Hàng trăm sổ đỏ cấp sai chủ sử dụng

10:09, 03/09/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) sai chủ sử dụng tại xã Bình Khương (Bình Sơn) diễn ra cách đây 16 năm, nhưng đến nay mới được chính quyền và người dân địa phương phát hiện.
TIN LIÊN QUAN

Chủ đất một đường, cấp sổ đỏ một nẻo

Ông Nguyễn Tấn Lãnh (64 tuổi), ở khu dân cư 14, thôn Bình Yên, xã Bình Khương tá hỏa khi hay tin mấy chục năm qua trong sổ đỏ do ông đứng tên có thêm 2 thửa đất của hai hộ dân ở cùng thôn. Tổng diện tích đất cấp nhầm cho ông Lãnh là hơn 2.300m2, trong đó có hơn 1.200m2 của ông Nguyễn Thanh Sơn và hơn 1.185m2 của bà Nguyễn Thị Xứng. Lâu nay, ông Sơn và bà Xứng vẫn canh tác ở thửa đất của mình, tuy nhiên họ cũng không hề hay biết là đất này đã cấp nhầm cho ông Lãnh.
Nhiều thửa ruộng ở xã Bình Khương (Bình Sơn) cấp sai chủ sử dụng.
Nhiều thửa ruộng ở xã Bình Khương (Bình Sơn) cấp sai chủ sử dụng.

Tương tự, ông Trần Ngọc Chánh ở cùng KDC với ông Lãnh, cũng rơi vào trường hợp bị cấp nhầm GCNQSDĐ. Hai thửa ruộng ông Chánh sử dụng để trồng cỏ nuôi bò là đất nằm trong sổ đỏ của hai hộ dân ở cùng địa phương, trong khi đó đất của hai hộ này lại có trong sổ đỏ do ông Chánh đứng tên.

Ông Chánh cho biết: “Một thửa tôi sử dụng từ năm 1990, một thửa sử dụng năm 1985 đến nay. Giữa chúng tôi không có tranh chấp, nên giờ Nhà nước yêu cầu làm sao thì chúng tôi làm vậy, để cấp lại sổ đỏ cho đúng chủ sử dụng”.

Xã Bình Khương có 5 thôn. Hiện nay, xã đã kiểm tra đối chứng tại các thửa đất sai sót ở hai thôn Bình Yên và Trà Lăm. Cùng tham gia đối chứng có hộ dân đang sử dụng đất và hộ dân có GCNQSDĐ. Qua đối chứng tại thôn Bình Yên có 23 trường hợp/23 thửa cấp sai chủ sử dụng, với tổng diện tích 10.204m2 đất lúa và đất trồng cây hằng năm. Còn tại thôn Trà Lăm có 6 trường hợp/6 thửa cấp sai chủ sử dụng, với tổng diện tích 6.717m2 đất lúa, đất màu, đất trồng cây hằng năm. Các bên đã xác định được việc cấp nhầm, cấp sai, chính quyền địa phương đã lập biên bản và đang lập thủ tục đề nghị UBND huyện thu hồi các trường hợp cấp nhầm, cấp sai nêu trên.

Việc cấp GCNQSDĐ sai chủ sử dụng ở xã Bình Khương chỉ được phát hiện khi có hộ dân đến UBND xã làm thủ tục chuyển nhượng đất.

Từ thời điểm cấp GCNQSDĐ đến nay đã trải qua nhiều năm, cán bộ ở xã Bình Khương hiện nay phần lớn là trẻ tuổi nên không biết được sự việc này. Có trường hợp đã xây dựng nhà ở trên đất của người khác, nhưng vẫn đinh ninh là đất do mình sở hữu, trong khi đó đất của người này lại nằm trong sổ đỏ của người khác.

Đâu là nguyên nhân?

Bí thư Đảng ủy xã Bình Khương Nguyễn Đình Sơn cho biết: Ngay sau khi phát hiện sai sót, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra thực địa, đồng thời báo cáo vụ việc với Huyện ủy, UBND huyện để kịp thời có hướng chỉ đạo giải quyết. Huyện đã thành lập tổ công tác về làm việc với xã.

Xã đã thành lập tổ đi kiểm tra thực địa, tiến hành kiểm tra người sử dụng thực tế của từng thửa đất, sau đó đối chiếu với hồ sơ địa chính. Qua kiểm tra bước đầu có 377 trường hợp đang sử dụng và người có tên trong sổ địa chính không giống nhau. Trong đó có 215 hộ có quan hệ bà con thân thiết.

Qua tìm hiểu thì được biết, vào năm 2003 UBND xã Bình Khương thực hiện dự án đo vẽ lại toàn bộ diện tích đất trên địa bàn. Quá trình đo đạc được số hóa, đồng thời lập sổ mục kê tiến hành cho đăng ký. Tuy nhiên, trong quá trình lập sổ mục kê không đúng chủ sử dụng dẫn đến việc cấp giấy sai chủ. Giấy chứng nhận được cấp chung nhiều thửa trên cùng một giấy không có hình vẽ, không có xứ đồng ghi trong giấy chứng nhận, do vậy người dân không phát hiện được.

Theo ông Nguyễn Đình Sơn, công tác rà soát gặp nhiều khó khăn do các thửa đất cấp sai nay đã được chủ sử dụng đất phá bờ trồng keo, nên việc xác định tốn nhiều thời gian; nhiều người có giấy chứng nhận không có mặt ở  địa phương; có trường hợp GCNQSDĐ đang thế chấp ngân hàng hoặc bị thất lạc...

Một số hộ dân đồng tình với việc cấp lại GCNQSDĐ, tuy nhiên cũng có không ít hộ cho rằng sai sót này không phải lỗi của dân, nên không chấp nhận việc đóng phí khi làm lại GCNQSDĐ mới. “Cán bộ của xã đã làm việc cả ngày thứ 7 và chủ nhật để hoàn tất khâu kiểm tra thực địa; đồng thời tích cực làm việc, đối thoại với người dân để tìm ra biện pháp hợp lý, tiết kiệm nhằm sớm cấp lại sổ đỏ, đảm bảo quyền lợi cho người dân”, ông Sơn cho biết thêm.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ
 

.