Hoạt động xuất khẩu: Khởi động mục tiêu 1 tỷ USD

02:02, 06/02/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngay sau kỳ nghỉ Tết, dù bị ảnh hưởng của dịch Corona, song những chuyến hàng xuất khẩu của Quảng Ngãi vẫn nhộn nhịp rời cảng, mang lại tín hiệu lạc quan về việc hoàn thành đạt và vượt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 1 tỷ USD trong năm 2020...
Những chuyến hàng rộn ràng rời cảng
 
Những ngày trong và sau Tết, cụm cảng Dung Quất gồm các cảng chuyên dụng và cảng thương mại hầu hết vẫn hoạt động bình thường. Trong vòng 10 ngày qua, đã có hàng chục tàu rời cảng, cùng hàng trăm nghìn tấn hàng hóa, chủ yếu là dăm gỗ và thiết bị công nghiệp. Để kịp thời có những chuyến hàng "khai xuân", một bộ phận công nhân của nhiều nhà máy, xí nghiệp đã phải làm việc xuyên Tết. Các cơ quan giải quyết thủ tục xuất khẩu như cảng vụ, hải quan, biên phòng đã tổ chức trực, hỗ trợ DN kịp thời thông quan. 
Doosan Vina xuất khẩu hàng hóa sang Tiểu vương quốc Abu Ahabi. ẢNH: PV
Doosan Vina xuất khẩu hàng hóa sang Tiểu vương quốc Abu Ahabi. ẢNH: PV
Các nhà máy tại KKT Dung Quất và các KCN, cụm CN trong tỉnh, ngay sau kỳ nghỉ Tết, hầu hết người lao động đã trở lại làm việc. Đặc biệt, các DN tại KCN VSIP Quảng Ngãi chuyên sản xuất, gia công hàng xuất khẩu đã rộn rã vào ca ngay từ ngày Mùng 4 Tết. Đến nay, một số nhà máy đã xuất đi chuyến hàng đầu tiên như: Công ty TNHH ShengYang (xuất khẩu sợi bông), Công ty TNHH Millennium Furniture (xuất khẩu bọc ghế đệm và đệm lò xo), Công ty TNHH King Maker III và Công ty TNHH Properwell Việt Nam (xuất khẩu giày)...
 
Những sản phẩm của Quảng Ngãi theo những chuyến tàu tỏa đến các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ... Các công nhân tại cảng nước sâu Dung Quất tất bật vận hành máy móc, đưa hàng hóa lên tàu. Với cách làm chuyên nghiệp và bài bản, cụm cảng Dung Quất đã và đang thu hút được nhiều tàu lớn cập cảng. Việc này không chỉ giúp các doanh nghiệp xuất khẩu trong tỉnh thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa, mà còn góp phần tăng thu ngân sách cho tỉnh.
 
Kỳ vọng vượt 1 tỷ USD
 
Năm 2019, Quảng Ngãi thu ngân sách từ xuất, nhập khẩu hàng hóa lên đến hơn 3.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 15% thu ngân sách toàn tỉnh. Năm 2020, Quảng Ngãi phấn đấu thu ngân sách từ hoạt động xuất, nhập khẩu đạt 20% thu ngân sách toàn tỉnh, góp phần hoàn thành mục tiêu thu ngân sách như kế hoạch đề ra.  
Công nhân may nệm ghế xuất khẩu tại Công ty Millennium (KCN VSIP Quảng Ngãi).
Công nhân may nệm ghế xuất khẩu tại Công ty Millennium (KCN VSIP Quảng Ngãi).
 
Năm nay cũng là năm Quảng Ngãi sẽ có hàng loạt dự án lớn đi vào hoạt động, điển hình như: Dự án Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất. Cùng với đó, một số dự án công nghiệp tại KCN VSIP Quảng Ngãi đã đi vào hoạt động vào cuối năm 2019, đầu năm 2020, tạo ra sản phẩm mới, tăng thêm năng lực sản xuất cũng như kim ngạch xuất khẩu cho tỉnh như: Công ty TNHH Hoya Lens Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi (sản xuất thiết bị y tế, tròng mắt kính), Nhà máy Zigui Jisheng - WangSheng Dung Quất (sản xuất vải, với công suất 40 triệu mét khối mỗi năm), Công ty TNHH Freetex Group Việt Nam (sản xuất phụ liệu may mặc), Công ty TNHH Gesin Việt Nam (sản xuất nệm)...
 
Trong năm 2020, Quảng Ngãi đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 1 tỷ USD, tăng 28,2% so với năm 2019. Trong đó, dự kiến sản phẩm của Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất đạt khoảng 200 triệu USD; sợi bông, giày da, tinh bột mì, dăm gỗ, vải và sản phẩm công nghiệp khác khoảng 800 triệu USD. Tất cả các DN xuất khẩu trong năm 2020 đều đặt mục tiêu cao hơn năm 2019 từ 15 - 35%.
 
Những chuyến tàu xuất khẩu nhộn nhịp rời cảng hứa hẹn sự khởi đầu cho một năm hoạt động kinh doanh đạt nhiều kết quả của các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu. Cảng biển Dung Quất sôi động ngay từ đầu năm là tín hiệu lạc quan về việc Quảng Ngãi sẽ đạt và vượt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 1 tỷ USD vào cuối năm 2020.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 

.