Vướng mắc tại Khoa Ung bướu: Vẫn chưa có tiếng nói chung

03:10, 06/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)) - Bảo hiểm xã hội tỉnh cho rằng, hoạt động của Khoa Ung bướu thuộc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh chưa đúng các văn bản quy định, nên BHXH không thể thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) cho khoa. Sự việc này kéo dài đã hơn 2 năm, nhưng đến nay các bên liên quan vẫn chưa tìm được tiếng nói chung, làm ảnh hưởng đến chất lượng KCB đối với người dân mắc bệnh hiểm nghèo.
TIN LIÊN QUAN

Thực tế cho thấy, kể từ ngày Khoa Ung bướu (BVĐK tỉnh) hoạt động trở lại đã giúp bệnh nhân ung thư, nhất là bệnh nhân nghèo giảm bớt khó khăn, vì không phải vất vả điều trị ở ngoài tỉnh. Trước đó, vào năm 2015, BVĐK tỉnh đã ngừng hoạt động Khoa Ung bướu do thiếu bác sĩ.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh khẳng định đảm bảo
 
Qua kiểm tra tình hình nhân lực, trang thiết bị y tế của Khoa Ung bướu, BHXH tỉnh cho rằng, BVĐK tỉnh cho tái hoạt động Khoa Ung bướu không đúng với quy định của Nhà nước. Vì thế, BHXH không thể thanh toán tiền giường kể từ ngày khoa này tái hoạt động đến cuối năm 2018. Từ năm 2019 đến nay, BHXH không thanh toán cả tiền giường lẫn tiền thuốc.     
 
Ngày 29.7.2019, trong văn bản gửi Sở Y tế, BHXH tỉnh nêu rõ một số vướng mắc tại Khoa Ung bướu cần chỉ đạo khắc phục theo đúng các quy định hiện hành để được thanh toán BHYT. Theo đó, căn cứ Quyết định 3981 của Bộ trưởng Bộ Y tế thì Khoa Ung bướu (BVĐK tỉnh) chưa đảm bảo theo yêu cầu.
 
Cụ thể, chưa có buồng khám chuyên khoa ung bướu theo quy định; chỉ có duy nhất một bác sĩ có chứng chỉ hành nghề. BHXH tỉnh đề nghị Sở Y tế chỉ đạo Giám đốc BVĐK tỉnh ban hành Quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Khoa Ung bướu phù hợp với các quy định hiện hành và điều kiện thực tế của đơn vị, gửi cơ quan BHXH tỉnh để giám định, làm cơ sở để thanh toán tiền BHXH.
 
Bệnh nhân điều trị tại Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Bệnh nhân điều trị tại Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
 
Giám đốc BVĐK tỉnh Phạm Ngọc Lân cho biết: Đến thời điểm này, BVĐK tỉnh đã hoàn thành các thủ tục theo yêu cầu của BHXH. Để thực hiện theo đúng quy định, ngày 28.12.2018, Sở Y tế ra quyết định ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức bộ máy của BVĐK tỉnh, trong đó có Khoa Ung bướu. Ngày 18.7.2019, Sở Y tế ra Quyết định thành lập khoa Ung bướu thuộc BVĐK tỉnh...
 
Cũng theo ông Lân, trong quy định cụ thể thì khoa ung bướu có 4 đơn vị: Phẫu thuật; tia xạ; hóa chất, đơn vị chống đau và chăm sóc triệu chứng và đơn vị chăm sóc giảm nhẹ triệu chứng cho người bệnh ung thư.
 
Đối với đơn vị chăm sóc giảm nhẹ triệu chứng cho người bệnh ung thư thực hiện quy chế của Khoa Nội ban hành theo Quyết định số 1895  của Bộ trưởng Bộ Y tế. Như vậy, chỉ cần bác sĩ Nội khoa là được, phù hợp với hoạt động của khoa Ung bướu thuộc BVĐK tỉnh hiện nay.

...BHXH tỉnh thì bảo chưa
 
Theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bùi Quang Danh, cơ quan BHXH không có quyền can thiệp về tổ chức cũng như các quy định của ngành y tế, nhưng có quyền giám định, từ chối thanh toán nếu những khoản chi phí bất hợp lý, không đảm bảo chất lượng phục vụ bệnh nhân BHYT.
 
Khoa ung bướu có 25 giường bệnh và một buồng khám chuyên khoa, trong khi đó chỉ có 1 bác sĩ có trình độ chuyên khoa ung bướu thì không thể đáp ứng chất lượng phục vụ bệnh nhân BHYT. Đối với việc thực hiện quy chế khoa Nội thì đó là cách thức tổ chức công việc, đơn cử như quy định số lần bác sĩ thăm khám bệnh nhân trong ngày...
 
Còn về nhân lực thì phải đảm bảo thực hiện theo Quyết định 3981 của Bộ Y tế, bác sĩ công tác tại Khoa Ung bướu phải được đào tạo về chuyên ngành ung bướu, có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn phù hợp. Qua tìm hiểu của phóng viên thì được biết, để có đủ bác sĩ KCB tại Khoa Ung bướu, BVĐK tỉnh đã điều động bác sĩ ở các khoa khác làm việc luân phiên tại khoa Ung bướu.
 
Sự việc trên kéo dài đã hơn 2 năm, nhưng đến nay vẫn chưa có hồi kết. Do đó, để đảm bảo chất lượng KCB cho bệnh nhân tham gia BHYT, nhất là đối với bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, các đơn vị chức năng cần ngồi lại với nhau để tìm giải pháp giải quyết dứt điểm những vướng mắc trên.
 
Theo số liệu thống kê của BVĐK tỉnh, tổng số tiền BHYT không thanh toán tại Khoa Ung bướu từ lúc tái hoạt động đến nay là hơn 5,4 tỷ đồng. Trong đó, tiền giường năm 2017 và 2018 hơn 1,5 tỷ đồng; tiền giường, tiền thuốc từ đầu năm 2019 đến tháng 8.2019 hơn 3,9 tỷ đồng.
 
Bài, ảnh: MINH ANH
 

.