Kim ngạch xuất khẩu 2019: Trên đường về đích

12:09, 05/09/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kim ngạch xuất khẩu năm 2019 của tỉnh có khả năng sẽ về đích trong tháng 9 này. Hiện nay, các doanh nghiệp (DN) đang nỗ lực hoàn thành các đơn hàng xuất khẩu, đồng thời khai thác các đơn hàng mới cho năm 2020.

TIN LIÊN QUAN

Cán đích sớm

Kim ngạch xuất khẩu tháng 8 ước đạt 69,5 triệu USD, tăng 44,8% so với tháng 8 năm 2018. Lũy kế kim ngạch xuất khẩu 8 tháng ước đạt 531,2 triệu USD, đạt 95% kế hoạch năm, tăng 50,5% so với cùng kỳ năm 2018. Nguyên nhân kim ngạch xuất khẩu tăng là do một số DN hoạt động ổn định, mở rộng đầu tư sản xuất, có nhiều đơn đặt hàng lớn.

Sản xuất giày da xuất khẩu tại Công ty Rroperwell (Khu VSIP quảng Ngãi).
Sản xuất giày da xuất khẩu tại Công ty Rroperwell (Khu VSIP quảng Ngãi).

Việc triển khai thực thi nhiều hiệp định thương mại song phương, đa phương có hiệu lực đã giúp các DN tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới thuận lợi hơn. Kim ngạch xuất khẩu năm 2019 tăng đều ở tất cả các mặt hàng. Điều này cho thấy, sự phát triển khá đồng đều, sức tiêu thụ hàng hóa do các DN trong nước sản xuất trên thị trường nước ngoài bắt đầu gia tăng thông qua hợp tác xuất khẩu. Nhiều mặt hàng xuất khẩu những năm trước luôn ở trong tình trạng bấp bênh, khó kiểm soát, thì nay đã có sự ổn định hơn.

Theo số liệu thống kê của Sở Công thương, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng tăng trong 8 tháng qua là sợi bông ước đạt 75 triệu USD, tăng 99,2%; giày dép các loại ước đạt 55,3 triệu USD, tăng 79%; nguyên liệu giấy, dăm gỗ ước đạt 113,2 triệu USD, tăng 76,8%... Riêng mặt hàng điện tử, sau thời gian dài sụt giảm do phải cạnh tranh khốc liệt với các mặt hàng cùng loại trên thị trường, thì nay kim ngạch xuất khẩu đã ổn định trở lại, ước đạt 6,6 triệu USD, tăng 0,2% so với cùng kỳ 2018.

"Theo kế hoạch năm 2019, Việt Nam sẽ đưa Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào thực thi. Đây sẽ là động lực mới thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam nói chung, Quảng Ngãi nói riêng trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Nhiều DN Quảng Ngãi đã chủ động xây dựng chiến lược để hội nhập khi CPTPP chính thức có hiệu lực, qua đó tận dụng cơ hội tìm kiếm thị trường mới để xuất khẩu hàng hóa".

Giám đốc Sở Công thương VÕ ĐÌNH TRÀ

Nhiều triển vọng

Dù đối mặt với nhiều khó khăn khi chủ nghĩa bảo hộ gia tăng và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang; song theo dự báo, từ nay đến cuối năm, kim ngạch xuất khẩu có khả năng tăng trưởng mạnh, đặc biệt là đối với mặt hàng là nguyên liệu đầu vào cho sản xuất hàng xuất khẩu của các nước, như sợi bông, tinh bột mì, dăm gỗ... Biểu đồ xuất khẩu của Quảng Ngãi trong những năm gần đây cho thấy, các mặt hàng này luôn ở mức cao khi thu về kim ngạch khá ổn định. Với tốc độ tăng trưởng luôn ổn định ở mức cao không chỉ mang lại nguồn ngoại tệ, ổn định kinh tế vĩ mô, mà còn giúp vị thế của Quảng Ngãi trên trường quốc tế ngày càng được khẳng định.

Những năm đến, nhất là năm 2020, khi yêu cầu cán đích 1 tỷ USD đã đề ra có thể chưa đạt được, nhưng với những con số phát triển ổn định như hiện nay thì sẽ tạo niềm tin về những điểm sáng trong xuất khẩu của Quảng Ngãi. Nhất là khi Việt Nam chủ động và kiên trì đàm phán ký kết các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương, thể hiện quyết tâm hội nhập sâu rộng với kinh tế khu vực và thế giới. Thực tế cho thấy, trong vòng 3 năm qua, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh luôn vượt chỉ tiêu đề ra. Hiện nay,  nhiều hiệp định thương mại song phương, đa phương tiếp tục được đàm phán, để sớm có hiệu lực. Có thể trước mắt, DN Quảng Ngãi sẽ gặp một số bất lợi do xóa đi sự "bảo hộ quốc gia", nhưng về lâu dài vẫn đủ sức tham gia trên thị trường quốc tế.

Bài, ảnh: THANH NHỊ



 

.