"Giỏ nhựa đi chợ"- việc nhỏ nên làm

03:08, 31/08/2019
.
(Baoquangngai.vn) – Mô hình “giỏ nhựa đi chợ” do Hội LHPN tỉnh phát động đã thu hút đông đảo hội viên tham gia. Mô hình này đã góp phần hạn chế sử dụng túi nilon, rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.
Nói không với túi nilon

Là người nội trợ, 4 năm qua, cái giỏ nhựa đi chợ như người “bạn thân thiết” của bà Bùi Thị Bốn ở thôn Long Bàn Nam, xã Hành Minh (Nghĩa Hành). Sáng nào, bà Bốn cũng xách cái giỏ nhựa đi chợ.

Bà Bốn chia sẻ: “Cá, thịt cho vào hộp nhựa, đồ ăn nóng thì có cà mèn, rau cho vào giỏ. Về mình rửa một loáng là sạch sẽ, không mang bao nilon về nhà đỡ xả rác, ô nhiễm môi trường”.

Sáng sớm, dạo quanh một vòng thôn Long Bàn Bắc, xã Hành Minh, nơi được chọn xây dựng điểm khu dân cư kiểu mẫu của huyện Nghĩa Hành, hàng chục các bà, các mẹ, các chị xách giỏ nhựa xanh, đỏ đi chợ.
 
Phụ nữ thôn Long Bàn Bắc, xã Hành Minh (Nghĩa Hành) dùng giỏ nhựa đi chợ.
Phụ nữ thôn Long Bàn Bắc, xã Hành Minh (Nghĩa Hành) dùng giỏ nhựa đi chợ.

Ngày trước, ngày nào khi đi chợ bà Nguyễn Thị Sen, ở thôn Long Bàn Bắc cũng mang về nhà 5  đến 10 túi nilon lớn nhỏ đựng các loại rau, trái cây, cá, thịt… Ở đây lại không có xe rác thu gom nên rất bất tiện, chị em phụ nữ phải thu  gom, phơi rồi mang túi nilon đi đốt rác.

“Tháng trước, Hội Phụ nữ xã về tuyên truyền chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường, tôi nhận thức được tác hại của túi nilon nên mua cái giỏ nhựa đi chợ chỉ 50.000 đồng để hạn chế mang bao nilon về nhà” - bà Sen nói.

Dùng giỏ nhựa đi chợ cũng là cách làm hay của chị em phụ nữ tổ dân phố 5, thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ). Nếu như trước đây, khi đi chợ, chị em phụ nữ chỉ dùng túi nilon để đựng rau, cá, thịt… thì nay hầu hết chị em lại dùng giỏ nhựa để đi chợ.

Dùng túi nilon đi chợ mặc dù tiện lợi hơn, nhưng lại gây ô nhiễm môi trường nên khi được Hội Phụ nữ phát động nhiều chị em nhiệt tình hưởng ứng “nói không với túi ni lông”.
 
Cá được cho vào hộp rồi bỏ vào giỏ nhựa thay vì túi ni lông.
Cá được cho vào hộp rồi bỏ vào giỏ nhựa thay vì túi nilon.
 
“Hiện nay, sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu nên mình hưởng ứng rất nhiệt tình. Lúc đầu cũng thấy bất tiện thật, đi hay quên giỏ nhựa phải về lấy, giờ đi riết thành quen” - bà Nguyễn Thị Thi Thơ, ở tổ dân phố 5, thị trấn Ba Tơ cho biết.

Việc nhỏ nên làm

Mô hình “Chống rác thải nhựa” gắn với thực hiện cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” thực hiện thí điểm tại thôn Long Bàn Bắc mới chỉ 1 tháng đã mang lại hiệu quả tích cực.

Chủ tịch Hội LHPN xã Hành Minh, bà Lê Thị Thái phấn khởi cho hay: “Ngoài việc tự giác, tích cực phân loại rác thải tại nhà, giữ gìn vệ sinh chung, chị em phụ nữ đã hưởng ứng nhiệt tình, tự nguyện mua giỏ nhựa xách đi chợ thay cho túi nilon. Sắp tới, hội sẽ nhân rộng mô hình ra 4 chi hội còn lại”.

Thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã phát động phong trào chống rác thải nhựa và được các cơ sở hội hưởng ứng nhiệt tình, đặc biệt ở các huyện Đức Phổ, Bình Sơn, Nghĩa Hành, TP. Quảng Ngãi, Ba Tơ…
 
Việc nhỏ
Mô hình cần được nhân rộng trong toàn tỉnh.
 
Các chi hội đã cấp 1.550 giỏ nhựa và 400 hộp nhựa cho các thành viên tham gia mô hình. Phong trào phụ nữ sử dụng giỏ nhựa khi đi chợ, tiểu thương dùng lá chuối gói thực phẩm, hạn chế sử dụng túi nilon đã được triển khai thực hiện thí điểm tại 21 xã, phường, thị trấn.

Từ các mô hình  “giỏ xinh ra chợ”, “giỏ nhựa đi chợ”, “đi chợ bằng giỏ nhựa”, “phụ nữ nói không với túi nilon khi đi chợ”… đã giúp chị em hiểu rõ tác hại của việc sử dụng túi nilon ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường.

Hành động tưởng chừng rất nhỏ, nhưng đã và đang góp phần tích cực trong việc xây dựng và hình thành ý thức tự giác bảo vệ môi trường của chị em phụ nữ.

Trưởng Ban Tuyên giáo, Hội LHPN tỉnh, bà Dương Thị Mỹ Dung cho biết, khi tham gia mô hình, không chỉ các chị là hội viên thay đổi hành vi sử dụng túi nilon, mà còn tuyên truyền cho các chị em khác tham gia phong trào hạn chế rác thải nhựa. Hội đã tổ chức tập huấn cho 500 cán bộ hội các cấp, thời gian tới sẽ triển khai nhân rộng mô hình trong toàn tỉnh.
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 

.