Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

08:02, 27/02/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân hạn chế dùng tiền mặt, hạn chế tiếp xúc, đến chỗ đông người, tăng cường sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến.
Nguy cơ lây nhiễm vi rút từ tiền mặt
 
Các nghiên cứu cho thấy, tiền mặt tiềm ẩn nhiều vi khuẩn có nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm cho người dân. Theo số liệu mới đây của nhóm nghiên cứu thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, các chuyên gia đã đếm lượng vi khuẩn và cho kết quả, trong một gam tiền giấy có tới 210 triệu vi khuẩn hiếm khí và 32.000 vi khuẩn gram âm. 
 
Cán bộ MB Quảng Ngãi hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ trực tuyến.
Cán bộ MB Quảng Ngãi hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ trực tuyến.
 
Bởi vậy, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang bùng phát như hiện nay, dù chưa có trường hợp nào chứng minh việc lây nhiễm Covid-19 qua đường giao dịch tiền mặt, song nguy cơ thực tế là có. Do đó, vấn đề thanh toán không dùng tiền mặt cần được chú ý hơn. Trước những lo ngại trên, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo đối với số tiền cũ quay vòng nhận về từ khách hàng, các ngân hàng sẽ tạm thời để lưu trong khu vực cách ly, đưa vào sử dụng ở thời điểm thích hợp, vẫn bảo đảm an toàn khi giao dịch.
 
Chị Nguyễn Thị Hồng, phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ: “Tôi làm nghề buôn bán, giao dịch với bạn hàng nhiều, nên thường xuyên phải đến ngân hàng để chuyển tiền, gửi tiền vào tài khoản... Trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, tôi cũng rất lo ngại vì mình cầm tiền từ nhiều nguồn khác nhau mỗi ngày. Do đó, trong thời điểm này tôi chọn sử dụng các dịch vụ tiện ích từ giao dịch trực tuyến, hạn chế đến ngân hàng so với trước”.
 
Đẩy mạnh thanh toán điện tử
 
Với vai trò là đơn vị cung cấp dịch vụ, tiếp xúc với số lượng lớn khách hàng đến giao dịch mỗi ngày, MB Quảng Ngãi đã chủ động khuyến khích khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử, ngân hàng số. Cùng với đó, MB Quảng Ngãi cũng tư vấn cho khách hàng thói quen thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Ngân hàng Nhà nước.
 
Giám đốc MB Quảng Ngãi Nguyễn Hữu Thành cho biết: Hiện nay, các ứng dụng trên app của MB đã tích hợp nhiều chức năng để đáp ứng hầu hết nhu cầu khách hàng thanh toán hàng hóa - dịch vụ 24/7 như: Chuyển tiền, gửi tiết kiệm online, thanh toán hóa đơn điện nước, mua vé máy bay và nhiều dịch vụ tiện ích khác. Điều đáng nói là, khách hàng dùng app này sẽ được miễn phí giao dịch hoàn toàn, giúp người dùng thanh toán nhanh chóng, tiết kiệm.
 
Tại Vietinbank Quảng Ngãi, với lượng khách hàng đến giao dịch hằng ngày lớn, ngân hàng này cũng đã có những khuyến khích để khách hàng thanh toán điện tử thay cho đến trực tiếp tại quầy giao dịch. Theo Phó Giám đốc Vietinbank Quảng Ngãi Phạm Thị Thu Hương, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Vietinbank Quảng Ngãi đã yêu cầu cán bộ, nhân viên của ngân hàng truyền thông đến khách hàng về việc sử dụng các kênh thanh toán điện tử. Hiện nay, số lượng khách hàng là doanh nghiệp, cá nhân sử dụng các kênh thanh toán điện tử tại Vietinbank Quảng Ngãi đã tăng hơn so với thời điểm chưa công bố dịch.
 
Hiện nay, nhằm khuyến khích khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt, một số ngân hàng miễn 100% phí thanh toán cho khách hàng khi giao dịch điện tử như HDBank, SeABank...
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 

.