Minh bạch thông tin dự án: Tạo đồng thuận, đẩy nhanh tiến độ

10:06, 24/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, các dự án đầu tư vốn ngân sách và tư nhân trên địa bàn tỉnh đã thực hiện việc minh bạch thông tin dự án để người dân biết, tham gia giám sát. Tuy nhiên, từng lúc, từng nơi, việc tuân thủ quy định về vấn đề này vẫn chưa nghiêm, dẫn đến vướng mắc không nhỏ trong quá trình triển khai thực hiện dự án.
Thời gian gần đây, thông tin dự án (DA) đường giao thông nối Cụm công nghiệp La Hà (Tư Nghĩa) đi huyện Nghĩa Hành có chiều dài chỉ khoảng 530m, nhưng tổng vốn đầu tư được phê duyệt khoảng 49 tỷ đồng (vốn ngân sách và nguồn huy động hợp pháp khác) đã gây ra nhiều ý kiến thắc mắc trong nhân dân. Một bộ phận người dân cho rằng, suất đầu tư này là quá lớn, đề nghị UBND huyện Tư Nghĩa phải làm rõ nguyên nhân, công khai, minh bạch thông tin cụ thể cho cộng đồng biết. 
Công trình đường đấu nối vào cầu Phủ (Tư Nghĩa) không thi công được do việc công khai thông tin dự án không đầy đủ, người dân chưa đồng thuận.
Công trình đường đấu nối vào cầu Phủ (Tư Nghĩa) không thi công được do việc công khai thông tin dự án không đầy đủ, người dân chưa đồng thuận.
Trước yêu cầu này, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Lê Trung Thành, người ký quyết định chủ trương đầu tư DA, đã yêu cầu cơ quan chuyên môn rà soát để trả lời đến nhân dân. Theo đó, vốn xây lắp của DA này chỉ hơn 9,2 tỷ đồng; còn lại là chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư và các chi phí hợp pháp khác. Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Lê Trung Thành cho biết: "Do huyện chưa làm tốt khâu công khai, minh bạch thông tin DA, dẫn đến người dân thắc mắc. Tuy nhiên, huyện đã chỉ đạo làm rõ, thông tin chi tiết, rộng rãi về DA đến nhân dân ngay sau đó. Hiện nay, người dân đã hiểu và ủng hộ huyện thực hiện DA này".
 
Liên quan đến các DA đầu tư từ vốn ngân sách, hiện nhiều DA trên địa bàn tỉnh đang tạm dừng thi công do vướng giải phóng mặt bằng, là do ngay từ đầu, việc công khai, minh bạch thông tin DA chưa thực hiện nghiêm. Không ít DA khó khăn trong thi công, không giải ngân được vốn, phải điều chuyển vốn sang DA khác. 
 
Đối với các DA vốn đầu tư tư nhân, tình trạng thiếu công khai, minh bạch thông tin đến người dân còn khá phổ biến, nhất là DA đầu tư khu dân cư, khu đô thị. Nhiều chủ đầu tư DA cho rằng, việc công khai đầy đủ thông tin theo yêu cầu là không có lợi trong giải phóng mặt bằng. Không ít chủ đầu tư DA đã thông tin không trung thực, chính xác về quy mô DA, giá bồi thường. Đây chính là nguy cơ phát sinh khiếu nại trong dân, khi biết được việc triển khai chi trả các quyền lợi của người dân trong vùng DA không công bằng, thiếu trung thực.
 
Thời gian qua, không ít DA khi đầu tư xây dựng xong không thể đưa công trình vào sử dụng, do người dân không đồng thuận. Đơn cử như Nhà máy Xử lý rác thải y tế nguy hại tại huyện Nghĩa Hành. Theo quy định, DA phải lấy ý kiến tham vấn cộng động, nhưng trước đó vấn đề này triển khai qua loa, người trực tiếp bị ảnh hưởng bởi DA lại không được hỏi ý kiến. Tương tự, đây cũng là vi phạm mà chủ đầu tư, chính quyền mắc phải khi triển khai dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Đức Phổ, khiến nhiều phức tạp nảy sinh, đến nay chưa giải quyết dứt điểm.
 
Hiện nay, việc giám sát quá trình triển khai thực hiện DA vốn ngân sách tại địa phương từ khi được phê duyệt đến khi triển khai thực hiện, chưa được quy định chặt chẽ. Đây là một lỗ hổng trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư công, dẫn đến xảy ra thất thoát, làm ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư. Vì thế, vấn đề công khai, minh bạch những DA đầu tư công cho nhân dân biết và giám sát, qua đó tránh được những sai sót mắc phải như trong thời gian vừa qua là hết sức cần thiết. Theo nhận định của các cơ quan chuyên ngành, việc công khai, minh bạch thông tin DA còn là biện pháp tốt để hạn chế đầu tư dàn trải, phân tán đầu tư công. Không ít DA được tỉnh bố trí vốn, khi triển khai giải ngân lại không giải ngân được, do các DA này chưa được người dân đồng tình.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 

.