Sinh sống gần 30 năm, nhưng chưa được cấp sổ đỏ

02:09, 10/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 100 hộ dân ở tổ dân phố Đá Bàn, thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ) làm nhà ở gần 30 năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Do đó, người dân gặp khó khăn trong việc thế chấp vay vốn làm ăn, sửa chữa nhà ở; việc chuyển nhượng, mua bán cũng không thể thực hiện.

Tổ dân phố Đá Bàn nằm cách biệt với khu vực trung tâm thị trấn Ba Tơ, do bị chia cắt bởi sông Liên. Sau năm 1975, khu vực này được chính quyền ưu tiên bố trí cho quân nhân làm nhà sinh sống. Sau này, một số gia đình quân nhân bán lại cho người dân mua để ở cho đến bây giờ. Bà Đào Thị Mười, ở khu dân cư số 12, tổ dân phố Đá Bàn cho biết, gia đình bà sinh sống ở đây từ năm 1984 đến nay, nhưng nhà cửa không thể sửa chữa, xây dựng mới do chính quyền địa phương không cho phép.

 

Ngôi nhà của ông Lê Ngọc Thanh xây dựng kiên cố, dù chưa có sổ đỏ.
Ngôi nhà của ông Lê Ngọc Thanh xây dựng kiên cố, dù chưa có sổ đỏ.


Do chưa được cấp sổ đỏ nên một số hộ dân có nhu cầu mua, bán đất không thể thực hiện được. Vì thế, một số hộ chuyển nhượng thông qua giấy viết tay, không thông qua chính quyền, nên không thể xây dựng nhà ở.

Ông Đinh Minh Nhất, nguyên Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự huyện Ba Tơ sinh sống ở đây hơn 30 năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Ông Nhất cho biết, hầu hết người dân ở đây đều làm nhà không phép và chưa được cấp sổ đỏ. “Những người làm ẩu thì mới xây được nhà cửa khang trang. Còn những hộ chấp hành theo quy định của pháp luật thì ở tạm bợ cho đến nay. Chính quyền cần sớm cấp sổ đỏ để người dân sớm ổn định cuộc sống", ông Nhất mong muốn.

Không chỉ ông Nhất, bà Mười, mà trên địa bàn tổ dân phố Đá Bàn còn có hơn 100 trường hợp như thế. Tại khu dân cư số 9, thì xảy ra tình trạng người dân có đất, được cấp sổ đỏ nhưng lại không được xây dựng nhà ở kiên cố. Đơn cử như trường hợp ông Mai Bình, sau khi mua đất mặt tiền đường và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng ông Bình chỉ được xây dựng nhà tạm để ở.

Tổ trưởng tổ dân phố Đá Bàn Trần Minh Sơn cho biết, người dân muốn tách khẩu và cho đất con cái ra làm nhà ở riêng cũng không được. Bởi đất không có sổ đỏ nên không thể chuyển nhượng, cho tặng. “Người dân kiến nghị nhiều lần nhưng chưa thấy cơ quan chức năng trả lời cụ thể. Ngay bản thân tôi cũng làm nhà lâu năm rồi mà đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ”, ông Sơn nói.

 

Hoàn thành việc cấp sổ đỏ cho dân trong năm 2018


 Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Huỳnh Thương cho biết, khu dân cư Đá Bàn trước đây là đất quốc phòng và do Bộ Quốc phòng quản lý. Tuy nhiên, do nhu cầu đất ở của người dân địa phương quá lớn và người dân đã sinh sống tại đây khá lâu, nên UBND huyện đã làm việc với Quân khu 5 và thống nhất bàn giao lại khu vực này cho địa phương quản lý. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là việc xác định nguồn gốc đất của từng người, vì đã chuyển nhượng, mua bán sang tay nhiều lần. Huyện đã chỉ đạo rà soát lại đối tượng, thời gian sử dụng đất, đồng thời công khai để người dân biết và sẽ hoàn thành việc cấp sổ đỏ cho dân trong năm 2018.

 


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.