Giải quyết thủ tục hành chính sau cách ly xã hội

08:04, 22/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau nửa tháng thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của công dân tăng mạnh. Để đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch Covid 19, vừa phục vụ nhân dân, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (Trung tâm PVHCC) đã huy động toàn bộ lực lượng làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất.
Những ngày qua, Trung tâm PVHCC tỉnh đã đón tiếp nhiều lượt công dân đến giao dịch. Vì thế, ngoài việc yêu cầu công dân thực hiện các biện pháp phòng dịch, trung tâm đã bố trí khu vực chờ và thực hiện phục vụ từng nhóm nhỏ. Tại các quày giao dịch không tiếp đón cùng lúc quá 5 người. Nhà xe tại đơn vị tận dụng để làm nơi chờ của khách... 
 
Người dân làm thủ tục về đất đai tại quày giao dịch Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai TP.Quảng Ngãi.
Người dân làm thủ tục về đất đai tại quày giao dịch Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai TP.Quảng Ngãi.
 
Tổ trưởng tổ tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ về đất đai (Văn phòng đăng ký đất đai - Chi nhánh TP.Quảng Ngãi) Nguyễn Thanh Bình cho biết: Những ngày qua, bộ phận này đã phục vụ khoảng 300 lượt hồ sơ về đất đai/ngày, tăng gần 300% so với những ngày làm việc bình thường trước đây.
 
Từ ngày 1 đến 20.4.2020, tổng số hồ sơ tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh của 16 sở là 7.218 hồ sơ; trong đó tiếp nhận mới 3.458 hồ sơ, đã giải quyết trước hạn và đúng hạn 93%. Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh TP.Quảng Ngãi và Phòng TN&MT thành phố tiếp nhận tại trung tâm 11.345 hồ sơ, trong đó tiếp nhận mới là 4.669 hồ sơ; đã giải quyết  6.604 hồ sơ, với tỷ lệ trước hạn và đúng hạn trên 88%.
 
“Đây là nhiệm vụ, nên anh em tăng cường trách nhiệm để phục vụ tốt nhất cho người dân trong thời điểm dịch bệnh. Chúng tôi làm việc hết mình, kể cả ngày nghỉ, không để công dân đã có số chờ mà không được tiếp đón trong từng buổi làm việc”, anh Bình cho hay.
 
Theo Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh Nguyễn Thanh Hoài, sau ngày 15.4, lượng người đến giao dịch nhiều nhất là lĩnh vực tàu cá, cấp đổi giấy phép lái xe... Đặc biệt, hồ sơ về đất đai tăng mạnh, vì trong thời gian 15 ngày cách ly xã hội, trung tâm tạm dừng tiếp nhận hồ sơ mới về đất đai. Do lượng người đến giao dịch hằng ngày đông, nên trung tâm phải cấp phiếu chờ có hạn, không để người dân đến nhiều mà không được giải quyết kịp thời trong từng buổi làm việc.
 
Cũng theo ông Hoài, từ đầu tháng 4.2020 đến nay, do dịch Covid-19 nên ảnh hưởng đến việc giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. Hiện nay, việc phục vụ công dân cũng gặp khó khăn. Nhiều viên chức vừa tiếp nhận hồ sơ, vừa kiêm luôn việc hướng dẫn, thông báo cho từng tốp người... ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Trung tâm phải huy động tối đa lực lượng, kể cả cán bộ lãnh đạo để cùng tham gia hướng dẫn, phục vụ người dân...
 
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 
 

.