Lập cơ sở thu dung, cách ly, điều trị bệnh viêm phổi do vi rút Corona tại KKT Dung Quất

01:01, 31/01/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Trước diễn biến phức tạp của bệnh viêm phổi do vi rút Corona gây ra, tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định chọn Cơ sở  2  Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn (Bệnh viện Dầu khí Dung Quất cũ)- KKT Dung Quất làm nơi thu dung, cách ly, điều trị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng cho biết, thành lập cơ sở thu dung, cách ly, điều trị tại KKT Dung Quất là do số lượng người lao động nước ngoài tại đây nhiều nhất tỉnh. Bệnh viện lại xa khu dân cư, phù hợp làm bệnh viện dã chiến nhằm cách ly, điều trị các trường hợp nghi ngờ và nhiễm bệnh do vi rút Corona.
 
Để thành lập cơ sở thu dung, cách ly, điều trị tại cơ sở này, ngành Y tế tỉnh Quảng Ngãi sẽ chuyển toàn bộ bệnh nhân đang điều trị tại đây đến Bệnh viện đa khoa huyện Bình Sơn. Chuyển máy móc, trang thiết bị vật tư cần thiết đến đây để phục vụ điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút mới Corona gây ra, ông Dũng cho biết thêm.
 
Quảng Ngãi sẽ thành lập Bệnh viện dã chiến phòng chống Corona tại Bệnh viện Dầu khí Dung Quất cũ
Quảng Ngãi sẽ thành lập Bệnh viện dã chiến phòng chống Corona tại Bệnh viện Dầu khí Dung Quất cũ

Trong khi đó, theo lãnh đạo Công ty cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất, tại Khu kinh tế Dung Quất, đơn vị hiện có 308 lao động là người Trung Quốc. Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tý vừa qua có 60/308 lao động người Trung Quốc về nước đón Tết. Số lao động này hiện vẫn chưa quay lại dự án vì lệnh cấm xuất cảnh của Chính phủ Trung Quốc nhằm phòng chống vi rút Corona.
 
Dự án thép Hòa Phát Dung Quất hiện có khoảng 10.000 người lao động, do đó đơn vị này đã triển khai nhiều biện pháp nhằm phòng chống virus Corona, như lắp đặt 5 thiết bị đo thân nhiệt bằng hồng ngoại ở tất cả các cổng ra vào; thực hiện phun thuốc khử trùng, cấp phát khẩu trang y tế miễn phí cho người lao động.
 
Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona gây ra. Trong đó, nhấn mạnh Ban quản lý khu kinh tế Dung Quất và các khu Công nghiệp tỉnh chỉ đạo các công ty, xí nghiệp có sử dụng lao động nước ngoài (đặc biệt là người lao động đến từ vùng dịch) có biện pháp cách ly, theo dõi trong vòng 14 ngày, nếu không xuất hiện các triệu chứng bệnh đường hô hấp thì những người đó tham gia lao động bình thường. Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút Corona cần thông báo ngay và phối hợp với cơ sở y tế trên địa bàn để có biện pháp cách ly điều trị, tránh lây lan.
 
Ngành Y tế tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút Corona để có biện pháp cách ly điều trị, tránh lây lan trong cộng đồng; chú trọng công tác giám sát dịch bệnh đối với các trường hợp hành khách nhập cảnh đi từ vùng dịch đến tỉnh Quảng Ngãi. Tăng cường công tác truyền thông, hướng dẫn cộng đồng các biện pháp phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do vi rút Corona gây ra.
 
Chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, bố trí nhân lực, sẵn sàng tiếp nhận và điều trị các trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút Corona biến chủng; chuẩn bị khu vực cách ly, xây dựng phương án khám sàng lọc, xét nghiệm chẩn đoán và thu dung, cách ly để điều trị theo các kịch bản phù hợp với tình hình dịch trên địa bàn; thành lập các đội cơ động sẵn sàng xử lý các tình huống khi dịch bệnh xảy ra. Công khai đường dây nóng các cơ sở điều trị đủ điều kiện tiếp nhận, cách ly và điều trị bệnh nhân…
 
PV

 


.