"Tình bạn" vào đề thi Ngữ văn lớp 10

04:06, 05/06/2019
.
(Baoquangngai.vn) – Sáng 5/6, 12.669 thí sinh tại Quảng Ngãi bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh với môn thi đầu tiên là môn Ngữ văn. Đề thi Ngữ văn được đánh giá vừa sức, hay, đặc biệt là câu nghị luận xã hội bàn về "tình bạn”.
Đúng 7 giờ 25, các các sĩ tử bắt đầu bài thi của mình. Ngoài phòng thi, các phụ huynh cũng căng thẳng, hồi hộp không kém. Sự lo lắng thể hiện rõ trên từng nét mặt.
 
Mặc dù thời tiết nóng bức, nhưng trước các hội đồng thi, các bậc phụ huynh vẫn kiên trì bám trụ kín khu vực trước cổng trường, mắt không ngừng dõi theo vào bên trong sân trường.
 
Phụ huynh vây kín trước cổng trường thi.
Phụ huynh vây kín trước cổng trường thi.
 
Chị Nguyễn Thị Thương, có con học dự thi vào Trường THPT Trần Quốc Tuấn chia sẻ: “Con đi thi đã căng thẳng, áp lực, phụ huynh còn áp lực hơn, đứng ngồi không yên. Chỉ mong hồi trống báo hết giờ đợi con ra xem con có làm bài thi được hay không?”.
 
Sau 120 phút làm bài, các sĩ tử rạng rỡ rời phòng thi, giải tỏa căng thẳng vì đề thi môn Văn vừa sức. Đề thi có 2 phần gồm đọc hiểu và làm văn. Ở phần đọc hiểu có 4 câu hỏi kiểm tra khả năng đọc hiểu, nhận biết về một trích đoạn trong “Tìm thêm bạn mới” của Nguyễn Hiến. 
 
Phần làm văn có 2 câu. Câu hỏi nghị luận xã hội bàn về tình bạn tuổi học trò. Đây là một đề tài khá quen thuộc, rất gần gũi với các bạn học sinh và cũng mang tính thời sự học đường.
 
Câu làm văn là cảm nhận về 2 đoạn thơ đoạn thơ, mỗi đoạn có 4 câu thơ trích từ “Cảnh ngày xuân” và “Kiều ở lầu Ngưng Bích” trong Truyện Kiều của Nguyễn Du.
 
 
Thí sinh giải tỏa được căng thẳng vì đề thi vừa sức.
 
Nhiều thí sinh tỏ ra thích thú với bài nghị luận trình bày cảm nghĩ về tình bạn trong đời sống con người. Theo đánh giá của nhiều sĩ tử, đây là một đề thi rất hay, “dễ thở", nằm trong chương trình, đặc biệt là ở câu nghị luận xã hội khơi gợi được nhiều chiều cảm xúc của thí sinh.
 
“Ở phần làm văn, đề yêu cầu cảm nhận hai đoạn thơ chứ không phải một đoạn thơ như các năm trước. Câu nghị luận xã hội bàn về tình bạn tuổi học trò, rất hợp với lứa tuổi tụi em, giúp học sinh thỏa mái sáng tạo. Đầu tiên con định nghĩa tình bạn là gì, phân tích tình bạn, chứng minh những người có tình bạn là những người có thể sống tốt đẹp” - em Trần Thiên Nhật, dự thi vào Trường THPT Trần Quốc Tuấn nói.
 
Đề thi được đánh giá là hay, đặc biệt là câu nghị luận bàn về tình bạn.
Đề thi được đánh giá là hay, đặc biệt là câu nghị luận bàn về tình bạn.
 
Nam sinh Nguyễn Tiến Lộc, đến từ Trường THCS Lê Hồng Phong cũng hào hứng cho biết, dạng đề thi này đã được ôn tập nhiều lần và tự tin đạt điểm cao môn Ngữ văn. Chủ đề tình bạn rất dễ khơi gợi cảm xúc của học sinh. Lộc ca ngợi về tình bạn đẹp và liên hệ thực tế về tình bạn xấu trong cuộc đời, không xây dựng trên những thứ tốt đẹp, phê phán tình bạn xấu.
 
Chiều nay, các thí sinh tiếp tục bước vào môn thi thứ 2 là môn Toán với thời gian làm bài 120 phút. Thời gian làm bài bắt đầu từ 13 giờ 55.
 
Tin, ảnh: A.KIỀU

.