Thủ khoa trường chuyên

04:07, 20/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, nhiều thí sinh có điểm trúng tuyển vào các trường THPT công lập cao hơn so với mọi năm. Trong đó, nhiều thí sinh có số điểm rất cao. Em Nguyễn Thủy Tiên và Ngô Dương Minh Khuê là các thủ khoa của Trường THPT chuyên Lê Khiết trong kỳ thi này.

TIN LIÊN QUAN

Cô học trò đam mê toán

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019, em Nguyễn Thủy Tiên, học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) đạt tổng số điểm 37,25, là thủ khoa của lớp chuyên Toán, Trường THPT chuyên Lê Khiết. Bằng những kiến thức đã học và ôn tập kỹ lưỡng, không quá khó khăn để cô học trò này giành điểm cao trong kỳ thi.

“Em rất tự tin với môn Toán vì đề thi nằm trong những kiến thức mà em đã học. Hơn nữa, đây là môn em yêu thích từ nhỏ và dành nhiều thời gian để học hỏi và rèn luyện các kỹ năng”, Tiên thổ lộ. Tiên cho biết thêm, trong quá trình chinh phục niềm đam mê đối với bộ môn Toán luôn có bóng dáng của ba mình trong việc rèn cho em kỹ năng giải các bài tập. Theo Tiên, kết quả đạt được như ngày hôm nay một phần là nhờ sự chỉ dạy của ba, sự hướng dẫn của các thầy cô giáo và sự hỗ trợ từ bạn bè.

Nguyễn Thủy Tiên luôn dành nhiều thời gian cho môn Toán.
Nguyễn Thủy Tiên luôn dành nhiều thời gian cho môn Toán.


Ngoài thời gian dành cho môn Toán, Tiên phân bổ thời khóa biểu đều đặn cho các môn còn lại để luôn là học sinh giỏi toàn diện. Thời gian rỗi, em giải trí bằng việc đọc sách, truyện. Với ước mơ trở thành một cô giáo để truyền đam mê bộ môn Toán học cho các thế hệ sau, Tiên luôn dành cho Toán một niềm đam mê và sự gắn bó đặc biệt. Bởi với Tiên, Toán khiến mình phải tư duy, đầu tư suy nghĩ, không lạm dụng những phương pháp đã biết và điều quan trọng hơn là tự mình tìm ra những điều mà mình chưa biết. Chính vì vậy, bộ môn yêu thích này luôn tạo cho Tiên sự hứng khởi, khơi nguồn sáng tạo, để em chinh phục những bài tập khó.

Niềm đam mê ngành y

Đó là thí sinh Ngô Dương Minh Khuê, thủ khoa môn Hóa học, Trường THPT chuyên Lê Khiết, với tổng điểm là 37,5 (môn chuyên 9,75 điểm). Với ước mơ trở thành bác sĩ, từ đam mê Toán, Khuê chuyển qua học môn Hóa. Khuê cho rằng, Hóa học sẽ giúp em rất nhiều cho công việc sau này.

Khuê bộc bạch: “Lúc mới chuyển qua học môn Hóa em gặp rất nhiều khó khăn. Đến khi thi học sinh giỏi cấp trường, em chỉ xếp vị trí thứ 14/20 bạn. Lúc đó em cảm thấy rất buồn, thất vọng về bản thân, nhưng khi được ba mẹ động viên, an ủi, em đã có thêm động lực để chinh phục bộ môn này”.

Từ đó, mỗi ngày Khuê dành 4 tiếng đồng hồ để học môn Hóa. Trên lớp, em nghe thầy cô giáo giảng bài và thuộc bài ngay. Về nhà, em chỉ làm thêm bài tập và đọc thêm sách. “Em học từ những cái cơ bản, dần dần chuyển lên nâng cao và giải các bài tập khó. Giờ giải lao, em còn hướng dẫn cho các bạn trong lớp vừa giúp bạn tiến bộ, vừa giúp em củng cố kiến thức”, Khuê chia sẻ.

Nhờ vào ý chí và sự nỗ lực của bản thân, năm lớp 9, Khuê đoạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố và giải nhì kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hóa. Chị Dương Thị Hải Đường, mẹ Minh Khuê, cho biết: “Cả hai vợ chồng đều là bác sĩ nên không có nhiều thời gian dành cho con, nhưng chúng tôi luôn tự hào và luôn động viên con. Những ngày nghỉ chúng tôi đưa con đi chơi để cháu có tâm lý thoải mái, tránh làm ảnh hưởng tới sức khỏe. Đặc biệt, chúng tôi luôn giúp con sống tự lập và hòa đồng với mọi người, để sau này tự tin hơn”.     

        
Bài, ảnh: KIM TRANG



 


.