Thaco xuất khẩu xe bus sang Philippines

09:12, 28/12/2019
.
Ngày 28/12, tại cảng Chu Lai (tỉnh Quảng Nam), Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) tổ chức bàn giao xe bus Thaco thương hiệu Việt Nam xuất khẩu sang Philippines và xuất khẩu các lô linh kiện phụ tùng ô tô sang Hàn Quốc và Nhật Bản. 
Ảnh: VGP/Thế Phong
Ảnh: VGP/Thế Phong
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco cho biết từ năm 2004, Thaco đã nghiên cứu, sản xuất lắp ráp xe bus, đồng thời liên tục đẩy mạnh đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) sản phẩm theo yêu cầu thị trường.
 
Từ năm 2017 đến nay, Thaco và Công Autodelta (Philippines) đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát thị trường Philippines để thiết kế và phát triển sản phẩm xe bus theo yêu cầu của khách hàng. Ngày 16/5/2019, Thaco đã hoàn thiện 2 xe bus mẫu xuất khẩu sang Philippines để chạy thử nghiệm. Mẫu xe đã được khách hàng Philippines đón nhận, hài lòng về chất lượng.
 
Đây là mẫu xe được Trung tâm R&D Thaco bus thiết kế hoàn toàn mới, mang thương hiệu Thaco với tỉ lệ nội địa hóa đạt trên 45%, sử dụng động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Đặc biệt, phần ngoại thất (thân vỏ, khung xe, linh kiện cơ khí, linh kiện composite) và phần nội thất (hệ thống chiếu sáng, ghế, dây điện, kính, linh kiện nhựa) được thiết kế và sản xuất tại Chu Lai nên gia tăng hàm lượng nội địa hóa, hàm lượng công nghệ cho xe bus Thaco và bảo đảm đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.
 
Với kết quả này, ngày 28/12/2019, Thaco chính thức xuất khẩu 15 xe bus thương hiệu Thaco cho đối tác Autodelta để phục vụ thị trường Philippines và ký kết kế hoạch xuất khẩu sang Philippines trong năm 2020 tổng cộng 200 xe bus.
 
Cũng trong ngày 28/12, Thaco đã tiến hành xuất khẩu các lô linh kiện phụ tùng gồm: Két giàn nóng máy lạnh, áo ghế, bọc cần số xe du lịch và xe đẩy hành lý sân bay sang Hàn Quốc và Nhật Bản. Các linh kiện trên được sản xuất tại các nhà máy ghế, máy lạnh và tổ hợp cơ khí của Thaco tại KCN Thaco Chu Lai.
 
Trong năm 2019, Thaco đã xuất khẩu được 186 xe, bao gồm: 21 xe bus sang Philippines, Thái Lan, Singapore; 33 xe tải sang Campuchia; 121 xe du lịch sang Myanmar, Thái Lan; 11 sơ-mi rơ-mooc sang Mỹ.
 
Trong tháng 12/2019, doanh nghiệp này cũng đã xuất khẩu 1 xe bus mẫu sang Singapore; 120 xe du lịch KIA Cerato sang Myanmar. 
Ảnh: VGP/Thế Phong
Ảnh: VGP/Thế Phong
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho rằng đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nói chung, Thaco nói riêng trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh trong khu vực hiện nay. Qua đó, khẳng định khả năng hiện thực hóa chiến lược xuất khẩu ô tô và linh kiện phụ tùng của Thaco theo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035 của Chính phủ, góp phần giảm nhập siêu và cân bằng cán cân thương mại. Đồng thời tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, đưa Việt Nam thực sự trở thành một “cứ điểm” của công nghiệp ô tô và tham gia có hiệu quả trong chuỗi công nghiệp ô tô khu vực và toàn cầu.
 
 
Theo Thế Phong/Chinhphu.vn
 

.