Thành phố Quảng Ngãi: Giải quyết thủ tục đất đai còn kéo dài

09:08, 12/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù được đôn đốc thường xuyên, thậm chí UBND tỉnh có công văn nhắc nhở, đề nghị chính quyền TP.Quảng Ngãi chỉ đạo khắc phục tình trạng trễ hạn, tồn đọng hồ sơ, thủ tục liên quan đến đất đai trên địa bàn, nhưng những hạn chế này vẫn chậm được cải thiện. 
Gần 30% hồ sơ trễ hạn 
 
Người dân TP.Quảng Ngãi làm thủ tục về đất đai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Người dân TP.Quảng Ngãi làm thủ tục về đất đai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Theo thống kê của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, từ ngày 15.6 - 14.7, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh - Chi nhánh TP.Quảng Ngãi tiếp nhận 7.408 hồ sơ; trong đó, tiếp nhận mới 3.497 hồ sơ, kỳ trước chuyển sang 3.911 hồ sơ; đã giải quyết 3.280 hồ sơ, tuy nhiên có 922 hồ sơ trễ hạn (chiếm 28%). Số hồ sơ đang giải quyết là 4.128, trong đó hồ sơ quá hạn kỳ trước chuyển qua là 1.079 hồ sơ, trong kỳ là 39 hồ sơ. Bình quân, mỗi ngày đơn vị tiếp nhận từ 100 - 140 hồ sơ.
 
Theo lý giải của chính quyền TP.Quảng Ngãi, nguyên nhân dẫn đến trễ hạn là do hồ sơ của công dân phức tạp về pháp lý. Cụ thể là, tình trạng tranh chấp, khiếu kiện đòi quyền sử dụng đất ngày càng nhiều, diễn biến phức tạp. Mặt khác, hồ sơ kê khai của chủ hộ chưa đảm bảo tính pháp lý, cần thời gian sao lục, xác minh nguồn gốc, nên mất nhiều thời gian kiểm tra, xác minh nguồn gốc đất để giải quyết hồ sơ cho công dân.
 
Bên cạnh đó, nhiều hộ gia đình, cá nhân, người sử dụng đất có hành vi vi phạm pháp luật đất đai; có trường hợp giao đất trái thẩm quyền theo quy định của pháp luật và chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái phép, gây khó khăn trong quá trình thẩm tra, xác minh; nhiều trường hợp phải kiểm tra thực địa, dẫn đến trễ hẹn so với quy định. Bộ phận liên quan cũng phải đi thẩm tra, xác minh về căn nguyên, nguồn gốc quá trình sử dụng đất, thời điểm hình thành nhà ở trên đất và sự phù hợp với quy hoạch sử dụng đất; quy hoạch phân khu đô thị trung tâm thành phố phù hợp với quy hoạch 1/500 các dự án trên địa bàn... Bên cạnh đó, những tháng đầu năm 2020, do thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19 nên cũng ảnh hưởng đến tiến độ xử lý hồ sơ cho công dân.
 
Công tác quản lý, phối hợp còn lỏng lẽo
 
Thực tế cho thấy, số lượng hồ sơ do Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh - Chi nhánh TP.Quảng Ngãi chuyển đến xác nhận tại UBND xã, phường nhiều, trong khi cán bộ phụ trách lĩnh vực đất đai ít, dẫn đến chậm trễ trong quá trình xác nhận, giải quyết hồ sơ cho công dân. Mặt khác, trong quá trình thẩm định hồ sơ, cơ quan chuyên môn phát hiện nhiều lỗi sai sót như cấp sai vị trí đất, diện tích đất đo đạc thực tế tăng quá nhiều... Do đó, phải chuyển hồ sơ đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan để lấy ý kiến, sửa chữa, bổ sung để hoàn thiện lại hồ sơ.
 
Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Anh cho biết: Việc chậm trễ xử lý hồ sơ đất đai cho công dân thời gian qua còn có nguyên nhân từ một số công chức tại địa phương phụ trách theo dõi, xử lý hồ sơ liên quan chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, thiếu chủ động trong công tác tham mưu lãnh đạo xử lý. Cùng với đó, lãnh đạo của một số địa phương chưa kiến quyết trong công tác quản lý công chức chuyên môn liên quan đến lĩnh vực phụ trách trên địa bàn.
 
Bên cạnh đó, Công tác phối hợp trong xử lý hồ sơ giữa Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh - Chi nhánh TP.Quảng Ngãi với UBND xã, phường chưa chặt chẽ, dẫn đến tình trạng hồ sơ bổ sung nhiều lần. Ngoài ra, việc lấy ý kiến, xác nhận của các cơ quan, đơn vị chuyên môn chậm so quy định. Thậm chí, có trường hợp gửi văn bản xin ý kiến đến lần 2, lần 3, nhưng vẫn không nhận được văn bản trả lời của đơn vị được xin ý kiến.
 
Bài, ảnh: BẢO LỘC
 
 

.