Chợ cháy, lề đường tạm thời thành nơi họp chợ

03:02, 10/02/2012
.

(QNĐT)- Một ngày sau sự cố cháy chợ, sáng nay (10/2), ngót nghét cả trăm tiểu thương vì không còn chỗ kinh doanh trong khu vực chợ đồng loạt mang hàng hóa ra lề đường để bán. Đây là điều bất khả kháng, không ai mong muốn
Sáng nay, tại đường Lê Trung Đình (TP. Quảng Ngãi), đoạn từ ngã tư Ngô Quyền- Lê Trung Đình đến gần trụ sở Tỉnh ủy trở nên ồn ào, nhộn nhịp hơn hẳn so với ngày thường. Tất cả những mặt hàng thường ngày được bày bán trong khu vực chợ nay được các tiểu thương bày bán ngập tràn ở hai bên đường.

 

Sau sự cố cháy chợ, rất nhiều đường mang hàng hóa ra đường bán
Sau sự cố cháy chợ, nhiều tiểu thương mang hàng hóa ra đường để bán.
 
Hằng ngày, bà Cao Thị Sinh ngồi bán các loại rau, củ, quả trong sạp chợ tạm phía tây nam khu vực chợ Quảng Ngãi. Trung bình mỗi ngày bà Sinh bán được khoảng 150-200kg rau củ các loại. Nhưng hôm nay, bà Sinh cùng nhiều người khác phải kiếm chỗ bán tạm bợ mới bên lề đường Lê Trung Đình. Bà Sinh cho biết: Cực chẳng đã mới ra đường ngồi bán thế này. Nhưng bán ế quá, từ sáng giờ mà có được vài chục ký rau”.
 
So với hàng trăm tiểu thương kinh doanh trong khu vực nhà lồng chợ Quảng Ngãi phải chịu cảnh tài sản bị thiêu rụi, những tiểu thương ngồi bên ngoài, kinh doanh các mặt hàng rau, củ, quả, thịt, hải sản…  như bà Sinh may mắn hơn rất nhiều. Tuy nhiên, họ vẫn bị ảnh hưởng đáng kể vì chỗ buôn bán quen thuộc nay đã bị phong tỏa để các lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường vụ cháy.
 
Chị Nguyễn Thị Phương Mỹ than thở: Mình may mắn hơn người ta là không bị mất trắng vì lửa. Nhưng cứ bán kiểu tạm bợ, nay ngồi chỗ này mai ngồi chỗ khác thì mất hết khách. Từ sáng đến giờ mà mấy chục ký thịt heo ở gian hàng của chị chỉ vơi đi một ít.
 
Theo ghi nhận của PV QNĐT, tình hình giá cả thị trường sau ngày cháy chợ vẫn khá ổn định. Giá tất cả các mặt hàng đều ở mức bình thường, có loại còn giảm giá. Tuy nhiên, sức mua tại các sạp hàng tạm bợ của các tiểu thương xung quanh khu vực chợ đã giảm đáng kể.

 

Sức mua tại các gian hàng của các tiểu thương đã giảm đáng kể
Sức mua tại các gian hàng của các tiểu thương giảm đáng kể
 
Tâm lý khách hàng là một trong nhiều nguyên nhân khiến sức tiêu thụ hàng hóa tại chợ giảm. Anh Trần Quang Hòa, ở phường Nghĩa Lộ chia sẻ: Sáng nay, gia đình anh đã chọn mua các thực phẩm cần thiết trong siêu thị. “Việc cháy chợ, các tiểu thương đi đâu tan tác hết cả, muốn mua gì cũng phải chạy tứ xứ. Nên thôi, cứ vào siêu thị cho nhanh”.- Anh Hòa nói.
 
Nhiều tiểu thương đã chủ động bán giảm giá để mong giữ được khách. Chị Mai Thị Út- chủ sạp bán thịt gà cho biết: Tất cả tiểu thương kinh doanh mặt hàng thực phẩm tươi sống như tôi phải bán hạ giá so với ngày thường từ 3.000-5.000 đồng/kg để kéo khách. Chúng tôi chỉ mong bán hết hàng tồn đã lỡ nhập về chứ cần gì lời lãi đâu. Cả ngày hôm qua đã không thu được đồng lãi nào rồi. Còn hôm nay thì phải ra ngoài đường bán thế này đây. Chúng tôi mới dọn ra sạp tạm trong khu vực chợ, ổn định được vài tháng. Giờ vì chợ cháy mà chúng tôi phải làm lại từ đầu. Đây chỉ là chỗ bán tạm thời. Rồi khi chuyển về khu chợ tạm ở gần trung tâm triển lãm thì không biết việc buôn bán sẽ thế nào?”- Chị Út băn khoăn

 

Các sạp hàng dựng tạm bên ngoài khu nhà lồng của các tiểu thương cũng tan tác sau vụ cháy
Các sạp hàng dựng tạm bên ngoài khu nhà lồng của các tiểu thương cũng tan nát sau vụ cháy
 
Vụ cháy chợ cũng đã gây ra lắm khó khăn cho người tiêu dùng. Chị Nguyễn Thị Thiều, ở phường Trần Phú cho hay: Nhà tôi kinh doanh hàng ăn uống nên ngày nào cũng xuống chợ Quảng Ngãi mua hàng ở các mối quen mà tôi tin tưởng. Nhưng sáng nay, tôi xuống khu vực chợ mà hoa cả mắt.
 
Hàng rau, hàng thịt rồi hàng cá… ngồi lung tung hai bên lề đường chẳng thành hàng lối. Mỗi việc đi tìm mua đúng thứ mình muốn thì người tiêu dùng đã mất rất nhiều thời gian so với bình thường. Đó là chưa kể đến việc các tiểu thương ngồi hai bên đường thế này đã làm mất mỹ quan đô thị, cản trở việc đi lại của người dân.
 
Tình trạng mua bán tạm bợ như hiện nay gây khó khăn cho cả người kinh doanh lẫn người tiêu dùng. Trong khi chờ xây dựng chợ tạm trong vòng 45 ngày, rất mong các cấp chính quyền sớm sắp xếp chỗ buôn bán tạm cho các tiểu thương.
 
 
Thanh Phương
 

.