Chăm sóc nụ cười cho hàng nghìn trẻ em miền núi

10:09, 30/09/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Hơn 90% trẻ em gặp vấn đề về răng miệng. Trong đó, trẻ em miền núi vì còn nhiều thiếu thốn và không có cơ hội chăm sóc răng miệng nên tỷ lệ này càng cao hơn nữa.
Tại trường Tiểu học Thanh An, xã Thanh An, huyện miền núi Minh Long, lâu nay việc chăm sóc răng miệng của các em học sinh được giáo viên hướng dẫn lồng ghép trong các buổi sinh hoạt lớp. Thế nhưng, việc học lại chẳng đi đôi với hành. Hướng dẫn đánh răng đúng cách nhưng lại không có bàn chải hay kem đánh răng. Ngay cả các bậc phụ huynh, vì mải lo mưu sinh nên cũng chưa quan tâm đúng mức tới vấn đề này.
 
Do vậy, cứ 10 em học sinh của trường, qua khám và rà soát thì có đến 8-9 em gặp vấn đề về răng miệng, nhất là sâu răng. Thầy Thới Thượng Thành- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thanh An chia sẻ: Học sinh miền núi, đặc biệt là các em người đồng bào địa phương còn hạn chế trong việc tự chăm sóc răng miệng. Cha mẹ các em lại ít để ý; nhà trường thì cũng nhắc nhở nhưng các em còn thiếu những dụng cụ chăm sóc răng miệng như kem, bàn chải.
 
Chế độ dinh dưỡng không hợp lý, chăm sóc răng miệng chưa đúng cách là một trong những nguyên nhân khiến trẻ dễ mắc các bệnh về răng miệng. Trong đó, sâu răng là bệnh phổ biến thường gặp nhất, đặc biệt ở lứa tuổi học đường.
 
Nhiều trẻ em miền núi sống trong điều kiện thiếu thốn nên chưa được quan tâm đúng mức về sức khỏe cũng như vấn đề răng miệng
Nhiều trẻ em miền núi sống trong điều kiện thiếu thốn nên chưa được quan tâm đúng mức về sức khỏe cũng như vấn đề răng miệng
 
Trẻ từ 6 đến 8 tuổi có tỉ lệ sâu răng rất cao. Bệnh sâu răng nếu không được điều trị kịp thời sẽ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là ảnh hưởng tới tủy, gây viêm tủy, nhiễm trùng, ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. Vì vậy, ở lứa tuổi này, trẻ cần được chăm sóc răng miệng đúng cách để phòng ngừa các bệnh về răng miệng.
 
Hiểu được những nguy cơ về bệnh răng miệng của học sinh miền núi còn nhiều thiếu thốn, chương trình “Nha khoa học đường” do Tổ chức Operation Smile Việt Nam phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh vừa đến với huyện Minh Long. Đây là lần đầu tiên gần 2.000 em học sinh của các trường tiểu học trên địa bàn 5 xã của huyện Minh Long được chăm sóc nha khoa miễn phí.
 
Em Đinh Thị Liên- học sinh lớp 4, Trường tiểu học Thanh An, e dè trong lần đầu tiếp xúc với các y, bác sĩ đến từ Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP.HCM. Nhưng Liên cũng không giấu nổi niềm vui vì được các bác sĩ thăm hỏi và hướng dẫn cách bảo vệ răng miệng. “Bác sĩ rất tốt bụng, chỉ cho em cách đánh răng đúng cách để không bị sâu răng, không bị nhổ răng”- Liên chia sẻ.
 
Ngoài thăm khám và chữa bệnh về răng miệng, chương trình còn nhằm mục đích giúp các em học sinh miền núi có thêm kiến thức. Đồng thời, nâng cao ý thức và hình thành thói quen đánh răng hằng ngày, hạn chế các bệnh nha học đường để các em yên tâm học tập.
 
Bà Nguyễn Thị Hải Đức- Giám đốc Chương trình Operation Smile Việt Nam cho biết mục tiêu của chương trình: Thứ nhất là tuyên truyền cho các cháu về chăm sóc sức khỏe răng miệng, rồi phát cho các cháu những bộ chăm sóc răng miệng. Thứ hai là khám thử xem các cháu có vấn đề về nha khoa không, những cái điều trị đơn giản có thể làm ngay tại chỗ thì các bác sẽ giúp các cháu làm tại chỗ.

 

Chương trình học đường nha khoa vừa khám, hướng dẫn chăm sóc răng miệng cho trẻ miền núi vừa nâng cao ý thức bảo vệ răng miệng của các em
Chương trình học đường nha khoa vừa khám, hướng dẫn chăm sóc răng miệng cho trẻ miền núi vừa nâng cao ý thức bảo vệ răng miệng của các em
 
Còn có những điều trị phức tạp hơn thì sẽ tư vấn cho các cháu đi điều trị. Đây cũng là chương trình cộng đồng để làm lan tỏa ý thức về giữ gìn răng miệng, tránh những bệnh răng miệng ở trẻ con.
 
Đây là năm thứ 4, Chương trình “Nha khoa học đường” được Tổ chức Operation Smile Việt Nam phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh thực hiện tại Quảng Ngãi. Tại đây, ngoài được khám răng miệng, cấp phát thuốc, tài liệu hướng dẫn vệ sinh răng miệng, các em còn được tặng kem, bàn chải đánh răng miễn phí. Tổng kinh phí thực hiện chương trình gần 1 tỷ đồng.
 
Ông Bùi Đức Thọ- Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cho hay: Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ triển khai khắp các huyện miền núi, đặc biệt là các em ở lứa tuổi học sinh tiểu học từ 6 đến 11 tuổi để các em tiếp cận với các dịch vụ y tế về chăm sóc răng miệng cũng như cách phòng bệnh về răng miệng của mình. Kinh phí thì sẽ tổ chức huy động, dự kiến trong năm dành từ 1,5 tỷ đến 2 tỷ để thực hiện chương trình khám nha khoa học đường cho các em.
 
Để chủ động phòng bệnh răng miệng cho trẻ, đặc biệt là ở khu vực miền núi thì việc nâng cao kiến thức, kỹ năng vệ sinh răng miệng là điều cần được quan tâm thực hiện. Việc thực hiện các chương trình nha khoa học đường sẽ giúp các em có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ y tế về chăm sóc răng miệng cũng như cách phòng bệnh hiệu quả để hạn chế mắc các bệnh về răng miệng.
 
Bài, ảnh: Khả Nhiên

 


.