Giá khẩu trang y tế tăng lên 300 nghìn đồng/20 cái chỉ trong buổi sáng

02:01, 31/01/2020
.
Giá khẩu trang tại Hà Nội hiện đang "sốt" cao hơn cả nhiệt độ cơ thể người nhiễm virus Corona. Tại nhiều nơi, giá đã lên tới 300 nghìn đồng/hộp 20 cái. Thậm chí, một số người phản ánh có nơi còn "hét giá" 450 nghìn đồng/hộp.
 
Giá khẩu trang đang là thông tin được nhiều người quan tâm nhất chỉ trong vòng gần 24 giờ qua. Bởi chỉ trong vòng 24 giờ, giá nhập buôn khẩu trang từ 25 nghìn đồng/hộp đã tăng chóng mặt.
 
Tại một cửa hàng thuốc có tên V.A. trên phố Ngọc Khánh, giá 1 hộp khẩu trang y tế 50 cái hiện tại đã là 270 nghìn đồng. Trong khi đó, giá ngày thường chỉ vài chục nghìn đồng.
 
Thậm chí, tại một nhà thuốc có 2 cơ sở ở Ngô Sĩ Liên và Phủ Doãn, một hộp khẩu trang 20 cái hiện đang có giá 300 nghìn đồng. Tính ra, mỗi chiếc khẩu trang y tế loại thường đang có giá 15 nghìn đồng/cái. 
 

 

Một khách hàng đi mua khẩu trang tại cơ sở này đã hết sức ngỡ ngàng khi thanh toán hoá đơn.

Bởi theo người này, sáng nay khi báo chí và các trang mạng xã hội đưa tin về việc giá khẩu trang lên 150 nghìn đồng đã là rất cao. "Nhưng khoảng hơn 9 giờ sáng nay (31/1), tôi đã phải mua một hộp khẩu trang 20 cái với giá 300 nghìn đồng", vị khách này bức xúc.
 
Sau khi sự việc được đăng tải lên Facebook, rất nhiều người đã tỏ ra bất bình. Nhưng đáng chú ý, có người còn phải mua một hộp khẩu trang y tế tương tự với giá 450 nghìn đồng.
 
Trong khi đó, với mức giá 450 nghìn đồng, người tiêu dùng đã có thể mua được 1 hộp khẩu trang 3M chính hãng, mỗi hộp có 25 cái khẩu trang.
 
Tuy nhiên, đó chỉ là giá bán buôn số lượng lớn. Thời điểm này, các đầu mối buôn khẩu trang 3M theo container như chị Ngô Thanh Phương (Hà Nội) đã dừng nhận hàng. 
 
Chia sẻ với PV, chị Phương cho biết: "Tôi chỉ vừa đăng lên là còn hàng khẩu trang 3M, khách đã chuyển khoản đặt cọc 10 - 20 nghìn chiếc. Giá bán buôn vào khoảng 19 nghìn đồng/cái."
 
Do đó, theo chị Phương, khách hàng muốn mua lẻ phải thông qua các mối khác với giá cao hơn.
 
Hiện, khẩu trang 3M trên các sàn thương mại điện tử đang hết hàng, dù giá bán lẻ lên tới 35 nghìn đồng/cái.
 
Việc găm hàng đẩy giá đang khiến người dân vô cùng bức xúc. Nhưng theo Điều 196, Bộ Luật Hình sự năm 2015 quy định: “Người nào lợi dụng tình hình khan hiếm hoặc tạo ra sự khan hiếm giả tạo trong tình hình thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh hoặc tình hình khó khăn về kinh tế mua vét hàng hóa thuộc danh mục mặt hàng bình ổn giá hoặc thuộc danh mục hàng hóa được Nhà nước định giá nhằm bán lại để thu lợi bất chính thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm".
 
Tuy nhiên, theo quy định tại Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá thì mặt hàng khẩu trang y tế không thuộc danh mục mặt hàng bình ổn giá hoặc thuộc danh mục hàng hóa được Nhà nước định giá.
 
Đây cũng là lý do khiến các đối tượng xấu mặc sức đẩy giá mặt hàng khẩu trang y tế đang nhạy cảm thời điểm này.
 
Thế Hưng/Dân trí

.