Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng kiểm tra công tác phòng, chống bệnh bạch hầu

04:10, 17/10/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Ngày 17.10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng đã có buổi làm việc và chỉ đạo công tác phòng bệnh bạch hầu tại xã Ba Khâm, huyện miền núi Ba Tơ- nơi ghi nhận ca mắc bệnh bạch hầu nhiều nhất. Đi cùng đoàn có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức, lãnh đạo Sở Y tế và UBND huyện Ba Tơ.
Tính đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 9 trường hợp dương tính với vi khuẩn gây bệnh bạch hầu, 4 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm của Viện Pastuer Nha Trang. Số địa phương ghi nhận ca bệnh gồm: Ba Khâm, Ba Trang, Ba Lế và Ba Xa. Tất cả các trường hợp mắc và nghi mắc đều đã được cách ly và điều trị.
 
Ngay khi xuất hiện ca bệnh đầu tiên, ngành Y tế đã chủ động triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh cho người dân ở 4 xã trên. Đồng thời, triển khai công tác giám sát cộng đồng, phát hiện sớm, khoanh vùng và xử lí kịp thời nếu phát hiện các trường hợp có yếu tố dịch tễ và triệu chứng của bệnh.
Hiện các biện pháp phòng dịch lây lan đang được khẩn trương triển khai trên địa bàn huyện Ba Tơ
Hiện các biện pháp phòng dịch lây lan đang được khẩn trương triển khai trên địa bàn huyện Ba Tơ
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng đánh giá cao công tác nỗ lực kiểm soát dịch bệnh của ngành y tế ngay khi phát hiện ca mắc bạch hầu trong cộng đồng. Tuy nhiên, đây là bệnh truyền nhiễm, tốc độ lây lan cao nên ngành cần chủ động hơn trong việc khoanh vùng, xử lí ổ dịch nhỏ tại ngay tại cơ sở. Lập kế hoạch tiêm vắc xin cho người dân toàn huyện, ưu tiên tiêm ngay cho những người có tiếp xúc gần với các ca bệnh và địa phương nơi ghi nhận ca bệnh.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng nhấn mạnh, ngành Y tế cần chủ động việc triển khai tiêm vắc xin cho người dân, liên hệ với nguồn cung để đảm bảo đủ vắc xin phòng bệnh. UBND tỉnh thống nhất cho chủ trương bổ sung kinh phí để mua thêm vắc xin tiêm cho người dân.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Ba Tơ chỉ đạo các xã, thị trấn, nhất là nơi có xuất hiện ca bệnh tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã để người dân biết về tình hình dịch bệnh, cách nhận biết triệu chứng và phòng bệnh. Phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế để chủ động trong việc cung cấp thông tin, xử lí ca bệnh khi phát hiện, tránh các nguy cơ dịch bệnh lây lan rộng.
 
Đồng chí Đặng Ngọc Dũng cũng lưu ý, ngành Y tế cần chủ động tiếp nhận, cách ly và điều trị người mắc bệnh bạch hầu. Chuẩn bị đầy đủ thiết bị, cơ số thuốc để điều trị bệnh nhân, tránh các biến chứng nặng dễ gây tử vong cho người bệnh. Hệ thống y tế cơ sở tăng cường công tác khám sàng lọc ban đầu nhằm phát hiện sớm, điều trị kịp thời không để mầm bệnh lây lan trong cộng đồng.
 
Tin, ảnh: Thiên Vương

 


.