộ Đức) được đầu tư xây mới hoàn toàn, với kinh phí 10 tỷ đồng. Những năm tới, trung tâm sẽ tham mưu với các cấp tiếp tục đầu tư, nâng cấp, sửa chữa và xây mới công trình nước sạch cho các xã có nguồn nước bị nhiễm phèn, nhiễm mặn để người dân được sử dụng nước sạch.
 
Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 
 
 

.