Bình Sơn: Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

02:10, 01/10/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, huyện Bình Sơn đã triển khai nhiều hoạt động mang lại hiệu quả trong công tác dân số, góp phần giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Niềm vui khi có con gái

Vợ chồng chị Lê Thị Đức (52 tuổi), ở xã Bình Thanh Đông luôn mãn nguyện khi có hai cô con gái chăm ngoan, học giỏi. Chị Đức cho biết: Chồng là con trai trưởng trong gia đình, nên khi tôi sinh con thứ hai cũng là gái, một số người khuyên cố sinh thêm đứa con trai.

Thế nhưng, vợ chồng tôi lại có suy nghĩ khác: Cha mẹ sinh con thì phải có trách nhiệm nuôi dưỡng, giáo dục thật tốt. Con cái chăm ngoan, học giỏi, có hiếu thì gia đình  hạnh phúc, không nhất thiết phải sinh cho bằng được con trai. Vậy nên, hai vợ chồng “dừng lại ở hai con để nuôi dạy con tốt. Hiện hai đứa con đang học đại học  ở TP.Hồ Chí Minh".

 Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn tặng quà, biểu dương các cháu gái có thành tích tốt trong học tập và rèn luyện.
Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn tặng quà, biểu dương các cháu gái có thành tích tốt trong học tập và rèn luyện.

Vợ chồng chị Phan Thị Thanh ở cùng xã với chị Đức cũng “sinh con gái một bề”. Mặc dù vẫn còn trong độ tuổi sinh đẻ, nhưng vợ chồng chị Thanh dừng lại ở 2 con để chăm sóc, nuôi dưỡng con cái thật tốt.  Hai cô con gái nhà chị Thanh đều chăm ngoan, học giỏi.

“Không nên phân biệt con trai hay con gái. Con cái khỏe mạnh và nuôi dạy chúng trưởng thành chính là niềm hạnh phúc của mỗi cặp vợ chồng. Tôi rất tự hào khi hai con gái đều chăm ngoan”, chị Thanh chia sẻ.

Gia đình chị Thanh, chị Đức là hai trong số gần 100 gia đình tiêu biểu của huyện Bình Sơn trong thực hiện tốt chính sách DS - KHHGĐ, nuôi dạy con tốt được biểu dương. Các gia đình đã vượt lên sự định kiến trong xã hội, thực hiện quy mô gia đình ít con, nuôi dạy con tốt. Họ đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, nuôi dạy con và cùng nhau tìm hiểu kiến thức về DS - KHHGĐ tại các diễn đàn sinh hoạt do huyện tổ chức hằng năm.

Giảm thiểu mất cân bằng giới tính

Trước đây, Bình Sơn là một trong những địa phương có tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh khá cao. Đơn cử như năm 2010 và năm 2011, tỷ số giới tính khi sinh là 124 nam/100 nữ. Tuy nhiên, nhờ đẩy mạnh thực hiện Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, nên tỷ số giới tính khi sinh ở huyện trong 9 tháng năm 2019 ở mức khống chế 119 nam/100 nữ.

Hằng năm, Bình Sơn tổ chức hội nghị biểu dương các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách DS - KHHGĐ, có con gái chăm ngoan học giỏi nhằm tuyên truyền sâu rộng để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của các tầng lớp nhân dân về bình đẳng giới, qua đó từng bước nâng cao vai trò và vị thế của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình và xã hội.

Đến nay, huyện Bình Sơn đã xây dựng 50 câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ ba trở lên giúp nhau phát triển kinh tế, với gần 3.000 chị em tham gia. Các chị em sẽ là tấm gương điển hình về nâng cao vị thế phụ nữ và trẻ em gái, từ đó tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, huyện xây dựng các câu lạc bộ bạn gái tiêu biểu tại các xã, với nhiều hoạt động trợ giúp, tặng quà, chia sẻ, động viên các bạn gái vươn lên trong học tập.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn Võ Hùng Viễn cho biết: Trong thời gian đến, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về việc thực hiện chính sách DS - KHHGĐ, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, phấn đấu đưa tỷ lệ giới tính ở mức cân bằng 115 bé trai/100 bé gái.
 
Tiếp tục nhân rộng các mô hình câu lạc bộ, tăng cường giám sát, thực hiện nghiêm các quy định về siêu âm, can thiệp về giới tính khi sinh. Đồng thời, huy động sự vào cuộc của các cấp chính quyền, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: KIM NGÂN

 

.