Thành công từ sự nỗ lực và đam mê

04:07, 10/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020 với những đề thi được cho là “hóc búa”, khó có thể lấy được điểm tối đa. Tuy nhiên, khi kết quả được công bố thì xuất hiện những gương mặt thủ khoa rất đáng khâm phục.

TIN LIÊN QUAN

Chàng thủ khoa tự học

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua, đề thi môn Toán rất khó. Thế nhưng em Nguyễn Hoàng Kỳ, học sinh Trường THCS thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) đã đạt điểm tối đa môn Toán. Và với tổng số điểm đạt 43,9, Kỳ là thủ khoa lớp chuyên Toán của Trường THPT chuyên Lê Khiết.

Sinh ra trong một gia đình lao động bình thường, nhưng hai anh em Kỳ luôn ý thức và tự lập trong sinh hoạt hằng ngày cũng như học tập. Với niềm đam mê Toán học, Kỳ tự mày mò giải những bài toán khó với cách giải ngắn gọn và khoa học nhất. Kỳ thổ lộ: “Học Toán rất thú vị vì sự đa dạng. Nhiều bài khó em phải tìm mọi cách để giải. Trường hợp bài toán quá hóc búa, thì em lên mạng tham khảo để có thể chinh phục được".

Từ niềm đam mê môn Toán, Kỳ đã đạt được nhiều giải thưởng. Năm lớp 2, Kỳ tham gia và đoạt giải cuộc thi giải Toán trên mạng Internet; lớp 5 đoạt Huy chương vàng quốc gia môn Toán; năm lớp 9 đoạt giải nhất môn Toán trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh... Chị Hoàng Thùy Kha, mẹ của Kỳ, cho biết:  “Mỗi lần được mẹ tặng cho cuốn sách bài tập nâng cao, Kỳ rất vui mừng và say mê chinh phục từng bài toán khó, dù vợ chồng tôi không tạo áp lực cho con trong học tập".

Vượt lên thử thách

Ngoài thời gian học tập và rèn luyện, Cẩm Thạch còn sắp xếp thời gian hướng dẫn em gái học tập.
Ngoài thời gian học tập và rèn luyện, Cẩm Thạch còn sắp xếp thời gian hướng dẫn em gái học tập.

Những ngày này, căn nhà của anh Nguyễn Văn Thành (49 tuổi), ở tổ 5, phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) trở nên đông vui. Cô con gái lớn của vợ chồng anh Thành là em Nguyễn Thị Cẩm Thạch, lớp 9G, Trường THCS Trần Hưng Đạo không chỉ đỗ thủ khoa lớp chuyên Lý Trường THPT chuyên Lê Khiết, mà còn là thủ khoa của trường, với 45,2 điểm.

Đây là kết quả nỗ lực của cô học trò đầy ý chí trong học tập, bởi Thạch từng là học sinh có điểm tổng kết môn Vật lý chỉ... 3,5 điểm. “Năm lớp 6 vì môn Vật lý chỉ có 3,5 điểm, nên em bị khống chế trong xếp loại học tập. Vì thế, khi lên lớp 7, em đã nỗ lực học môn Lý và từ đó bắt đầu yêu thích môn học này. Em quyết tâm học giỏi toàn diện và ước mơ tìm được học bổng để đi du học", Thạch chia sẻ.

Thạch cho biết, từ việc chinh phục những thử thách sẽ giúp mình rút ra nhiều bài học quý giá cho bản thân. “Mỗi người có một phương pháp và kế hoạch học tập khác nhau. Em đặt mục tiêu cần hướng đến và xây dựng kế hoạch cụ thể. Tuy nhiên, em luôn cân đối giữa việc học và rèn luyện thể chất, để lĩnh hội kiến thức một cách tốt nhất”, Cẩm Thạch bày tỏ.

   Bài, ảnh: DUY HÙNG


.