Vướng mắc trong thanh toán BHYT cho bệnh nhân khoa Ung bướu

11:12, 15/12/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Thời gian qua, vì một số vướng mắc mà Bảo hiểm xã hội (BHXH) không chi trả phí giường bệnh đối với các bệnh nhân điều trị nội trú tại Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi. Điều này đang gây khó khăn lớn cho bệnh viện trong việc vận hành hoạt động của khoa.
 
Khoa Ung bướu được thành lập từ năm 2005. Đến giữa năm 2016, khoa tạm ngừng hoạt động vì thiếu bác sĩ. Đến cuối năm 2017, sau gần 2 năm tạm dừng, khoa đã được Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cho vận hành trở lại với 3 bác sĩ và 7 điều dưỡng phục vụ.
 
Khoa Ung bướu hoạt động đã đáp ứng được nhu cầu chăm sóc, hóa trị liệu đối với những trường hợp sau khi phẫu thuật cần chăm sóc và theo dõi hậu phẫu. Từ đó, giảm được khá nhiều chi phí cho người bệnh vì không còn phải đi lại các bệnh viện tuyến trên để hóa trị. Giường bệnh theo kế hoạch tại khoa là 22, nhưng vì nhu cầu khám chữa bệnh cao, nên Khoa Ung bướu thường xuyên có 25-30 bệnh nhân nội trú mỗi ngày.

 

Hiện khoa Ung bướu mỗi ngày có 25-30 bệnh nhân nằm điều trị nội trú
Hiện khoa Ung bướu mỗi ngày có 25-30 bệnh nhân nằm điều trị nội trú
 
 
Điều đáng nói ở đây, khoa kể từ khi hoạt động trở lại, BHXH chỉ chấp nhận chi trả tiền thuốc, tiền vật tư đối với các bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đang điều trị ở khoa. Còn phí giường bệnh thì BHXH từ chối chi trả. Lý do được đưa ra là, khoa Ung bướu chưa có quyết định cho phép hoạt động của Sở Y tế.
 
Mặt khác, Sở Y tế lại khẳng định đã làm hết trách nhiệm của ngành khi ban hành công văn cho phép tái hoạt động Khoa Ung bướu. Công văn này có đủ tính pháp lý thay cho quyết định cho phép khoa hoạt động trở lại. Thế nhưng, BHXH vẫn không đồng ý với cách làm này.
 
Theo các bác sĩ ở đây, một người bệnh nhập viện điều trị nội trú tại khoa trung bình 15 ngày. Có bệnh nhân phải nằm đến 2-3 tháng. Mỗi ngày, chi phí từ 170 nghìn đồng/giường bệnh trở lên. Nếu nhân con số này với thời gian dài như vậy thì chi phí cho giường nằm tại khoa là không hề nhỏ.
 
Bác sĩ Võ Văn Trí- Trưởng Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi chia sẻ: Các bệnh nhân đến với khoa đều là bệnh nhân nặng, kinh tế khó khăn và phải điều trị dài ngày. Do đó, rất mong BHXH có thể giải quyết và chi trả phí giường bệnh cho người bệnh có thẻ BHYT để phần nào giảm bớt gánh nặng. Và chúng tôi cũng có thể an tâm chăm sóc, phục vụ cho người bệnh một cách tốt nhất.

 

Nếu không được chi trả phí giường bệnh tại Khoa Ung bướu, thì Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ gặp một số khó khăn nhất định
Nếu không được chi trả phí giường bệnh tại Khoa Ung bướu, thì Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ gặp một số khó khăn nhất định
 
 
Khoa Ung bướu hoạt động trở lại từ cuối năm 2017 đến nay, số tiền BHXH không thanh toán phí giường bệnh đã lên đến con số hơn 1,2 tỷ đồng. Nếu BHXH không chấp nhận thanh toán chi phí giường bệnh cho khoa Ung bướu, về lâu dài bệnh viện sẽ gặp khó khăn trong hoạt động.
 
Ông Phạm Ngọc Lân- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho hay: Bệnh viện đã tự chủ đến 97%. Nếu phí giường bệnh không được chi trả thì việc chi trả lương cho cán bộ, nhân viên cũng sẽ phải cầm chừng, để bù lại số tiền chưa được BHXH thanh toán. Do đó, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã kiến nghị nhiều lần đề nghị Sở Y tế và BHXH phối hợp giải quyết vướng mắc một cách dứt điểm. Nhưng đến nay, nút thắt vẫn chưa được tháo gỡ.
 
Nếu sự nhùng nhằng này còn kéo dài thì người phải chịu thiệt thòi chính là người bệnh đang điều trị tại Khoa Ung bướu. Bởi, theo ông Lân, nếu phí giường bệnh vẫn không được BHXH giải quyết thì hoạt động của khoa Ung bướu sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Khả năng xấu nhất có thể xảy ra là khoa phải ngưng hoạt động. Hiện bệnh viện không có nguồn kinh phí nào có thể bù lại phí giường bệnh vô cùng lớn mà BHXH không chi trả.
 
Thiết nghĩ, BHXH và ngành Y tế tỉnh cần có tiếng nói chung về vấn đề này để tránh làm ảnh hưởng đến quá trình khám, điều trị bệnh của các bệnh nhân ở Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
 
Bài, ảnh: Thiên Vương
 

 


.