"Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch"

02:09, 01/09/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), Hội LHPN các cấp đã có nhiều mô hình hay, tấm gương điển hình, đóng góp tích cực vào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

TIN LIÊN QUAN

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Việt Hiển cho hay: Hằng năm, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch và xác định rõ nội dung, phương thức tổ chức thực hiện cuộc vận động sát với điều kiện thực tế của từng địa phương, đơn vị.

Điều đáng mừng là, tất cả các huyện, thành phố và hơn 90% hội phụ nữ cấp xã đã gắn các tiêu chí của Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" với các tiêu chí của Chương trình xây dựng NTM. Qua 3 năm (2017 - 2019) thực hiện, Hội LHPN tỉnh đã giải ngân 2 tỷ đồng cho phụ nữ vay phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hội LHPN xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) mở lớp dạy nghề may cho hội viên phụ nữ.
Hội LHPN xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) mở lớp dạy nghề may cho hội viên phụ nữ.

Các cấp hội đã vận động cán bộ, hội viên phụ nữ đóng góp hơn 15 tỷ đồng, hiến 16.400m2 đất, gần 44.000 ngày công và trên 3.100 bóng đèn để mở rộng, nâng cấp đường giao thông, làm trường mầm non, kiên cố kênh mương, thắp sáng đường quê; vận động hơn 60.000 lượt phụ nữ tham gia dọn vệ sinh các tuyến đường, các đoạn đường tự quản, nạo vét kênh mương nội đồng, tham gia trồng các loại cây ăn quả, cây xanh tại các tuyến đường... Đến nay, số hộ đạt 8 tiêu chí "5 không, 3 sạch" là 190.369/283.920 hộ, trong đó số hộ gia đình được hội giúp đỡ đạt 8 tiêu chí là trên 2.500 hộ.

Qua thực hiện cuộc vận động, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã xây dựng, phát hiện, biểu dương, tuyên truyền 1.380 mô hình, điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, chị Nguyễn Thị Thí, hội viên phụ nữ thôn Đồng Chùa, xã Ba Chùa (Ba Tơ) là một trong những điển hình trong việc thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng NTM.

Chị Thí luôn nỗ lực phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, tham gia nhiệt tình các phong trào công tác hội tại địa phương. Ngoài ra, chị Thí còn tích cực tuyên truyền, vận động người thân, hội viên phụ nữ trong thôn thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; xây dựng nếp ăn, nếp ở, vệ sinh chung trong gia đình, đường làng, ngõ xóm.

“Là người Hrê, nên tôi hiểu được nét văn hóa trong sinh hoạt của người dân. Nhiều hộ chăn nuôi gia súc còn thả rông hoặc có chuồng trại sát với nhà ở. Hơn nữa, trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học trên địa bàn thôn vẫn còn. Vì vậy, tôi đã mạnh dạn đưa ra ý kiến của mình và vận động 60 hộ trong thôn thực hiện các tiêu chí “3 sạch", để chị em thực hiện tại gia đình”, chị Thí thổ lộ.

Ý thức được vai trò, ý nghĩa của cuộc vận động, chị Nguyễn Thị Kim Thủy, hội viên phụ nữ xã Ba Động (Ba Tơ) đã vận động chị em thực hiện con đường hoa, gom rác thải tiêu hủy để đường nông thôn luôn sạch đẹp. Những việc làm của các chị tuy đơn giản, nhưng thiết thực và đem lại hiệu quả cao trong Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng NTM tại địa phương.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


 


.