Trách nhiệm với dân

09:12, 21/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Khi cán bộ có trách nhiệm, biết lo cho người dân thì dù việc lớn, hay nhỏ mà có liên quan đến đời sống người dân cũng đều được giải quyết kịp thời, ổn thỏa. Tinh thần đó đã được đội ngũ cán bộ, đảng viên ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) vận dụng thực hiện hiệu quả, tạo được niềm tin trong nhân dân.
Tăng cường tiếp xúc, đối thoại với dân 
 
Thị trấn Châu Ổ là một trong những địa phương ở huyện Bình Sơn thực hiện tốt Quy chế tiếp xúc, đối thoại (TXĐT) giữa bí thư cấp ủy với nhân dân. Bí thư Đảng ủy thị trấn định kỳ 2 lần/tháng thực hiện tiếp công dân; đồng thời TXĐT định kỳ với nhân dân 1 lần/quý. Ngoài ra, khi phát sinh vấn đề bức xúc, nổi cộm thì Đảng ủy thị trấn tổ chức TXĐT theo chuyên đề.
 
Chủ tịch UBND thị trấn cũng thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ 1 lần/tuần. Nhờ đó, các vấn đề nhân dân phản ánh, kiến nghị đều được giải quyết kịp thời, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và công tác quản lý, điều hành của chính quyền.  
 
 Ủy ban nhân dân thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) tiếp công dân định kỳ hằng tháng. Ảnh:  TL
Ủy ban nhân dân thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) tiếp công dân định kỳ hằng tháng. Ảnh: TL
 
Bí thư Đảng ủy thị trấn Châu Ổ Nguyễn Văn Thái cho biết: Phần lớn các vấn đề nhân dân kiến nghị thuộc thẩm quyền của địa phương đều được chỉ đạo giải quyết tại buổi TXĐT. Sau các buổi TXĐT, Đảng ủy thị trấn đều ban hành kết luận và thông tin rộng rãi đến cán bộ, đảng viên, nhân dân để biết và theo dõi, giám sát việc giải quyết, khắc phục hạn chế, bất cập của các cơ quan, đơn vị.
 
Trước hoặc ngay sau các buổi TXĐT, lãnh đạo thị trấn trực tiếp đến tận nơi xem xét, đánh giá thực trạng của những vấn đề mà người dân kiến nghị để chỉ đạo giải quyết sát đúng. “Ngoài việc thông tin trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh ở địa phương, lắng nghe ý kiến của nhân dân, lãnh đạo địa phương còn dành thời gian để tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho người dân. Qua đó, giúp người dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”, ông Nguyễn Văn Thái nhấn mạnh.
 
“Đảng ủy thị  trấn Châu Ổ luôn quán triệt trong đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên là phải thực hiện nghiêm túc văn hóa công vụ; phải gần dân, sát dân, lắng nghe nhân dân và giải quyết kịp thời những nguyện vọng chính đáng của người dân”.
 
Bí thư Đảng ủy thị trấn Châu Ổ NGUYỄN VĂN THÁI
Xây dựng nếp sống mới
 
Qua tuyên truyền, vận động, đến nay trên địa bàn thị trấn Châu Ổ không còn tình trạng rải vàng mã khi đưa tang. Đây cũng là một trong những tiêu chí được địa phương đưa ra để bình xét khu dân cư văn hóa. Người dân cũng bước đầu thực hiện tiết kiệm trong tổ chức lễ báo hiếu.
 
Thị trấn Châu Ổ cũng là địa phương tích cực hưởng ứng phong trào nói không với rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi ni-lông. Cán bộ, công chức ở đây luôn gương mẫu thực hiện đi chợ mang theo giỏ xách nhựa. Hội LHPN thị trấn tặng giỏ đi chợ cho hội viên phụ nữ và tổ chức cho chị em ký cam kết thực hiện phong trào chống rác thải nhựa, hạn chế dùng túi ni-lông ở tổ dân phố 2 và 5.
 
Những phản ánh, kiến nghị của người dân đều được lãnh đạo địa phương chỉ đạo, kiến nghị giải quyết kịp thời. Đơn cử như trong vụ sản xuất hè thu vừa qua, đến lịch gieo sạ nhưng thiếu nước làm đất. Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, Bí thư Đảng ủy thị trấn đã trao đổi với các đơn vị chức năng của huyện, nên kịp thời cung cấp nước về các cánh đồng phục vụ sản xuất của nông dân.
 
Hay như tuyến đường vào khu nghĩa địa bị xuống cấp, người dân gặp khó khăn mỗi khi đi đưa tang, tảo mộ, cũng được bố trí kinh phí xây dựng lại; khắc phục hệ thống thoát nước bị hư hỏng ở tổ dân phố 3, xây mới nhà sinh hoạt văn hóa ở tổ dân phố 5...
 
  P.LÝ - B.HÒA
 

.