Công tác cán bộ nữ: Cần quan tâm hơn nữa

10:04, 23/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy đảng và giữ các chức danh chủ chốt ở 3 cấp tăng so với nhiệm kỳ trước. Cán bộ nữ đã khẳng định vị trí, vai trò trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình và ngày càng có ảnh hưởng lớn trong xã hội.

TIN LIÊN QUAN

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, số lượng nữ tham gia vào cấp ủy huyện, xã ở huyện Bình Sơn chiếm tỷ lệ khá cao, vượt chỉ tiêu quy định của trung ương. Điều này cho thấy, các cấp ủy đảng, chính quyền trong huyện đã chú trọng và quan tâm đến công tác cán bộ nữ.

Công tác cán bộ nữ được quan tâm là cơ hội để các cán bộ nữ khẳng định vai trò, vị trí của mình trong xã hội.
Công tác cán bộ nữ được quan tâm là cơ hội để các cán bộ nữ khẳng định vai trò, vị trí của mình trong xã hội.


Hiện nay, cán bộ nữ trong Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Sơn chiếm 22%, vượt 7% so với chỉ tiêu đề ra. Cấp ủy cơ sở có 73 nữ trong tổng số 329 người, chiếm 22%. Cán bộ lãnh đạo xã có 15 đồng chí là nữ. Lãnh đạo các cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện tỷ lệ nữ chiếm  25% và nữ  đại biểu HĐND huyện chiếm 20%. Chất lượng, số lượng đội ngũ cán bộ nữ, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ở bất kỳ cương vị công tác nào đều vững vàng về tư tưởng chính trị, có phẩm chất đạo đức, năng động, sáng tạo, tận tâm, tận lực với công việc, đảm bảo hiệu quả công tác.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bình Sơn Võ Văn Đồng cho biết: "Thông qua việc đào tạo, bồi dưỡng, phân công, bố trí cán bộ nữ phù hợp với năng lực, điều kiện, môi trường công tác, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn tạo điều kiện cho cán bộ nữ được rèn luyện từ thực tiễn, hỗ trợ cho họ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đồng thời, Huyện ủy phát hiện những cán bộ nữ có triển vọng để giới thiệu, đề xuất quy hoạch nhân sự cấp ủy, chính quyền...".

Cùng với huyện Bình Sơn, một số địa phương như TP.Quảng Ngãi, huyện Đức Phổ, Minh Long... cũng đã quan tâm, làm tốt công tác cán bộ nữ, từ khâu tuyển dụng, đào tạo, quy hoạch đến đề bạt, bổ nhiệm.

Theo thống kê của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, tỷ lệ nữ được quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chiếm trên 16%, cấp huyện và tương đương chiếm trên 15%, cấp xã chiếm gần 21%. Tỷ lệ nữ tham gia Quốc hội khóa XIV và tỷ lệ nữ tham gia đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021 chiếm tỷ lệ khá cao.

Tuy nhiên, trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, công tác cán bộ nữ của tỉnh còn một số khó khăn, hạn chế. Đó là, tỷ lệ nữ giữ vị trí lãnh đạo, quản lý còn chưa tương xứng với lực lượng lao động nữ; nhiều xã, phường, thị trấn chưa đạt 15% nữ trong cấp ủy; nữ là đại biểu HĐND cấp tỉnh và cấp xã chưa đạt 30%. Có cơ quan có nhiều lao động nữ (30% trở lên), nhưng chưa có nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý. Số lượng nữ cán bộ lãnh đạo khối quản lý nhà nước còn ít, nhất là các lĩnh vực kinh tế, khoa học kỹ thuật...

Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị đề ra mục tiêu đến năm 2020 cán bộ nữ tham gia cấp ủy đạt 25% trở lên, nữ đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đạt từ 35 - 40%; tỷ lệ nữ mới được kết nạp vào Đảng đạt 60%; cơ quan có tỷ lệ nữ từ 30% trở lên nhất thiết phải có lãnh đạo chủ chốt là nữ... Để đạt được mục tiêu này, đòi hỏi phải có sự vào cuộc, quyết tâm của cả 3 thành phần trụ cột là, cấp ủy, chính quyền các cấp; Hội LHPN và sự nỗ lực, phấn đấu của cán bộ nữ.

Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng, nhất là người đứng đầu cấp ủy, các cơ quan, đơn vị cần có chương trình, kế hoạch xây dựng đội ngũ cán bộ nữ, coi đây như là một chỉ tiêu “pháp lệnh” kiên quyết phải đạt được và người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về chỉ tiêu này. Thực hiện tốt công tác cán bộ nữ, tiến tới thực hiện mục tiêu bình đẳng giới thì cần phải làm thay đổi nhận thức, xóa bỏ những rào cản “định kiến giới” không chỉ ở xã hội, trong gia đình mà quan trọng là ở chính bản thân mỗi phụ nữ.


Bài, ảnh: THANH THUẬN


 


.