Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Bình Sơn: Quá tải công việc

10:06, 04/06/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù đã được bổ sung thêm 5 nhân viên từ đầu năm 2019 và tăng cường làm việc ngoài giờ, nhưng hiện tại, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Bình Sơn (gọi là Văn phòng) vẫn trong tình trạng quá tải hồ sơ cần phải giải quyết.
TIN LIÊN QUAN

Hồ sơ tăng đột biến

Văn phòng hiện có 24 cán bộ, nhân viên. Số lượng hồ sơ tiếp nhận mới gia tăng, trong khi đó số lượng hồ sơ tồn đọng năm 2018 chuyển sang là hơn 2.900 hồ sơ. Do vậy, cán bộ, nhân viên Văn phòng luôn trong tình trạng "quá tải" khi giải quyết hồ sơ.
 Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Bình Sơn giải quyết hồ sơ cho công dân.
Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Bình Sơn giải quyết hồ sơ cho công dân.

Tính đến ngày 30.4.2019, tổng số hồ sơ tiếp nhận mới tại Văn phòng là 6.594 hồ sơ. So với cùng kỳ tháng 4.2018, lượng hồ sơ tiếp nhận tăng 119,7%. Tổng số hồ sơ đã xử lý là hơn 6.300 hồ sơ, trong hẹn là 2.879 hồ sơ (45,5%), trễ hẹn 3.454 hồ sơ (54,5%). Tổng số hồ sơ chưa xử lý là hơn 3.167 hồ sơ, trong hẹn 869 hồ sơ (27,4%), trễ hẹn 2.298 hồ sơ (72,6%).

Theo lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Bình Sơn, trong 3 tháng tới, đơn vị sẽ tiếp nhận mới 5.100 hồ sơ (mỗi tháng khoảng 1.700 hồ sơ). Số lượng giải quyết hồ sơ bình quân trong một tháng đối với mỗi cán bộ, nhân viên khoảng 100 hồ sơ, làm việc cả ngày thứ bảy. Như vậy, để giải quyết số lượng hồ sơ tồn đọng và tiếp nhận mới trong 3 tháng tiếp theo được dứt điểm, thì cần có 27 người trực tiếp giải quyết hồ sơ. Thế nhưng, Văn phòng hiện chỉ có 12 cán bộ trực tiếp giải quyết hồ sơ, trong đó có 3 nhân viên thử việc.
Đối với hồ sơ cần cập nhật, chỉnh lý biến động khoảng hơn 14.200 hồ sơ địa chính. Trong đó, Văn phòng đã cập nhật, chỉnh lý biến động đầy đủ kể cả dạng giấy và dạng số là 10.482 hồ sơ; đang xử lý là 3.167 hồ sơ.

Nhiều khó khăn, vướng mắc

Số lượng hồ sơ đất đai ở huyện Bình Sơn tăng đột biến trong thời gian gần đây là do trên địa bàn huyện triển khai nhiều dự án lớn như: Dự án FLC, Hòa Phát Dung Quất, Hoàng Thịnh Đạt... Có nhiều khu dân cư được đầu tư xây dựng, nên thị trường bất động sản phát triển sôi động, dẫn đến hồ sơ tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất tăng cao.
 
Việc thực hiện cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân ở các xã trên địa bàn KKT Dung Quất và các xã, thị trấn chưa được đo đạc, chỉnh lý bản đồ, dẫn đến gặp nhiều khó khăn, cần nhiều thời gian để giải quyết.

Một nguyên nhân khác dẫn đến việc giải quyết hồ sơ công dân bị chậm trễ là do quá trình giải quyết hồ sơ phải kiểm tra thông tin về thu hồi đất. Những dự án thu hồi đất từ năm 2007 về trước không ban hành quyết định thu hồi chi tiết đến từng thửa đất, nên rất khó trong việc xác định đặc điểm thu hồi.
 
Đối với loại hồ sơ này, trước khi tham mưu giải quyết, Văn phòng có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan cung cấp thông tin, tuy nhiên đa phần các cơ quan này cung cấp thông tin chậm so với thời gian quy định. Ngoài ra, khó khăn hiện nay đối với Văn phòng là máy móc, thiết bị phục vụ cho công việc còn nhiều thiếu thốn, chưa đáp ứng tốt yêu cầu công việc...

Trước mắt, Văn phòng đề ra giải pháp là sắp xếp lại nhân sự làm việc ở các bộ phận, động iên người lao động tăng cường làm việc ngoài giờ vào thứ bảy và chủ nhật. Tuy nhiên, để giải quyết dứt điểm hồ sơ tồn đọng và hạn chế hồ sơ trễ hẹn ở huyện Bình Sơn, các cơ quan chức năng ở tỉnh và huyện cần phải có sự phối hợp chặt chẽ và triển khai đồng bộ các giải pháp.   
 
     Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ
 

.