Hiệu quả từ mô hình “5 không, 3 sạch” ở Nguyên Hòa

08:03, 10/03/2011
.

(QNĐT) - Hưởng ứng CVĐ xây dựng mô hình “5 không, 3 sạch”, Hội LHPN tỉnh đã chọn 45 chi hội để triển khai thực hiện thí điểm. Sau hơn 1 năm triển khai, mặc dù là thôn thuộc xã miền núi nhưng Chi hội thôn Nguyên Hòa, xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) lại là “cánh chim đàu đàn” của tỉnh trong việc thực hiện cuộc vận động này.

Cuộc vận động xây dựng mô hình “5 không, 3 sạch” là một trong những nhiệm vụ “Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động vào tháng 9 năm 2009. “5 không” là gia đình không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng và không có trẻ em bỏ học; “3 sạch” là sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.

Nhận thức được mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của mô hình này trong việc xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc nên ngay từ khi phát động, 100% phụ nữ trong thôn đăng kí thực hiện mô hình.
 
ddd
Sau khi được Hội Phũ nữ xã tuyên truyền vận động chị em đã hiểu và thấy rõ sự thiết thực của mô hình trong đời sống gia đình nên đã tích cực tham gia.

Hội Phụ nữ thôn đã phối kết hợp chặt với Hội Phụ nữ xã, các đoàn thể, chính quyền cơ sở thường xuyên tuyên truyền phổ biến các kiến thức về quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội gắn với việc giáo dục truyền thống, giáo dục về đạo đức lối sống cũng như kỹ năng nuôi dạy con, góp phần hạn chế tỷ lệ suy dinh dưỡng và tạo điều kiện để trẻ em được phát triển hài hòa về thể chất, trí tuệ và đạo đức, hạn chế trẻ em hư hỏng, bỏ gia đình đi lang thang, đóng góp xây dựng làng bản, thực hiện nghiêm các quy định của luật pháp luật…

Thông qua tuyên truyền, chị em hiểu biết hơn về pháp luật, tự giác chấp hành và tích cực vận động người thân trong gia đình cùng thực hiện. Hơn thế nữa, mô hình này còn giúp cho chị em có phương pháp nuôi dạy con cái tốt hơn. Nhờ vậy mà tệ nạn cờ bạc, rượu chè, gây rối trật tự, bạo lực, trẻ em bỏ học, sinh đẻ ngoài ý muốn cũng giảm hẳn.

Không chỉ nội dung “5 không” mang lại hiệu quả mà nội dung “3 sạch” cũng có nhiều chuyển biến rõ rệt. Thực hiện tiêu chí này đã làm thay đổi nhận thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường sống. Mô hình đã làm thay đổi căn bản nếp sống sinh hoạt của người dân nơi đây.
 
fff
Mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, giúp các chị em phụ nữ nêu cao tinh thần trách nhiệm giữ gìn vệ sinh trong chung, góp phần tích cực vào phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. 

Trước đây, đường làng, ngõ xóm bề bộn. Rác thải do người dân vứt ra khắp nơi, từ ven nhà, đường làng, ngõ xóm đến kênh mương, chỗ nào cũng có rác, phân và nước thải gia súc chưa qua xử lý vẫn thải ra rãnh nước đường làng, đặc biệt là nhiều gia đình chưa có nhà vệ sinh tự hoại.

Về Nguyên Hòa hôm nay, trước mắt là những ngôi nhà “sạch từ bếp ra ngoài ngõ”. Đến nay, thôn đã xây dựng hố rác tập trung, nhiều gia đình xây dựng gầm biogas từ phân chuồng trại chăn nuôi làm bếp gas sinh học vừa đảm bảo vệ sinh môi trường, 100% hộ gia đình có công trình vệ sinh.

Bên cạnh đó, các hội viên còn nêu cao tinh thần trách nhiệm giữ gìn vệ sinh trong ngõ xóm, góp phần tích cực vào phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư.

Chị Lê Thị Nhật - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hành Tín Đông cho biết: “Ban đầu triển khai mô hình hội cũng gặp khó khăn vì nhận thức của chị em có hạn chế, sau khi được tuyên truyền vận động chị em đã hiểu và thấy rõ sự thiết thực của mô hình trong đời sống gia đình nên đã tích cực tham gia. Có thể nói là một mô hình điểm, mới được thực hiện trên địa bàn tuy nhiên các nội dung và tiêu chí lại rất gần gũi, quen thuộc mang lại hiệu quả thiết thực”.

Với những kết quả đạt được của Chi hội thôn Nguyên Hòa đã góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội ở địa phương, nâng cao ý thức xây dựng môi trường nông thôn trong sạch, lành mạnh. Đây cũng là kinh nghiệm để các cấp hội triển khai nhân rộng phong trào, góp phần thiết thực vào phong trào “xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. 

Bài, ảnh: Ái Kiều
 

.