Chợ mới xây dở dang, chợ tạm quá tải

03:02, 29/02/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Chợ Trung tâm huyện Lý Sơn được đầu tư xây dựng hàng chục tỷ đồng, nhưng hiện đang xây dựng dở dang, trong khi đó, khu vực chợ tạm lại đang trong tình trạng quá tải, người dân tràn ra đường để buôn bán.
Chợ xây dựng dở dang rồi “đứng bánh”
 
Dự án Chợ Trung tâm huyện Lý Sơn đã được khởi công xây dựng từ tháng 11.2018 với tổng mức đầu tư 24 tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện. 
 
Chợ này khi hoàn thành được kỳ vọng là nơi giao thương hàng hoá của đông đảo người dân, góp phần phát triển dịch vụ thương mại, tăng trưởng kinh tế, tạo diện mạo mới cho huyện; đồng thời, phục vụ du khách đến tham quan, du lịch tại đảo Lý Sơn.
 
Dự kiến đến 11.2020, Chợ Trung tâm huyện Lý Sơn sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay, sau hơn 1 năm thi công, nhưng công trình chỉ mới xây dựng được một vài hạng mục rồi “đứng bánh” vì vướng phải những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.
 
Chợ Trung tâm huyện Lý Sơn dừng thi công từ nhiều tháng nay
Chợ Trung tâm huyện Lý Sơn dừng thi công từ nhiều tháng nay
 
Hiện chợ chỉ mới thi công xong nhà lồng bán hàng tươi sống, nhà để xe, bể hệ thống xử lý nước thải và một nửa phần bê tông móng, cột tầng 1 nhà lồng chính. Tổng giá trị thực hiện hợp đồng đến nay  được khoảng 20%. 
 
Qua quan sát của chúng tôi, do tạm dừng thi công hơn 3 tháng nay nên một số hạng mục của công trình đã có dấu hiệu xuống cấp, cỏ dài mọc um tùm ở nhiều nơi. 
 
Người dân sống gần chợ cho biết, họ cảm thấy lo lắng trước tình trạng chợ thi công dở dang rồi bỏ hoang như hiện nay. “Chợ được khởi công xây dựng, người dân ở đây ai cũng vui mừng, vì hy vọng sẽ có nơi buôn bán đàng hoàng, tạo điều kiện cho địa phương phát triển kinh tế. Tuy nhiên, không biết vì lý do gì mà công trình ngừng thi công từ nhiều tháng nay. Tình trạng này kéo dài chắc chắn công trình sẽ xuống cấp, hư hỏng, gây lãng phí lớn”- một hộ dân sống gần chợ chia sẻ.
 
Hơn một năm thi công nhưng chỉ có một số hạng mục của chợ được xây dựng
Hơn một năm thi công nhưng chỉ mới có một số hạng mục của chợ được xây dựng

Ông Trần Đình Hùng – Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng và Phát triển Quỹ đất huyện Lý Sơn cho biết, công trình tạm dừng thi công từ tháng 11.2019 cho đến nay vì vướng mặt bằng vị trí Trường Thăng Tiến và diện tích 428m2 của 2 hộ dân để xây dựng nhà lồng nông sản vẫn chưa được thu hồi. Các hộ dân chưa đồng ý bồi thường với giá theo quy định của Nhà nước và yêu cầu đổi đất ở vị trí tương ứng để đảm bảo nghề nghiệp kinh doanh phù hợp.

Hiện, UBND huyện đang tiến hành giải quyết những vướng mắc liên quan đến mặt bằng vị trí Trường Thăng Tiến; đồng thời, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện, xã tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý vận động các hộ dân sớm nhận tiền và bàn giao mặt bằng vì huyện hiện không còn quỹ đất để chuyển đổi. “Khi giải quyết xong những vướng mắc liên quan đến mặt bằng thì công trình sẽ tiếp tục được thi công trở lại để sớm hoàn thành”- ông Hùng nói. 
 
Tính phương án mở rộng chợ tạm
 
Điều đáng nói, trong khi Chợ Trung tâm huyện đang xây dựng dở dang thì cách đó không xa, chợ tạm tại Khu văn hóa xã An Vĩnh phục vụ cho tiểu thương có nơi buôn bán trong thời gian xây dựng chợ Trung tâm huyện lại đang rơi vào tình trạng quá tải. 
 
Theo Phòng Kinh tế và Hạ tầng nông thôn huyện Lý Sơn, do khu vực bán hàng nông sản trong chợ tạm nhỏ, đường ra vào khó khăn, đặc biệt là một số hộ không có kinh doanh buôn bán tại chợ cũ nhưng khi di dời đến chợ tạm thì vào kinh doanh nên gây ra quá tải.
 
Nhiều hộ kinh doanh buôn bán tràn ra vỉa hè đường, thậm chí người dân bán hành, tỏi còn tràn ra cả lòng đường để buôn bán gây ách tắc giao thông.
 
Khu vực chợ tạm đang trong tình trạng quá tải
Khu vực chợ tạm đang trong tình trạng quá tải
 
Trước thực tế này, Phòng Kinh tế và Hạ tầng nông thôn huyện đã phối hợp với Ban An toàn giao thông huyện và UBND xã An Vĩnh kiểm tra, xử lý nhưng hiệu quả không cao. Bởi khi vắng lực lượng chức năng thì tình trạng người dân lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán trở lại như cũ. 
 
Nhằm giải quyết tình trạng quá tải của chợ tạm, UBND huyện Lý Sơn đã giao Phòng Kinh tế và Hạ tầng nông thôn chủ trì, phối hợp với UBND xã An Vĩnh và các cơ quan liên quan tham mưu, đề xuất xây dựng nhà lồng để buôn bán nông sản (khoảng 100m2), phục vụ hoạt động mua bán của người dân tại chợ tạm.
 
>> Xem Video: 
 
 
H.P

.