Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và sở, ngành, địa phương (DDCI):
Rào cản vô hình vẫn "đè" doanh nghiệp, người dân

09:06, 27/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Báo cáo của Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) về chỉ số PCI của tỉnh trong năm 2019 (vị trí thứ 41) và chỉ số DDCI cho thấy vẫn còn đó rất nhiều tồn tại trong chỉ đạo, điều hành để làm hài lòng người dân và doanh nghiệp (DN).
Cấp tỉnh minh bạch và bình đẳng tăng nhưng...
 
Một trong những điểm số quan trọng trong bảng đánh giá các chỉ số thành phần về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh lẫn sở, ngành, địa phương được người dân, DN quan tâm là tính minh bạch và cạnh tranh bình đẳng. Dù thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt để tạo sự chuyển biến trong nhận thức cũng như hành động của các cơ quan liên quan. Thế nhưng, kết quả lại hoàn toàn trái ngược, khi mà những thay đổi đó vẫn chưa làm cho người dân, DN hài lòng. 
Công tác cải cách hành chính thời gian qua được UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt để góp phần nâng cao chỉ số PCI, song kết quả năm 2019 vẫn chưa được như kỳ vọng.                           Ảnh: PV
Công tác cải cách hành chính thời gian qua được UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt để góp phần nâng cao chỉ số PCI, song kết quả năm 2019 vẫn chưa được như kỳ vọng. Ảnh: PV
Qua bảng điểm và vị thứ các chỉ số thành phần PCI năm 2019 so với năm 2018 cho thấy có 4 chỉ số tăng điểm và tăng bậc, 3 chỉ số tăng điểm nhưng giảm bậc, 1 chỉ số giảm điểm nhưng tăng bậc, 2 chỉ số giảm điểm và giảm bậc. Trong đó, chỉ số gia nhập thị trường tăng 1,43 điểm, tăng 52 bậc (từ vị thứ 55 lên 3); tính minh bạch tăng 0,31 điểm và tăng 2 bậc; cạnh tranh bình đẳng tăng 0,89 điểm và tăng 6 bậc. Đây là những chỉ số đã góp phần tăng điểm số chung trong bảng xếp hạng PCI của tỉnh năm 2019.
 
Trong khi đó, kết quả đánh giá DDCI năm 2019 ghi nhận 6/7 chỉ số thành phần có điểm số thấp hơn so với năm 2018. Trong đó, chỉ số tính minh bạch và cạnh tranh bình đẳng là 2 chỉ số đã giảm điểm nhiều nhất. Cụ thể, tính minh bạch giảm 0,95 điểm và cạnh tranh bình đẳng giảm 0,98 điểm. So với năm 2018, có 12/15 đơn vị giảm điểm ở chỉ số tính minh bạch như: Cục Hải quan tỉnh (giảm 2,91 điểm), Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh (giảm 2,03 điểm), Sở LĐ-TB&XH (giảm 1,33 điểm).
 
... vẫn còn nhiều bất cập
 
Kết quả PCI và DDCI năm 2019 một lần nữa đánh giá khá toàn diện về kết quả trong nỗ lực cải cách hành chính của tỉnh trong thời gian qua. Sự cởi mở trong chia sẻ của DN và người dân đã phần nào cho thấy những điểm yếu bấy lâu nay vẫn tồn tại. Trong đó, chỉ số chi phí thời gian giảm 0,68 điểm và giảm 25 bậc (từ vị thứ 19 xuống 44). Theo các DN, thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục đang chiếm quá nhiều trong quá trình thực hiện làm ảnh hưởng lớn đến kế hoạch đề ra.
 
Trong khi đó, điểm số thành phần về chi phí không chính thức giảm 0,11 điểm và giảm 10 bậc (từ vị thứ 32 xuống 42). Điều này được DN phản ánh một cách khá thẳng thắn, nhất là tại Sở TN&MT, DN thường xuyên gặp khó khăn trong khi làm các thủ tục. Về phần hướng dẫn thực hiện thủ tục thì rất đầy đủ và chi tiết, nhưng khi giải quyết hồ sơ thì chậm trễ. 
 
Bên cạnh đó, DN cho rằng ở chỉ số cạnh tranh bình đẳng, môi trường đầu tư gặp khó khăn, do vẫn có tình trạng DN sân sau, DN thân hữu. Việc tiếp cận thông tin khó, thông tin đến khá chậm. Nhiều DN nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực xây dựng phải ngừng hoạt động sau 1 - 3 năm kinh doanh, bởi không thể tiếp cận được dự án... Do đó, mong muốn công tác đấu thầu được diễn ra thực sự công khai, minh bạch. 
 
Giám đốc Sở Nội vụ Đoàn Dụng: "Tăng cường kiểm tra đạo đức công vụ"
 
Công tác tuyên truyền, tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp còn hạn chế. Công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra, kiểm toán của các cơ quan chức năng chưa chặt chẽ, nội dung trùng lắp, số giờ trung vị cho mỗi cuộc làm việc còn cao ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ làm việc hạn chế, tính chuyên nghiệp trong giải quyết công việc chưa tốt, trong khi công tác giám sát, xử lý vi phạm chưa nghiêm. 
 
Một số thủ tục hành chính còn rườm rà, phức tạp. Cơ chế một cửa ở một số cơ quan, đơn vị còn mang tính hình thức, thực hiện chưa đúng quy trình, DN phải đi lại tiếp xúc với nhiều sở, ban, ngành, địa phương, làm phát sinh nhiều khoản chi phí không cần thiết... Để nâng cao điểm số trong bảng xếp hạng PCI năm 2020, tới đây sở sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ đối với cán bộ, công chức, nhất là cán bộ, công chức giải quyết công việc liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích chính đáng, thiết thực của DN. Đồng thời tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, không hoàn thành nhiệm vụ.
 
Gám đốc Sở TN&MT Đỗ Minh Hải: "Phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa phương"
 
Năm 2019, Sở đã tham mưu UBND tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho 337 hồ sơ thu hồi, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất với diện tích gần 807ha và trên 98% hồ sơ trả đúng hẹn. Tuy nhiên, chỉ số tiếp cận đất đai giảm bậc là do việc tiếp cận đất đai còn nhiều quy định. Cụ thể DN phải thông qua quyết định chủ trương đầu tư do Sở KH&ĐT tham mưu. Ngoài ra, còn nhiều vướng mắc liên quan đến địa điểm nhà đầu tư đề xuất, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đất công, tài sản công... Việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất dựa vào kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện, trong khi đó danh mục kế hoạch sử dụng đất phải thông qua HĐND tỉnh dẫn đến chậm trong việc bổ sung vào danh mục kế hoạch sử dụng đất. Để nâng cao bảng xếp hạng PCI của tỉnh trong năm 2020 và các năm tiếp theo, chủ đầu tư cần nâng cao trách nhiệm trong công tác tự thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với người đang sử dụng đất...
 
Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Minh Đạo: "Xác định những điểm nghẽn, nút thắt cần ưu tiên giải quyết"
 
Chỉ số PCI có sự liên quan mật thiết đến bộ chỉ số DDCI, do đó các sở, ban, ngành, địa phương cần nâng cao tính năng động, sáng tạo, quán triệt nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, liên tục đổi mới gắn với đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, giúp tỉnh cải thiện môi trường kinh doanh là cơ sở quan trọng để đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh. Trong đó, xác định những điểm nghẽn, nút thắt cần ưu tiên để tập trung giải quyết.
 
Những điểm đã được và chưa được đều được lượng hóa thông qua điểm số của từng chỉ số thành phần của từng cơ quan, đơn vị và đề xuất với tỉnh những mặt được, chưa được để có giải pháp nâng cao, cải thiện chỉ số. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính bằng các giải pháp cụ thể, cách làm mới mang lại hiệu quả thiết thực để nâng cao chất lượng phục vụ DN, người dân; kịp thời nắm bắt, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của nhà đầu tư để tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
 
   Thực hiện: L.ĐỨC - X.THIÊN 
 
 
 

.