Ngành du lịch lao đao theo dịch nCoV

08:02, 04/02/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Nhiều doanh nghiệp lữ hành ở Quảng Ngãi đã hủy tour, đặc biệt là các tour đến các địa phương là vùng “tâm dịch” ở Việt Nam có các trường hợp nghi, mắc phải dịch nCoV. Các doanh nghiệp chấp nhận giảm doanh thu ngay khi ngành du lịch đang bước vào mùa sôi động để đảm bảo an toàn cho du khách, ngăn ngừa dịch bệnh nguy hiểm.
Như mọi năm, thời điểm sau Tết, nhiều du khách có sở thích đi du lịch đều mong muốn có một chuyến đi trải nghiệm, khám phá những điểm đến lý tưởng, nghỉ ngơi, thư giãn bên gia đình, chuẩn bị tinh thần bước vào một năm làm việc. học tập cật lực. Thế nhưng, nhắc đến chuyện đi du lịch ở thời điểm này, nhiều người không khỏi lo âu.
 
“Cả thế giới, cả nước đang cùng chung một nỗi lo chống lại dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây nên. Corona, nCoV là từ khóa sợ hãi của nhiều người khi nhắc đến. Mọi người đều hạn chế ra đường, nơi công cộng, lẽ nào mình đánh cược sức khỏe của gia đình tụ tập đến nơi đông người”, chị Nguyễn Thị Tâm, 42 tuổi, phường Nghĩa Lộ, TP.Quảng Ngãi cho hay quan điểm của mình.
 
Công ty du lịch Đại Việt Tour cấp khẩu trang cho du khách giữa thời điểm dịch
Công ty du lịch Đại Việt Tour cấp khẩu trang cho du khách giữa thời điểm dịch nCoV.
Ngành du lịch bước vào thời điêm ảm đạm. Dịch nCoV đã khiến cho các công ty lữ hành, kinh doanh dịch vụ du lịch gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức các tour du lịch. 
 
Công ty Du lịch Thiên Phong là một đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm tổ chức các tour ra huyện đảo Lý Sơn. Lượng khách đăng ký đến với Lý Sơn vào dịp đầu xuân Canh Tý 2020 khá đông.
 
Thế nhưng từ khi có thông tin về nCoV, nhất là thời điểm có thông tin 2 nữ du khách nước ngoài từng tạm trú ở một nhà nghỉ tại xã Bình Thạnh (huyện Bình Sơn) có kết quả âm tính với virus corona vào cuối tháng 1.2020, công ty bị hủy ngay 2 tour của khách hàng từ TP.HCM và Đà Nẵng đã đặt trước để ra Quảng Ngãi đi du lịch.
 
Đặc biệt, trong những ngày gần đây, khi dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona trở  nên đáng báo động, nhiều trường học cho học sinh nghỉ học càng ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của du khách. Nhiều du khách không chọn hình thức đi du lịch theo tour mà tự tổ chức đi theo ý muốn, ít người để chủ động đảm bảo an toàn cho bản thân và người thân trong gia đình.
 
Trước tình hình đó, sau khi nhận công văn chỉ đạo của ngành văn hóa du lịch, các tour đến với các thành phố du lịch đang là vùng tâm điểm như Đà Nẵng, Nha Trang công ty đều hủy. 
 
“Hủy tour ít nhiều ảnh hưởng đến doanh thu của công ty trong quí đầu năm tiên của năm mới. Tuy nhiên, vì tình hình chung nên mình phải chấp nhận, đồng thời tìm các phương án để hạn chế thấp nhất rủi ro do dịch bệnh gây ra”, Giám đốc Công ty Du lịch Thiên Phong Lê Hồng Phong cho biết.
 
Cùng với tình hình chung, các công ty lữ hành, kinh doanh du lịch Quảng Ngãi đang gặp nhiều khó khăn.
Cùng với tình hình chung, ngành văn hóa du lịch Quảng Ngãi lao đao theo nCoV.
Tương tự, tại Công ty Du lịch Đại Việt Tour cũng rơi vào tình trạng chung. Trước Tết, công ty đã xây dựng nhiều gói tourr du lịch để du khách lựa chọn, chủ yếu là các tour nội địa. Khách hàng thường đặt các tour đi Lý Sơn, Đà Lạt, phố cổ Hội An, Măng Đen...
 
Các thành phố du lịch có các trường hợp nghi ngờ, mắc phải dịch nCoV, công ty chủ động hủy tour, với tầm khoảng 40 lượt khách, dù đã ký hợp đồng. 
 
Những tour đang tổ chức với khoảng 197 khách, dù ở bất kỳ điểm đến nào, công ty đều phát khẩu trang y tế, cấp các dung dịch rửa tay, chú trọng bảo vệ sức khỏe cho du khách. 
 
Cùng với cả nước, ngành du lịch tại Quảng Ngãi đã phải chịu những áp lực, khó khăn ngay từ thời điểm thị trường du lịch bắt đầu bước vào mùa sôi động nhất. Dịch nCoV ảnh hưởng lớn đến doanh thu, lượng khách đăng ký tour... của các doanh nghiệp lữ hành.
 
Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Huỳnh Thị Phương Hoa, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi hiện nay có khoảng 22 đơn vị lữ hành, hiện nay Sở đã có công văn đến các công ty về việc khẩn cấp thực hiện công tác phòng, chống dịch nCoV. 
 
Theo đó, Sở yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch hủy tổ chức các tour du lịch (có người nước ngoài đến từ vùng dịch) đến Quảng Ngãi hoặc ngược lại; không tổ chức các tour du lịch đến các tỉnh, thành phố trong nước đang có dịch.
 
Các cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn tỉnh phải hết sức cẩn trọng khi tiếp nhận, giao dịch và tiếp xúc với khách du lịch đến từ vùng dịch trước 14 ngày, kể từ khi nhập cảnh, cũng như khách lưu trú trong nước đến từ các địa phương đang có dịch. 
 
“Cần tăng cường theo dõi tình hình sức khỏe của khách du lịch. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch cần phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức cách ly, quản lý khách du lịch khi phát hiện trường hợp nghi ngờ phát hiện...”, bà Hoa cho hay.
 
X.Y
 
 
 
 
 

.