Tết trong bệnh viện

10:01, 31/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong khi nhà nhà vui xuân, đón Tết, thì sau cánh cổng các bệnh viện, hàng nghìn bệnh nhân phải chống chọi với bệnh tật. Đồng hành cùng họ là những y, bác sĩ thức trắng đêm, làm việc xuyên tết để chăm sóc sức khỏe người bệnh.
Những người "không có Tết"
 
Mùng 4 Tết, chúng tôi có mặt tại Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, chứng kiến nhiều y, bác sĩ trực tại đây đang tất bật chăm sóc, cấp cứu nhiều bệnh nhân. Trong buổi sáng sớm đã có hàng chục ca cấp cứu. Như bệnh nhân Nguyễn Thị Lượng, bị hen suyễn, kèm bệnh lý tim mạch được người nhà chuyển đến trong tình trạng khó thở. Bác sĩ nhanh chóng thăm khám, hỗ trợ máy trợ thở, kịp thời cấp cứu bệnh nhân qua cơn nguy kịch. 
Bác sĩ khám bệnh cho bệnh nhi tại Khoa Hồi sức nhi -  Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.
Bác sĩ khám bệnh cho bệnh nhi tại Khoa Hồi sức nhi - Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.
Lau vội mồ hôi trên trán, bác sĩ Võ Tấn Quang cho biết: Hơn 25 năm công tác tại Khoa cấp cứu, tôi chưa có khái niệm Tết thảnh thơi. Bởi hầu hết thời gian là ở trong phòng bệnh, chăm lo cho bệnh nhân. “Dịp Tết, trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận gần 200 bệnh nhân. Y, bác sĩ của khoa rất vất vả trong những ngày này. Với lịch trực dày, nhiều ca bệnh nặng nhưng chúng tôi đã nỗ lực cấp cứu thành công, giúp bệnh nhân sớm hồi phục”, bác sĩ Quang chia sẻ.
 
Tại Khoa Thận nhân tạo - BVĐK tỉnh, các y, bác sĩ cũng làm việc xuyên Tết để phục vụ người bệnh chạy thận liên tục. Ông Lê Quang Viên, ở xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) cho biết: “Những ngày Tết tôi phải chạy thận liên tục ở đây. Dù không được ăn tết trọn vẹn cùng gia đình, nhưng nhờ các y, bác sĩ luôn tận tình chăm sóc, nhiều đơn vị đến tặng quà, động viên, nên chúng tôi rất ấm lòng”.
 
Miệt mài chăm sóc bệnh nhân
 
Tại Khoa sản - Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh trong ngày Tết, niềm vui luôn hiện trên khuôn mặt các ông bố, bà mẹ khi đón chào những thiên thần nhỏ bé của mình. Tết này, gia đình chị Lê Thị Lan, ở TP.Quảng Ngãi, thật hạnh phúc khi được đón con trai đầu lòng ngay đầu năm mới.
 
Y tá Võ Thị Bảo Thoa, Khoa Sản (Bệnh viện  Sản - Nhi tỉnh) cho biết: “Với đặc thù công việc phải đón Tết cùng người bệnh ở bệnh viện, nhưng chúng tôi không cảm thấy buồn, bởi được chăm sóc, đồng hành cùng người bệnh, giúp họ vượt qua nỗi đau bệnh tật là tôi thấy ấm lòng rồi”.
 
Khoa Hồi sức nhi (Bệnh viện  Sản - Nhi tỉnh) là nơi đón nhiều bệnh nhân nặng đến cấp cứu và điều trị. Trưởng Khoa Hồi sức nhi Trần Đình Điệp luôn tất bật khám bệnh, điều trị cho từng bệnh nhân nhi. Dù là Tết, những thầy thuốc như bác sĩ Điệp vẫn miệt mài trắng đêm để giành giật sự sống cho người bệnh. “Khoa tiếp nhận gần 30 ca bệnh nặng trong 4 ngày Tết. Bệnh hô hấp chiếm đa số trong các bệnh nhân do thời tiết giao mùa, cùng với đó là bệnh viêm phổi, sốt. Đa số các bé được theo dõi điều trị kịp thời, không có ca bệnh nào quá nặng phải chuyển viện”, bác sĩ Điệp chia sẻ.
 
Theo thống kê của BVĐK tỉnh, từ ngày 28 đến mùng 4 Tết, bệnh viện tiếp nhận gần 900 bệnh nhân, trong đó, tai nạn giao thông do rượu bia giảm 30% so với năm 2019. Tại Bệnh viện Sản - Nhi tiếp nhận gần 700 bệnh nhân trong 6 ngày Tết. Trong đó có gần 200 ca phẫu thuật sinh mổ và sinh thường. Với sự chuẩn bị chu đáo, các bệnh viện đã cấp cứu, phẫu thuật thành công nhiều ca bệnh phức tạp, bệnh nhân được chăm sóc, điều trị tốt trong những ngày Tết. 
Sẻ chia cùng người bệnh
 
Bên cạnh hàng trăm phần quà từ các tổ chức từ thiện, Hội Chữ thập đỏ dành cho các bệnh nhân nghèo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, các ngành, đoàn thể cũng đã đến sẻ chia, tặng quà, hỗ trợ tiền cho người bệnh đang điều trị trong dịp tết, giúp bệnh nhân vượt qua khó khăn. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ cũng đã đến động viên và tặng 50 suất quà cho các bệnh nhân có điều kiện khó khăn phải điều trị nội trú tại Bệnh viện  Sản - Nhi tỉnh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 
Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 
 
 

.