"Người chết" vẫn ký đơn xin cấp đổi sổ đỏ

09:06, 03/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Câu chuyện này xảy ra ở xã Tịnh Châu, huyện Sơn Tịnh (nay là TP.Quảng Ngãi). Tháng 5.2008, ông Đào Nhành, ở xã Tịnh Châu qua đời, nhưng vào năm 2013, UBND xã Tịnh Châu, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh - Chi nhánh huyện Sơn Tịnh, Phòng TN&MT huyện Sơn Tịnh vẫn ký xác nhận vào đơn của ông Nhành để Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh cấp đổi lại sổ đỏ cho ông Nhành.

TIN LIÊN QUAN

Khi còn sống, vợ chồng ông Đào Nhành, bà Đặng Thị Thôi là chủ sử dụng các thửa đất số: 1127, diện tích 285m2 đất vườn; thửa đất 376, diện tích 580m2 đất màu; thửa đất 418, diện tích 632m2 đất lúa, đều thuộc tờ bản đồ số 6, thôn Kim Lộc, xã Tịnh Châu.

Các thửa đất này đều chung một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) số 01372, cấp ngày 23.12.1997. Các thửa đất trên ông Nhành, bà Thôi không chia cho ai. Năm 2006, bà Thôi mất; đến năm 2008 ông Nhành mất, cũng không để lại di chúc phân chia tài sản cho các con.

Thửa đất mà một số người con của ông Nhành, bà Thọ đang tranh chấp quyền thừa kế.
Thửa đất mà một số người con của ông Nhành, bà Thọ đang tranh chấp quyền thừa kế.


Thế nhưng, năm 2013, căn cứ đơn xin cấp lại, cấp đổi sổ đỏ của ông Nhành (do ông Đào Tấn Nho là con ông Nhành nộp), Chủ tịch UBND xã Tịnh Châu lúc này là ông Đào Dương Minh ký xác nhận và kiến nghị huyện xem xét. Trên cơ sở xác nhận của xã Tịnh Châu, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh - Chi nhánh huyện Sơn Tịnh, Phòng TN&MT huyện Sơn Tịnh tham mưu Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh cấp đổi lại sổ đỏ cho ông Nhành.

Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, cán bộ địa chính xã Tịnh Châu không đi xác minh; không yêu cầu ông Nho đưa giấy ủy quyền của ông Nhành và các đồng thừa kế di sản mà ông Nhành để lại. Giải trình về việc ký xác nhận trong đơn xin cấp sổ đỏ cho ông Nhành, ông Đào Dương Minh cho rằng do tin vào bộ phận tham mưu nên mới ký xác nhận. Nay phát hiện thì mới biết việc xác nhận vào nội dung trên là chưa đúng.

“Việc Chủ tịch UBND xã Tịnh Châu chứng thực vào văn bản phân chia tài sản thừa kế cho rằng những người thừa kế đã đồng ý toàn bộ nội dung ghi trong văn bản và đã ký vào văn bản này trước sự có mặt của tôi là không đúng sự thật. Đề nghị cơ quan chức năng làm rõ nội dung này”.


BÀ VÕ THỊ THUẬN (con dâu ông Đào Ngô)

Sau khi ông Nhành được cấp đổi sổ đỏ mới cho thửa đất số 1127, diện tích 285m2 thì ông Nho có văn bản phân chia tài sản do các đồng thừa kế thống nhất giao thửa đất trên cho ông Nho trọn quyền sử dụng. Trên cơ sở văn bản này, ông Nho đăng ký biến động về quyền sử dụng đất và xin chuyển 100m2 đất vườn sang đất ở nông thôn và 185m2 đất trồng cây hằng năm khác.

Tuy nhiên, một số thành viên trong gia đình ông Nhành cho rằng, văn bản phân chia tài sản này có nhiều điều khuất tất, nên đang khiếu nại, tranh chấp tài sản thừa kế mà ông Nhành, bà Thọ để lại. Ông Đào Ngô, con trai ông Nhành cho biết: Việc cán bộ địa chính mới chuyển về địa phương không biết ba tôi mất thì có thể chấp nhận được, nhưng ông Minh là người trong họ có biết ba tôi mất mà vẫn ký xác nhận vào đơn xin cấp đổi, cấp lại sổ đỏ là vô lý. Việc cấp sổ đỏ mới cho thửa đất 1127, diện tích 285m2 đã phát sinh nhiều mâu thuẫn trong gia đình chúng tôi...

Bà Võ Thị Thuận (con dâu ông Ngô), được ông Ngô ủy quyền khiếu nại cho biết: Công văn số 7343, ngày 5.12.2018 của lãnh đạo UBND TP.Quảng Ngãi cho rằng việc UBND huyện Sơn Tịnh cấp đổi, cấp lại sổ đỏ cho ông Đào Nhanh vào năm 2013 không làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của các bên có liên quan đến thửa đất 1127, vì ông Nho đã được những người ở hàng thừa kế thứ nhất của ông Nhành, bà Thôi tự nguyện thỏa thuận, thống nhất giao thửa đất 1127 cho ông Nho quản lý sử dụng là không thỏa đáng. Bởi lẽ, văn bản phân chia tài sản thừa kế nói trên là lập khống, vì hàng chục năm nay các thành viên trong gia đình bất đồng, không qua lại, thì làm sao có cuộc họp để thống nhất giao thửa đất trên cho ông Nho.


Bài, ảnh: PV




 


.