Phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút Corona

10:01, 31/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới vi rút Corona (nCoV) xuất phát từ TP.Vũ Hán (Trung Quốc) đang diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan cao, các ngành chức năng trong cả nước nói chung và Quảng Ngãi nói riêng đã tập trung triển khai các biện pháp phòng dịch. 
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, bác sĩ Hồ Minh Nên cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và UBND tỉnh, ngành y tế đã có văn bản chỉ đạo các cơ sở y tế sẵn sàng công tác phòng dịch bệnh viêm phổi cấp do nCoV. 
 
PV: Ông cho biết rõ hơn về công tác phòng dịch viêm phổi cấp do nCoV?
 
Ông Hồ Minh Nên: Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh tăng cường tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, đồng thời xây dựng kế hoạch phòng, chống theo 4 cấp độ, củng cố các đội cơ động phòng chống dịch. Trung tâm đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện, thuốc, hóa chất... Hệ thống y tế dự phòng  phối hợp với các cơ sở điều trị tăng cường nhân lực chuẩn bị khu khám, khu cách ly và có hệ thống đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận thông tin. Hệ thống y tế cơ sở tăng cường công tác truyền thông và chuẩn bị đầy đủ các phương tiện thuốc, dịch truyền, máy thở và các dụng cụ y tế cần thiết khác để phát hiện, cách ly theo dõi và cấp cứu kịp thời nếu có ca bệnh.
 
Tính đến ngày 30.1, tại Việt Nam có 97 người nghi ngờ mắc bệnh. Có 2 trường hợp dương tính với nCoV là người Trung Quốc hiện đang được điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy (1 trường hợp đã khỏi bệnh). Hiện chưa ghi nhận trường hợp người Việt Nam nào nhiễm bệnh.
PV: Trên địa bàn tỉnh có nhiều người lao động nước ngoài trở lại làm việc sau Tết như ở KKT, các KCN, trường học... Ngành y tế đã chuẩn bị công tác giám sát phòng dịch như thế nào, thưa ông?
 
Ông Hồ Minh Nên: Đây là vấn đề cần quan tâm trong công tác phòng, chống dịch hiện nay tại Quảng Ngãi. Trung tâm phối hợp với Ban Quản lý KKT Dung Quất và KCN tỉnh hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho người lao động. Tăng cường các đội cơ động phòng dịch để giám sát các địa điểm có người nước ngoài, trong đó có người Trung Quốc từ vùng dịch đến Quảng Ngãi làm việc sau Tết. Chủ động theo dõi sát tình hình sức khỏe của các lao động nước ngoài. Ngành y tế cũng cấp phát các tờ rơi hướng dẫn, thông tin về tình hình phòng, chống bệnh để người lao động tại các KCN, Ban giám hiệu các trường học, học sinh, sinh viên đến và đi từ vùng dịch chủ động nắm bắt thông tin, phòng, tránh dịch bệnh.
 
PV: Ngành Y tế có khuyến cáo gì đối với người dân để chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh?
 
Ông Hồ Minh Nên: nCoV là một họ các vi rút có thể gây ra các bệnh lý của đường hô hấp trên và đường tiêu hóa ở người và một số loài động vật. Vi rút này thường lây nhiễm qua tiếp xúc trực tiếp với chất tiết đường hô hấp của người bệnh. Chủng vi rút mới thuộc họ Corona là chủng mới chưa xác định trước đây ở người. 
 
Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Để chủ động phòng chống bệnh, người dân hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc miệng bằng nước sát khuẩn để phòng bệnh viêm phổi.
 
Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã. Những người trở về từ vùng dịch, trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.
 
KIM NGÂN 
(thực hiện)
 
 
 

.