Giúp dân giải quyết thủ tục hành chính

09:04, 13/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong khi phải cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì người dân ở xã Bình Đông (Bình Sơn) được đoàn viên, thanh niên giúp đỡ giải quyết thủ tục hành chính  (TTHC) cần thiết ngay tại nhà.
Sau khi điện thoại đến UBND xã trình bày yêu cầu làm lại giấy khai sinh cho người nhà, bà Huỳnh Thị Phương Nhung, ở thôn Sơn Trà, xã Bình Đông (Bình Sơn) được hướng dẫn chuẩn bị các giấy tờ liên quan và sẽ có đoàn viên, thanh niên đến nhà nhận hồ sơ. Rồi khi thủ tục được hoàn thành, đoàn viên, thanh niên lại mang đến trao tận tay bà Nhung mà không tốn một đồng phí nào. “Đây là lần đầu tiên tôi làm giấy tờ nhanh đến vậy”, bà Nhung bày tỏ. 
 
Đoàn viên, thanh niên trong Đội tình nguyện của Đoàn xã Bình Đông (Bình Sơn) đến trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tận nhà cho người dân.
Đoàn viên, thanh niên trong Đội tình nguyện của Đoàn xã Bình Đông (Bình Sơn) đến trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tận nhà cho người dân.
 
Bà Nhung chỉ là một trong hàng chục trường hợp ở xã Bình Đông được đoàn viên, thanh niên giúp đỡ tận tình khi giải quyết các TTHC trong những ngày cách ly xã hội vừa qua. Đó cũng là quy trình chung của hoạt động giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của UBND xã Bình Đông do cán bộ Đoàn xã và đội thanh niên tình nguyện của địa phương đảm nhận, với mục đích chung tay phòng, chống dịch Covid-19.
 
Bí thư Đoàn xã Bình Đông Huỳnh Minh Thái cho biết: “Để giải quyết TTHC của người dân trong thời gian cách ly phòng dịch, chúng tôi đã đề xuất và nhận nhiệm vụ giải quyết các TTHC tại nhà cho người dân. Lãnh đạo Đảng ủy và UBND xã đồng ý, cùng với sự hỗ trợ của các tình nguyện viên là đoàn viên, thanh niên nên công việc được thực hiện thuận lợi”.
 
Hiện đội tình nguyện có 13 người đảm nhận việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại nhà cho người dân. Qua gần một tuần thực hiện, đến nay, đội tình nguyện đã đến từng nhà để nhận và trả kết quả 10/12 hồ sơ bảo trợ xã hội, 20/27 thủ tục cấp thẻ BHYT cho trẻ em, 2 giấy khai sinh và 1 giấy khai tử. Những hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của xã thì thực hiện trả kết quả ngay trong ngày. Còn hồ sơ thuộc thẩm quyền cấp huyện như BHYT và bảo trợ xã hội thì thực hiện theo chế độ “một cửa”, nhưng tình nguyện viên cũng mang đến tận nhà cho người dân khi có kết quả.
 
Chị Nguyễn Thị Diệu, hiện làm kế toán cho một công ty ở KKT Dung Quất, là thành viên tích cực trong việc nhận, trả hồ sơ tại nhà cho người dân. Trong những ngày qua, chị Diệu đã đi xe máy đến hàng chục gia đình để trao tận tay 20 hồ sơ về BHYT cho trẻ em trong xã. “Tôi tranh thủ hai ngày nghỉ cuối tuần tham gia với đoàn viên, thanh niên của xã hỗ trợ người dân lúc khó khăn. Tôi rất vui và hạnh phúc vì làm được việc ý nghĩa cho cộng đồng lúc này”, chị diệu chia sẻ.  
 
Chủ tịch UBND xã Bình Đông Nguyễn Thanh Vũ cho rằng: Cách làm này của đoàn viên, thanh niên cũng là hướng đi sắp tới của xã để triển khai mô hình “Hành chính thân thiện”. Chúng tôi tiếp tục duy trì đội tình nguyện để hỗ trợ giải quyết TTHC cho những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn có yêu cầu phục vụ tận nhà như hiện nay. Chính quyền sẽ có thư chúc mừng đám cưới, khai sinh; thư chia buồn cho gia đình có tang... Để thực hiện được mục tiêu này, chúng tôi cần tinh thần nhiệt huyết của cán bộ trẻ và đoàn viên, thanh niên.
 
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 
 

.