Kim ngạch xuất khẩu năm 2020: Nhiều triển vọng mới

04:01, 03/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Kim ngạch xuất khẩu của Quảng Ngãi năm 2019 đã vượt mục tiêu đề ra. Vì vậy, năm 2020, hoạt động xuất khẩu của Quảng Ngãi kỳ vọng sẽ chạm mốc 1 tỷ USD...
Con số ấn tượng
 
Năm 2019, Quảng Ngãi đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 560 triệu USD, nhưng chỉ trong 7 tháng đầu năm 2019 đã hoàn thành chỉ tiêu. Đến tháng 11, kim ngạch xuất khẩu đã vượt 30% kế hoạch năm (727 triệu USD). Dự kiến đến hết tháng 12.2019, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 780 triệu USD, vượt 39% chỉ tiêu kế hoạch năm, tăng 32% so với năm 2018. 
 
Công nhân Nhà máy may Vinatex Đức Phổ trong ca sản xuất.
Công nhân Nhà máy may Vinatex Đức Phổ trong ca sản xuất.
Kim ngạch xuất khẩu tăng trong năm 2019 là nhờ các DN hoạt động ổn định, mở rộng đầu tư sản xuất, ký được nhiều đơn hàng và tìm kiếm được thị trường xuất khẩu mới. Nổi bật là các DN trong KCN VSIP Quảng Ngãi, như Công ty TNHH ShengYang sản xuất sợi bông và Công ty TNHH Millennium Furniture chuyên sản xuất bọc ghế đệm và đệm lò xo đi vào hoạt động ổn định; Công ty TNHH Xindadong Textiles; Công ty TNHH King Maker III và Công ty TNHH Properwell Việt Nam chuyên sản xuất giày xuất khẩu sang thị trường Mỹ đã mở rộng đầu tư, đưa vào vận hành thêm 2 dây chuyền hiện đại.
 
Những DN này đều đảm bảo việc làm, tiền lương tốt nhất cho người lao động. Đặc biệt, mức thưởng Tết cho công nhân dự kiến sẽ cao nhất tỉnh (năm 2019, Công ty TNHH Properwell Việt Nam thưởng với mức bình quân 20 triệu đồng/người lao động, cá biệt có vài trường hợp mức thưởng lên đến 500 triệu đồng/người)...
 
Thời cơ đã đến...
 
Mặc dù chưa hết khó khăn, nhưng những tác động của chính sách song phương, đa phương được Việt Nam ký kết với các nước trong khu vực, trên thế giới tại các hiệp định thương mại, đã đem lại những khởi sắc nhất định cho xuất khẩu của Quảng Ngãi.
 
Các sản phẩm nhiều năm trước xuất khẩu bấp bênh, thì năm 2019 đã tăng trưởng trở lại, như dăm gỗ, tinh bột mì và một vài sản phẩm công nghiệp. Không những giữ ổn định thị trường truyền thống, một số sản phẩm còn có thêm thị trường xuất khẩu mới, như tinh bột mì xuất sang Hồng Kông, dăm gỗ xuất qua Indonesia; thép Hòa Phát Dung Quất xuất qua Nhật Bản...
 
Năm 2020,  với hàng loạt dự án lớn đi vào hoạt động, mở ra triển vọng tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, với sản lượng sản xuất dự kiến đạt 3,5 triệu tấn/năm.
 
Đồng thời, một số dự án công nghiệp tại KCN VSIP Quảng Ngãi đi vào hoạt động cuối năm 2019, đầu 2020, như Công ty TNHH Hoya Lens Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi, chuyên sản xuất trong lĩnh vực thiết bị y tế, tròng mắt kính; Nhà máy sản xuất vải Zigui Jisheng – WangSheng Dung Quất, Công ty TNHH Freetex Group Việt Nam sản xuất phụ liệu may mặc; Công ty TNHH Gesin Việt Nam sản xuất nệm... sẽ tạo ra nhiều sản phẩm mới, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu cho tỉnh.
 
Dự kiến năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của Quảng Ngãi sẽ đạt 1 tỷ USD, tăng 28,2% so với năm 2019. Trong đó, xuất khẩu sắt khoảng 200 triệu USD của Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất; sợi bông, giày da, tinh bột mì, dăm gỗ, vải... tất cả đều có kế hoạch tăng kim ngạch xuất khẩu do mở rộng sản xuất, phát triển thị trường. 
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 

.