Thành phố Quảng Ngãi: Nhiều hạn chế trong giải quyết thủ tục đất đai

02:07, 08/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- UBND tỉnh đã có nhiều văn bản yêu cầu TP.Quảng Ngãi chấn chỉnh những tồn tại trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai cho người dân. Thế nhưng, việc phối hợp giải quyết thủ tục đất đai giữa Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh với các đơn vị liên quan của TP.Quảng Ngãi vẫn còn chậm trễ, khiến người dân bức xúc. 
Theo thống kê của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh-Chi nhánh TP.Quảng Ngãi, tính đến ngày 25.5.2019, TP.Quảng Ngãi có 172 hồ sơ quá hạn xác nhận, nhưng chưa được xã, phường ký xác nhận và có ý kiến gửi Văn phòng ĐKĐĐ để giải quyết cho người dân. Đơn cử như các phường: Nghĩa Lộ tồn đọng 34 hồ sơ, Quảng Phú 32 hồ sơ, Trần Phú 14 hồ sơ và xã Tịnh Khê 15 hồ sơ... Cá biệt có trường hợp như ông Bùi Tấn Thọ, ở xã Tịnh Kỳ nộp hồ sơ đề nghị tách thửa đất từ ngày 28.2.2018, nhưng đến nay chưa giải quyết xong. 
Người dân làm thủ tục về đất đai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Người dân làm thủ tục về đất đai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Phó Chủ tịch UBND phường Quảng Phú Trần Phú Minh lý giải: Các hồ sơ chậm ký xác nhận là do việc kê khai đăng ký quyền sử dụng đất đối với đất 5% phải mời người dân lên làm việc cụ thể. Đối với hồ sơ, Văn phòng ĐKĐĐ cần kiểm tra, nếu đủ thì tiếp nhận và chưa đầy đủ cần yêu cầu người dân bổ sung ngay, tránh trường hợp khi chuyển cho địa phương, cán bộ địa chính mất thời gian liên hệ yêu cầu bổ sung. Còn theo Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hà Trần Thanh Trạng, đa phần hồ sơ chậm trễ là do nguồn gốc đất chưa rõ ràng, đất tranh chấp...
 
Có 56 hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu quá thời hạn phối hợp, nhưng chưa được Phòng TN&MT thành phố thực hiện gửi Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh - Chi nhánh TP.Quảng Ngãi để giải quyết. Theo Quyết định 920 của Chủ tịch UBND tỉnh, thì việc giải quyết TTHC ở các bước này thành phố phải giải quyết trong 6 ngày. Tuy nhiên, nhiều hồ sơ không được giải quyết đúng quy định. 
 
Theo số liệu thống kê, có 92 hồ sơ Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh - Chi nhánh TP.Quảng Ngãi đã hoàn thành việc kiểm tra, xử lý, thẩm định trình Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh thẩm tra, chuyển Sở TN&MT xem xét, ký giấy, nhưng chậm được giải quyết. Theo quy trình nội bộ giải quyết TTHC lĩnh vực đất đai quy định tại Quyết định số 920 của Chủ tịch UBND tỉnh, thì Văn phòng ĐKĐD tỉnh có 2 ngày làm việc để thẩm tra hồ sơ, viết giấy chứng nhận; lãnh đạo Sở TN&MT có 2 ngày để xem xét, ký giấy, nhưng nhiều hồ sơ quá hạn 20 ngày, cá biệt có hồ sơ quá hạn hơn 40 ngày.
 
Phó Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Phạm Đình Phong cho biết: Trong tổng số hồ sơ mà Văn phòng UBND tỉnh nêu chậm trễ, có 1 hồ sơ trễ do khi chuyển Gmail bị gửi vào thùng rác. Sau dịch Covid-19, số hồ sơ dồn lại nhiều, trong khi Văn phòng phải ngừng 1 tuần để xác lập mã dữ liệu đối với xã, huyện sáp nhập. Vì sau khi sáp nhập, Bộ TN&MT xóa mã dữ liệu của huyện Tây Trà và Lý Sơn. “Việc cán bộ địa chính các xã, phường nói phải làm nhiều việc nên tốn thời gian là không đúng. Bởi các xã, phường chỉ có 4 việc đối với hồ sơ xin cấp mới gồm: Xác nhận nguồn gốc đất từ đâu mà có; có từ bao giờ; có phù hợp với quy hoạch không; có tranh chấp không. Việc chậm trễ ở cấp xã, phường diễn ra nhiều năm, nhưng chưa được khắc phục”, ông Phong nói.
 
Việc chậm trễ trong thực hiện TTHC về đất đai của TP.Quảng Ngãi đã ảnh hưởng đến hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, làm giảm chỉ số cải cách hành chính, gây phiền hà cho tổ chức, công dân... Do đó, cấp ủy đảng, chính quyền ở TP.Quảng Ngãi cần chỉ đạo giải quyết dứt điểm tình trạng nói trên. 
 
Bài, ảnh: BÁ SƠN
 
 
 

.