Quảng Ngãi tích cực phòng chống bệnh bạch hầu

11:10, 13/10/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Tính đến sáng ngày 13.10.2020 tỉnh Quảng Ngãi đã ghi nhận có 4 trường hợp Dương tính với bệnh bạch hầu (trong đó 01 trường hợp người lành mang trùng) tại xã Ba Khâm, huyện Ba Tơ. 
 
Nhằm đảm bảo không để dịch bùng phát, hạn chế tối đa trường hợp mắc mới, tử vong Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi đã khẩn trương phối hợp Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ và Trạm Y tế xã Ba Khâm tiến hành điều tra lập danh sách tất cả các đối tượng gần với bệnh nhân trong vòng 1 tuần trước và sau kể từ ngày khởi phát của 4 bệnh nhân. Cho những người tiếp xúc gần uống kháng sinh dự phòng 7 ngày và khuyến cáo cách ly tại nhà 14 ngày. 
 
Lấy mẫu dịch ngoáy họng của 57 trường hợp tiếp xúc gần với 3 bệnh nhân, gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm. Kết quả 1 trường hợp dương tính, 5 trường hợp âm tính. Xử lý môi trường, vật dụng tại nhà bệnh nhân, hộ gia đình có tiếp xúc gần với bệnh nhân bằng dung dịch khử trùng chứa 0,1% clo hoạt tính. Tiêm vắc xin Bạch hầu - Uốn ván cho người có độ tuổi từ 5 - 45 tuổi tại xã Ba Khâm, xã Ba Trang, huyện Ba Tơ. Đến nay đã tiêm 831 người/tổng 2.945 người.

 

Tiêm vaccin bạch hầu cho trẻ
Tiêm vắc xin bạch hầu cho trẻ
Bệnh bạch hầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do trực khuẩn bạch hầu gây ra. Bệnh lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi, đặc biệt trong khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không đảm bảo. Người bệnh khi khỏi bệnh, còn mang vi khuẩn từ 2-6 tuần có thể 5-6 tháng. 
 
Bệnh còn có thể lây do tiếp xúc với những đồ vật có dính chất bài tiết của người bị nhiễm vi khuẩn bạch hầu. Bệnh rất nguy hiểm, đặc biệt đối với  bạch hầu thể ác tính có thể dẫn đến tử vong hoặc những biến chứng nguy hiểm như là suy hô hấp cấp, viêm tim, viêm não, tổn thương ở thận, nhất là tổn thương ở hệ thần kinh sẽ gây nên chứng viêm đa rễ dây thần kinh. 
 
Để phòng chống bệnh bạch hầu người dân đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, không tập trung đông người; vệ sinh môi trường bằng dung dịch sát khuẩn thông thường, thông thoát nơi sinh hoạt; người dân khi có triệu chứng của viêm long hô hấp: sốt, đau họng, ho… cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời. Chú ý tiêm vắc xin đúng lịch, đủ mũi cho trẻ trong độ tuổi tiêm chủng mở rộng.
 
              MINH HIỀN
 

.