Khẩu trang y tế 'cháy' hàng vì virut Corona

07:01, 31/01/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Vài ngày qua, lo lắng trước tốc độ lây lan nhanh của virut Corona gây bệnh viêm phổi cấp, các gia đình, doanh nghiệp đã đổ xô đi mua khẩu trang y tế để hạn chế nguồn lây. Tình trạng này đã khiến mặt hàng khẩu trang t tế bị khan hiếm, “cháy” hàng.
Ghé một tiệm thuốc tây để hỏi mua 150 chiếc khẩu trang 2 lớp tiệt trùng, chị Trang Thị Bích Cẩm- nhân viên Công ty FPT telecom cho hay, chị được giao nhiệm vụ đi mua khẩu trang y tế về cấp phát cho toàn bộ nhân viên trong chi nhánh Quảng Ngãi.
 
Theo chị, thông thường các nhân viên trang bị khẩu trang y tế theo nhu cầu cá nhân. Nhưng tình hình dịch bệnh do vi rút Corona lây lan nhanh, các nhân viên đều được cấp phát miễn phí khẩu trang để dự phòng bệnh.
 
“Tất cả các nhân viên kinh doanh, kỹ thuật... hay tiếp xúc với khách hàng đều phải đeo khẩu trang. Nghe bệnh lây lan nhanh quá nên ai cũng sợ”- chị Cẩm cho hay.
 
 
Người người đổ xô đi mua khẩu trang phòng dịch do vi rút Corona gây ra
Người người đổ xô đi mua khẩu trang phòng dịch do vi rút Corona gây ra

Những ngày qua, rất nhiều người tìm mua các loại khẩu trang chuyên dụng như N95 hay các loại khẩu trang tiệt trùng 2-3 hay 4 lớp. Tình trạng này đã khiến mặt hàng này cháy hàng ở mức báo động. Hầu hết người đi đường đều trang bị cho mình những chiếc khẩu trang y tế để phòng bệnh.
 
Mặc dù trước Tết nhiều cơ sở đã chủ động dự trữ lượng khẩu trang lớn để bán do thông tin tình hình dịch bệnh diễn tiến khá phức tạp. Tuy nhiên sau Tết, lượng cầu quá nhiều nên cung không đủ. Không chỉ người dân trong tỉnh mua sử dụng mà nhiều người còn mua để gởi cho người thân ở các tỉnh, thành khác. Một số cơ quan, đơn vị có nhân viên giao dịch trực tiếp với khách hàng thường xuyên cũng rốt ráo tìm mua khẩu trang cấp phát cho nhân viên trong thời điểm này để phòng bệnh.
 
Loại khẩu trang chuyên dụng dùng trong vùng dịch N95 đã đứt hàng trên thị trường Quảng Ngãi
Loại khẩu trang chuyên dụng dùng trong vùng dịch N95 đã đứt hàng trên thị trường Quảng Ngãi

Chị Phạm Thị Thuỷ- chủ nhà thuốc Thuỷ Kiên trên đường Phan Đình Phùng, TP.Quảng Ngãi cho hay, chỉ trong 3 ngày, tiệm thuốc đã bán hết sạch 500 chiếc khẩu trang N95 và 2500 chiếc khẩu trang y tế tiệt trùng. Đến hiện tại, do nhu cầu mua khẩu trang y tế tăng cao trong cả nước, nên nguồn cùng khẩu trang N95 đã hoàn toàn bị đứt quãng.
 
“Hai ngày nay, khi các cơ quan, nhà nước đi làm trở lại thì mỗi ngày có hơn 200 khách hàng đến hỏi mua khẩu trang y tế. Nhưng chúng tôi đã cạn sạch nguồn hàng”- chị Thuỷ chia sẻ.
 
Tại Công ty CP thiết bị y tế Quảng Ngãi, lượng khẩu trang y tế tiệt trùng 2-3 lớp cũng được bán ra thị trường với số lượng hơn 6 nghìn chiếc mỗi ngày. “Rất nhiều người đến hỏi mua loại khẩu trang chuyên dụng dùng trong vùng dịch là N95, nhưng công ty bị đứt hàng cả tuần rồi. Với khẩu trang tiệt trùng thì chúng tôi đang tiếp tục chờ hàng về, và hiện chỉ bán cầm chừng để đảm bảo ai cũng có thể mua được để phòng dịch”- Ông Huỳnh Hà Thạch- Phó Giám đốc Công ty CP thiết bị y tế Quảng Ngãi chia sẻ.
 
Để phòng bệnh, loại khẩu trang 2-3 lớp diệt khuẩn đạt chuẩn của Bộ Y tế đã có thể bảo vệ sức khỏe cho con người
Để phòng bệnh, loại khẩu trang 2-3 lớp diệt khuẩn đạt chuẩn của Bộ Y tế đã có thể bảo vệ sức khỏe cho con người

Nhu cầu mua tăng cao nên giá các loại khẩu trang cũng leo thang. Hiện loại khẩu trang 2 - 4 lớp bình thường nhập hàng chưa tới 30.000 đồng/hộp, từ khi có dịch bệnh, giá tăng lên gấp đôi. Các loại khẩu trang chuyện dụng 3M, N95... bình thường bán hơn 10.000 đồng/chiếc, nay có nơi tăng giá gấp 5 lần tức lên 50.000 đồng/chiếc.
 
Trên các trang mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều kênh gom mua khẩu trang nhập từ Mỹ loại N95 8210 giá 550.000 đồng/hộp 20 cái, cao hơn 30.000 đồng so với trước đây. Dù khẩu trang loạn giá nhưng nhiều người vẫn vẫn mua về dự trữ để phòng chống dịch.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.