Trải nghiệm để trưởng thành

08:06, 28/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, vào dịp lễ, Tết và nghỉ hè, nhiều phụ huynh đã cho con về các vùng quê, những nơi khó khăn... để trải nghiệm thực tế. Qua đó, giúp các con biết yêu thương, sẻ chia, trau dồi kiến thức.

TIN LIÊN QUAN

Đi để cảm nhận cuộc sống

Đến xã miền núi Sơn Bao (Sơn Hà) cùng đoàn thiện nguyện của ba mẹ, em Nguyễn Trần Khánh Huyền, lớp 8, Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) không khỏi xúc động trước những cảnh đời của các bạn cùng trang lứa. Huyền cho biết: “Đây là lần đầu tiên con được ba mẹ cho tham gia chuyến trải nghiệm ở miền núi. Con rất ngạc nhiên vì thực tế không như những gì con nghĩ và đọc trong sách vở. Giờ thì con mới biết, có rất nhiều bạn nhỏ chỉ trạc tuổi con còn sống trong cảnh thiếu thốn. Từ giờ con sẽ tiết kiệm tiền, để giúp những bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn”.

Các em học sinh đến từ TP.Quảng Ngãi thích thú khi được tìm hiểu về nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc Hrê.
Các em học sinh đến từ TP.Quảng Ngãi thích thú khi được tìm hiểu về nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc Hrê.

Để tham gia chuyến trải nghiệm lần này, Huyền cùng các bạn đã gom quần áo cũ và sách vở, truyện tranh để tặng cho học sinh trường tiểu học và trường mầm non của xã Sơn Bao. Tuy là chuyến đi đầu tiên, nhưng các em đã nhanh chóng hòa nhập với học sinh nơi đây. Mỗi người một việc, Huyền cùng các bạn đọc những câu chuyện từ các cuốn truyện tranh đem theo cho các em nhỏ nghe và phát sách vở, tặng quà cho học sinh vùng cao.

Rời trường Tiểu học Sơn Bao, các em đến với điểm trường mầm non thôn Nước Rinh. Em Phạm Quang Minh, lớp 7, Trường THCS Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) thích thú khi được vui chơi, ca hát cùng với các em nhỏ. Tại đây, Minh cùng nhóm bạn được cô giáo giới thiệu về góc địa phương. Đây là góc học tập do các trường mầm non trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện, nhằm giới thiệu về văn hóa, con người ở nhiều nơi. “Con rất thích thú với chuyến đi lần này. Bởi con không chỉ hiểu thêm về cuộc sống của các em nhỏ vùng cao, mà còn được hiểu hơn về văn hóa, con người nơi đây”, Minh chia sẻ.

“Những chuyến trải nghiệm không chỉ giúp trẻ có cơ hội hiểu bản thân, mà còn giúp các em hiểu hơn về cuộc sống, về con người. Từ đó, các em có cái nhìn đúng mực hơn về những gì diễn ra xung quanh. Vì vậy, các bậc phụ huynh hãy quan tâm và tạo ra những chuyến đi thực tế để giúp con em mở cánh cửa đến với những điều mới mẻ của cuộc sống”.

Trưởng phòng Chính trị  - Tư tưởng (Sở GD&ĐT) TRẦN THỊ KIM NHẠN

Biết yêu thương và sẻ chia

Cuộc sống hiện đại, xô bồ khiến các bậc cha mẹ bị cuốn theo nỗi lo cơm áo, gạo tiền, nên đã vô tình quên đi những đứa trẻ cũng cần được lớn lên từ những hoạt động trải nghiệm thực tế, để tự mình khám phá, cảm nhận và mở rộng thế giới quan. Từ những "cậu ấm, cô chiêu", khi trải nghiệm bỗng chốc trở thành người lao động tay chân, phải đối mặt với những thử thách... đã đem lại những kinh nghiệm sống vô cùng quý báu cho chính các em.

Trở về nhà sau chuyến trải nghiệm đến vùng quê nghèo, Như Quỳnh, một cô bé học lớp 8 tự nhủ rằng, từ giờ em sẽ cố gắng sống không ích kỷ, biết nghĩ và luôn giúp đỡ người khác. “Chuyến đi này giúp con hiểu được cuộc sống của các bạn còn khó khăn ở miền núi. Nhìn các bạn, các em con mới biết mình may mắn hơn rất nhiều, được sống trong tình yêu thương, bao bọc của ba mẹ, thầy cô giáo, được đến trường với quần áo tinh tươm... Con rất vui vì đã giúp đỡ các em phần nào”, Như Quỳnh bộc bạch.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


.