Phụ nữ Quảng Ngãi: Xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch"

01:01, 22/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, Hội LHPN tỉnh đã triển khai sâu rộng cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” . Cuộc vận động này đã thu hút đông đảo hội viên tham gia, góp phần nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ về xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc.

TIN LIÊN QUAN

Trong năm 2014, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, vận động hội viên, phụ nữ thực hiện các tiêu chí cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”  (không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bao lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng, không có trẻ bỏ học và sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ).  Có 100% hội viên phụ nữ được nghe phổ biến về cuộc vận động, qua đó có gần 186 nghìn hội viên đăng ký thực hiện xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị. Kết quả có gần 160 nghìn hộ/gần 213 nghìn hộ gia đình có hội viên đạt 8 tiêu chí (5 không và 3 sạch).

 Hội viên phụ nữ xã Bình Thới đốt rác thải để giữ gìn vệ sinh môi trường.
Hội viên phụ nữ xã Bình Thới đốt rác thải để giữ gìn vệ sinh môi trường.


Xác định kinh tế gia đình phát triển thì cuộc sống mới ấm no, hạnh phúc nên các cấp hội đã vận động hội viên phụ nữ có kinh tế khá giúp chị em có kinh tế khó khăn về vốn, cây con giống, ngày công với tổng trị giá trên 5 tỷ đồng. Các cấp hội đã tổ chức dạy nghề cho hơn 4.700 lao động nông thôn, tạo điều kiện cho hơn 50 nghìn hội viên, phụ nữ khó khăn tiếp cận nhiều nguồn vốn vay với tổng số vốn hơn 1,1 nghìn tỷ đồng. Khi kinh tế gia đình phát triển, chị em có điều kiện quan tâm hơn đến sức khỏe sinh sản, nuôi con khỏe dạy con ngoan, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em và phụ nữ mang thai… Qua đó góp phần giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng, tăng tỷ lệ trẻ 5 tuổi được huy động đến trường.

Để thực hiện cuộc vận động đạt hiệu quả, các cấp hội đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình như: “Tự phòng, tự quản” của Hội LHPN xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh), tổ phụ nữ “Vận động chồng con, người thân cai nghiện và quản lý sau cai” của Hội LHPN phường Nguyễn Nghiêm (TP. Quảng Ngãi) và mô hình thu gom phế liệu, nuôi heo đất… Trong năm 2014, có hơn 300 nghìn lượt cán bộ, hội viên tham gia dọn vệ sinh môi trường các đoạn đường tự quản và khu vực dân cư, nghĩa trang liệt sĩ, nạo vét kênh mương.

Các cơ sở hội đã vận đồng quyên góp trên 670 triệu động và hàng trăm ngày công để xây dựng nhà truyền thống, làm đường giao thông nông thôn và bắt điện đường thắp sáng làng quê; đồng thời vận động gần 4,5 nghìn chị đào hố tiêu hủy rác thải tại gia đình… góp phần thay đổi diện mạo nông thôn. Trong đó, Hội LHPN huyện Bình Sơn là một trong những đơn vị điển hình thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”.

Chị Nguyễn Thị Thúy- Chủ tịch Hội LHPN huyện Bình Sơn, cho biết: 100% hội viên phụ nữ trong huyện đăng ký thực hiện cuộc vận động. Hiệu quả mang lại góp phần tích cực vào việc xóa đói, giảm nghèo ở địa phương. Năm 2014 trên địa bàn huyện giảm nghèo 600 hộ có hội viên phụ nữ. Đặc biệt, từ năm 2013 đến nay, nguồn vốn do chị em phụ nữ ở huyện Bình Sơn đóng góp đã lên đến 7 tỷ đồng. Số tiền này được dùng để cho chị em mượn hoặc vay với lãi suất thấp nhằm phát triển kinh tế hộ gia đình.

Chị Nguyễn Thị Reo- Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Thới (Bình Sơn), cho biết: “Ngay sau khi cấp trên triển khai thực hiện cuộc vận động, Hội LHPN xã Bình Thới đã đăng ký thực hiện và tích cực tuyên truyền chị em hàng tuần ra quân dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải và trích kinh phí mua xăng về đốt. Riêng những điểm giáp ranh với xã Bình Dương có nhiều rác nên hội đã vận động hội viên dọn sạch. Chị em còn mua trấu về trộn chung với rác để tiêu hủy mùi hôi của bao ni lông. Nhờ vậy, diện mạo nông thôn, nhất là vấn đề vệ sinh môi trường đã thay đổi rõ rệt”.
    

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.