Thận trọng tái đàn khi đang có dịch lở mồm long móng

04:02, 24/02/2020
.
(Baoquangngai.vn) - Do nhu cầu tiêu thụ thực phẩm trong dịp tết tăng đột biến, hiện nhu cầu tái đàn bò của người dân tăng cao. Tuy nhiên, người dân cần thận trọng tái đàn khi đang xảy dịch lở mồm long móng (LMLM).
Hãy tải ứng dụng Báo Quảng Ngãi trên Google Play và App Store, để có những thông tin cập nhật về Quảng Ngãi.
http://onelink.to/quanngaib
Mạnh dạn tái đàn

Thời điểm này, dịch LMLM vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát, thế nhưng người chăn nuôi lại mạnh dạn tái đàn, bất chấp khuyến cáo của cơ quan chức năng.

Tại các trại bò chuyên bán bò giống nuôi vỗ béo ở xã Tịnh Ấn Tây (TP. Quảng Ngãi) vẫn tấp nập khách hàng đến mua bò lẻ, mua sĩ từ sáng đến 17 giờ chiều.

Đàn bò gia đình vừa mới khỏi bệnh LMLM, anh Phạm Hoàng, ở xã Tịnh Bình, huyện Sơn Tịnh đã nhanh chóng đến các trại mua thêm 1 con bò siêu nạc giống Thái Lan về nuôi.
 
Người chăn nuôi vẫn mạnh dạn mua bò về nuôi dù đang thời điểm dịch LMLM.
Người chăn nuôi vẫn mạnh dạn mua bò về nuôi dù đang thời điểm dịch LMLM.
 
Anh Hoàng chia sẻ: “Nhà đang nuôi 3 con bò, vừa rồi bị bệnh LMLM, nhưng không thiệt hại vì tôi làm tốt khâu chữa trị. Tôi dùng chanh chà vào miệng, lấy xăng xịt vào chân bò, thường xuyên rắc vôi bột khử trùng chuồng trại. Giờ mua thêm một con nữa về nuôi”.

Cũng như anh Hoàng, ông Nguyễn Văn Thạo, ở xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) cũng xuống chợ bò ở xã Tịnh Ấn Tây chọn mua thêm vài con bò về nuôi.

“Nhà tôi có 2 con bò bị LMLM, chữa trị được và bán trước Tết, còn 5 con mình mua thêm vài ba con nữa về nuôi. Bệnh này điều trị dễ, mình siêng vệ sinh, chích thuốc là khỏi” - ông Thạo nói.

Cần thận trọng theo khuyến cáo của thú y

Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, toàn tỉnh hiện có hơn 2.900 bò, trâu, heo bị bệnh LMLM, trong đó có gần 90 con đã chết. Huyện Bình Sơn chiếm gần 70% tổng số gia súc mắc bệnh.
 
Để kiểm soát được dịch bệnh, chi cục đã xuất ra 19.000 liều vắc xin LMLM, 7.500 lít hóa chất cùng 20.000 liều vắc xin và 300 lít hóa chất ở địa phương để tiêm phòng, tiêu độc khử trùng vùng dịch và bao vây vùng dịch.
 
Dịch LMLM vẫn đang phát sinh ở nhiều địa phương.
Người chăn nuôi cần thận trọng tái đàn.
 
Quảng Ngãi cũng đề xuất Bộ NN&PTNT hỗ trợ 20.000 liều vắc xin và 20.000 liều hóa chất để tiếp tục tiêm phòng và tiêu độc, khử trùng môi trường toàn bộ đàn gia súc.

Đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, trong bối cảnh dịch bệnh đang còn diễn biến phức tạp, mầm bệnh vẫn còn lưu hành, người chăn nuôi cần hết sức cẩn trọng khi tái đàn vì nguy cơ rủi ro cao.

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Ngô Hữu Hạ khuyến cáo: "Thời điểm này “nhạy cảm”, vì thế bà con không nên mua, nhập gia súc mới về tái đàn vì chưa biết vùng nào an toàn. Những vùng khác có thể đang có dịch, đang ủ bệnh, quá trình duy chuyển, con vật bị giảm sức đề kháng có khả năng bùng phát dịch và lây lan. Bà con nên chờ sau vài tháng, khi thời tiết nắng ấm mới tái đàn".

Cũng theo ông Hạ, người dân cần thực hiện chăn nuôi theo phương pháp an toàn sinh học, thường xuyên theo dõi đàn vật nuôi hiện có của mình, tăng lượng dinh dưỡng cho vật nuôi; tiêm phòng định kỳ, cần thực hiện tốt công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng.

Nếu vật nuôi có biểu hiện nhiễm bệnh, vùng lân cận phát sinh bệnh, cần báo với cán bộ thú y để kịp thời chữa trị, tiêu độc, khử trùng môi trường phòng dịch bệnh lây lan, tuyệt đối không được giấu dịch, lén bán vật nuôi đang bị nhiễm bệnh ra thị trường.
Bài, ảnh: C.P

.