Ngành Y tế đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt

02:09, 21/09/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 20.9, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành y tế với 62 điểm cầu trong cả nước. Ở đầu cầu Quảng Ngãi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng chủ trì hội nghị.
Hiện nay, toàn ngành y tế đã có khoảng 30 bệnh viện triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt và bước đầu đạt được một số kết quả khả quan. Tại các bệnh viện này, bệnh nhân chỉ cần quét mã QR (Quick Response) trên phiếu viện phí bằng ứng dụng của các ngân hàng liên kết với bệnh viện và ngay lập tức có kết quả phản hồi mà không cần phải xếp hàng đợi thanh toán viện phí hay đến bệnh viện khám bệnh phải mang theo tiền mặt.
 
Đến nay, có 15 ngân hàng liên kết hỗ trợ thanh toán viện phí bằng QR code tại bệnh viện và giúp người bệnh thanh toán chi phí khám chữa bệnh trực tiếp trên nền tảng thiết bị di động thông minh dễ dàng hơn, thậm chí có thể nhờ người thân thanh toán viện phí từ xa. Tuy nhiên, số bệnh nhân thanh toán viện phí không dùng tiền mặt mới chỉ chiếm 35% trên tổng số giao dịch thanh toán viện phí của bệnh viện.

 

Quang cảnh hội nghị trực tuyến ở đầu cầu Quảng Ngãi
Quang cảnh hội nghị trực tuyến ở đầu cầu Quảng Ngãi
Hiện nay việc thu, thanh toán viện phí bằng tiền mặt ở một số bệnh viện gây nhiều bất tiện cho người dân khi phải xếp hành, chờ đợi lâu. Bệnh viện cũng phải bố trí số đông cán bộ chỉ làm công tác thu tiền và thanh toán viện phí.
 
Do vậy, Bộ Y tế vừa ban hành Chỉ thị về đẩy mạnh triển khai thanh toán viện phí, học phí không dùng tiền mặt trong ngành y tế. Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở y tế triển khai các phương thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt tại đơn vị, đáp ứng yêu cầu thanh toán điện tử không dùng tiền mặt của người dân trước ngày 31.12.
 
Để đạt được mục tiêu, Hội nghị cũng chỉ rõ, cần nhanh chóng hoàn thiện hệ thống thông tin bệnh viện (HIS), triển khai sử dụng hóa đơn điện tử. Đồng thời, áp dụng nhiều giải pháp, phương thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt cho các cơ sở y tế tại vùng sâu, vùng xa, miền núi...
 
Tin, ảnh: PV

 


.