Đào tạo cán bộ nữ thông qua thực tiễn

02:12, 30/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến công tác cán bộ nữ. Người thường xuyên nhắc nhở các cấp, ngành phải chú ý huấn luyện, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ nữ một cách hợp lý, hiệu quả. Thấm nhuần lời dạy của Người, những năm qua, Đảng bộ và chính quyền các cấp trong tỉnh luôn tạo mọi điều kiện để cán bộ nữ phát huy năng lực, đồng thời bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo tỉnh, sở, ngành và các địa phương.
Qua thực tiễn công tác, đội ngũ cán bộ nữ đã có sự chuyển biến cả về số lượng lẫn chất lượng và ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của mình. Nhất là sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động số 17 thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
 
Khẳng định vai trò cán bộ nữ
 
Đường hoa ở thôn Bình Thành, xã Hành Nhân là một trong 35 tuyến đường hoa đầy màu sắc ở huyện Nghĩa Hành, do Hội LHPN thực hiện nhằm tạo cảnh quang môi trường cho làng quê. Bà Lê Thị Thúy Hồng, hội viên phụ nữ thôn Bình Thành chia sẻ: “Hằng tuần, hội viên phụ nữ trồng dặm, tưới nước, chăm sóc tuyến đường hoa. Chị em vận động nhau giữ gìn vệ sinh chung, tạo cảnh quang cho khu dân cư”. 
Hội viên Hội LHPN huyện Nghĩa Hành thực hiện tuyến đường hoa tại thôn Tình Phú Nam, xã Hành Minh (Nghĩa Hành).
Hội viên Hội LHPN huyện Nghĩa Hành thực hiện tuyến đường hoa tại thôn Tình Phú Nam, xã Hành Minh (Nghĩa Hành).
Việc trồng hoa ở khu dân cư là kết quả thực hiện Chỉ thị 17 của Huyện ủy Nghĩa Hành về hoàn thành và nâng cao chất lượng huyện nông thôn mới do Chủ tịch Hội LHPN huyện Nghĩa Hành Võ Thị Anh Trâm khởi xướng.
 
Để đảm bảo thành công, Hội LHPN huyện gắn việc trồng, chăm sóc đường hoa với thực hiện mô hình học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong đó lấy Hội LHPN làm trung tâm để vận động toàn dân cùng tham gia. Sau 2 năm, huyện Nghĩa Hành đã xây dựng hơn 15km đường hoa, góp phần thực hiện thành công tiêu chí môi trường của huyện.
 
“Hội LHPN huyện chỉ đạo, mỗi cơ sở hội thực hiện ít nhất một tuyến đường hoa. Đến nay đã thực hiện 35 tuyến đường hoa trong huyện. Đặc biệt, Hội LHPN huyện cũng đang thực hiện tuyến đường hoa tại thôn Tình Phú Nam, xã Hành Minh. Đây là công trình chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”, bà Trâm cho biết.
 
Đưa cán bộ nữ về cơ sở
 
Nhằm chuẩn bị nguồn cán bộ nữ cho những nhiệm kỳ sau, một số địa phương thực hiện luân chuyển cán bộ từ huyện về cơ sở và giữa các xã với nhau, để thông qua thực tiễn cán bộ nữ sẽ thể hiện năng lực chuyên môn. Trong đó, Bình Sơn là một trong số những huyện đi đầu trong công tác này.
 
Cánh đồng Quang ở xã Bình Thanh Đông trước đây có hơn 380 thửa ruộng manh mún, sản xuất khó khăn. Sau cải tạo chỉ còn 79 thửa ruộng; bờ vùng, bờ thửa mở rộng, tạo thuận lợi cho việc đưa cơ giới vào sản xuất. Nhờ đó năng suất lúa đạt 65 tạ/ha, tăng 5 - 7 tạ/ha so với trước đây. Lúc đầu thực hiện, địa phương gặp không ít khó khăn trong vận động người dân dồn điền đổi thửa. Khi đó, ngoài tiếp xúc, đối thoại, Bí thư Đảng ủy xã Bình Thanh Đông Nguyễn Thị Tuyết còn trực tiếp đến nhà người dân để vận động. Dần dần, người dân đã thống nhất cùng chính quyền chỉnh trang, cải tạo đồng ruộng.
 
Trong 3 năm, Bình Thanh Đông đã hoàn thành dồn diền đổi thửa 5 cánh đồng. “Cả hệ thống chính trị luôn đoàn kết, thống nhất đến từng khu dân cư để vận động. Nhờ vậy, người dân hiểu được lợi ích của dồn điền đổi thửa”, bà Tuyết bộc bạch.
 
Việc chăm lo, đào tạo để phát huy vai trò của cán bộ nữ sẽ góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, cũng như ở các địa phương. Không những thế, chú trọng phát triển, đào tạo cán bộ nữ thông qua thực tiễn cũng giúp tỉnh có nhiều lựa chọn nhân sự tham gia cấp ủy, chính quyền các cấp trong nhiệm kỳ tới.
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 

.