Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện: Giảm nỗi lo tài chính khi về già

09:06, 14/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tháng 5 hằng năm được Chính phủ chọn là Tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội (BHXH) toàn dân. Hơn 1 tháng qua, BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tập trung tuyên truyền, nhằm nâng cao tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện.  
Chị N.T.T, ở thôn Tân Long Thượng, xã Ba Động (Ba Tơ) tham gia BHXH tự nguyện từ nhiều năm nay với mong muốn, khi về già cuộc sống đỡ chật vật hơn. Chị T chia sẻ: Công việc không ổn định, nên giờ còn sức khỏe, vợ chồng tôi cố gắng làm ăn và trích một phần thu nhập để đóng BHXH, xem như là "của để dành" lúc về già. 
 
Cán bộ BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh phối hợp hướng dẫn người dân tham gia BHXH tự nguyện.
Cán bộ BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh phối hợp hướng dẫn người dân tham gia BHXH tự nguyện.
 
Không chỉ chị T, những năm gần đây, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh tăng dần. Đến cuối tháng 4.2020, toàn tỉnh có 6.515 người tham gia BHXH tự nguyện. Theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trương Quang Hùng, để đạt mục tiêu BHXH Việt Nam giao là đến cuối năm 2020, Quảng Ngãi có 18.000 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, thời gian qua, BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh và các ngành chức năng liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhằm thu hút người dân tham gia BHXH tự nguyện.
 
Năm nay, công tác tuyên truyền đã được chú trọng để người lao động nhận thức đúng, đầy đủ và sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH tự nguyện. Cán bộ, nhân viên BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh đã diễu hành tuyên truyền; tổ chức hội nghị tại các xã, phường ở TP.Quảng Ngãi, cũng như đến từng nhà dân để giải thích, hướng dẫn, nêu rõ ý nghĩa, lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện. 
 
Chị Nguyễn Thị Thu, nhân viên Bưu điện TP.Quảng Ngãi cho biết: "Có rất nhiều người muốn tham gia BHXH tự nguyện, nhưng chưa hiểu hết những quy định mới nên còn e dè. Trong tháng vận động vừa qua, tôi cùng với hai nhân viên bảo hiểm địa phương đến từng nhà dân để hướng dẫn, tuyên truyền, giải thích các chính sách mới về BHXH tự nguyện, giúp người dân hiểu lợi ích về sau để tham gia gói bảo hiểm phù hợp với thu nhập của bản thân, gia đình, nên đã thu hút được nhiều người tham gia".
 
Trước đây, số người tham gia BHXH chỉ tập trung ở nhóm công chức, viên chức đã đến tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ thời gian đóng BHXH, nên họ đóng BHXH tự nguyện cho đủ theo quy định để được hưởng lương lưu. Còn hiện nay, số người tham gia BHXH tự nguyện tăng lên, cho thấy sự chuyển biến nhận thức của người dân về chính sách này, cũng như công tác tuyên truyền đã có sự đổi mới, phát huy hiệu quả.
 
Để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh tiếp tục ký kết với Bưu điện tỉnh phối hợp tuyên truyền và nộp BHXH tự nguyện qua hệ thống bưu điện. Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Lê Thị Nhung cho biết: Với nhiều giải pháp tuyên truyền tích cực, nhiều người nhận thấy rõ lợi ích, giá trị của BHXH tự nguyện, vì thế số người tham gia ngày càng tăng. 
 
Chính sách BHXH tự nguyện như "của để dành" giúp người dân đảm bảo quyền lợi tốt hơn khi về già. Vì vậy, khi có sức khỏe, người lao động nên tham gia BHXH để khi đủ năm được hưởng lương hưu, giảm nỗi lo cho gia đình, bản thân khi về già.
 
Bài, ảnh: TR.AN
 
 

.